'Dịch Covid-19 ở Đà Nẵng vẫn trong tầm kiểm soát'

Thanh Tùng 08/08/2020 15:42

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng khi đến thị sát Bệnh viện dã chiến ở Cung thể thao Tiên Sơn (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) sáng 8/8.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn được đo thân nhiệt trước khi vào thị sát bên trong Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) sáng 8/8. Ảnh: Thanh Tùng.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn được đo thân nhiệt trước khi vào thị sát bên trong Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) sáng 8/8. Ảnh: Thanh Tùng.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao chủ động, kịp thời của chính quyền TP Đà Nẵng, sự tham gia hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là của Tập đoàn Sungrop, chỉ trong thời gian rất ngắn (chưa đầy 72 giờ), đã hỗ trợ Đà Nẵng hoàn thành Bệnh viện dã chiến, sẵn sàng đón bệnh nhân (BN) Covid-19 ở các cơ sở điều trị khác chuyển đến.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Bệnh viện dã chiến đặt tại Cung thể thao Tiên Sơn (trên tổng diện tích 94.000 m2, có thể mở rộng tiếp nhận cùng lúc 2.000 BN), được hoàn thành vào thời điểm này là hết sưc cần thiết nhằm giảm áp lực cho 3 bệnh viện bị cách ly, phong tỏa từ đầu dịch là Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết, cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa diễn ra, đã đánh gia cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Đà Nẵng. Dịch bệnh tại Đà Nẵng vẫn trong tầm kiểm soát nhờ nỗ lực quyết tâm của chính quyền và nhân dân TP trong truy vết, tìm kiếm những trường hợp F1 và các ca dương tính mới.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn bày tỏ hy vọng thời gian tới, Đà Nẵng sẽ khống chế hoàn toàn dịch bệnh – đặc biệt là kể từ khi hết thời hạn cách ly theo Chỉ thị 16/CT – TTg của Thủ tướng vào ngày 12/8 tới đây.

 Cổng chính Bệnh viện C, Đà Nẵng mở rộng trong ngày dầu dỡ bỏ phong tỏa, cách ly. Ảnh Thanh Tùng
Cổng chính Bệnh viện C, Đà Nẵng mở rộng trong ngày dầu dỡ bỏ phong tỏa, cách ly. Ảnh: Thanh Tùng

Liên quan đến dỡ bỏ phong tỏa, cách ly đối với Bệnh viện C từ 0h ngày 8/8, ông Nguyễn Trọng Thiện, Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng (trực thuộc Bộ Y tế), đã có tâm thư gửi đồng nghiệp, BN và người nhà BN bằng tình cảm trân quý những hy sinh, cống hiến của mỗi người hôm qua, hôm nay và ngày mai vì bình yên cho TP Đà Nẵng.

Trong tâm thư ông viết: “Chúng ta hãy trở lại bên nhau như đã từng là một gia đình, mỗi người góp một tay để ngày kết thúc cuộc chiến chống Covid-19 chóng đến hơn. Chúng ta sẽ cùng nhau tái thiết, chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng, tự tin làm tốt việc phải làm để đảm bảo Bệnh viện C Đà Nẵng trở thành điểm đến an toàn cho người bệnh, cho chính chúng ta”.

Sáng sớm ngày 8/8, chỉ vài tiếng sau phong tỏa cách ly 14 ngày được dỡ bỏ vào thời điểm 0h cùng ngày chúng tôi có mặt ở cổng chính Bệnh viện C, ghi nhận những hình ảnh đầu tiên về hoạt động bình thường trở lại của bệnh viện này. Rào chắn bên ngoài khu vực bệnh viện C vẫn còn được duy trì nhằm đảm bảo cách ly an toàn khu dân cư phường Thạch Thang nhưng cổng Bệnh viện C đã rộng mở.

Ngoài việc tổ chức khám, điều trị cho BN mới, buổi sáng ngày 8/8, hàng trăm BN, người nhà BN được Bệnh viện C hoàn tất thủ tục cho xuất viện và cấp giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.

Bác sỹ Chuyên khoa II Nguyễn Trọng Thiện, Giám đốc Bệnh viện C cho biết: các ca F1 được cách ly tại bệnh viện đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Kể từ ngày 1/8 đến thời điểm dỡ bỏ phong tỏa, cách ly, Bệnh viện C không còn trường hợp dương tính Covid -19. Tất cả y, bác sỹ, nhân viên y tế của bệnh viện được CDC Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 lần thứ 2.

CDC Đà Nẵng cũng đồng thời lấy 317 mẫu bệnh phẩm của y, bác sỹ, nhân viên y tế không nằm trong diện cách ly để xét nghiệm virus SARS – CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Dịch Covid-19 ở Đà Nẵng vẫn trong tầm kiểm soát'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO