Dịch Covid-19 tại Hà Nội: Được kiểm soát nhưng không thể chủ quan

Đức Trân - Phạm Sỹ 18/09/2021 06:30

Nhận định về tình hình dịch bệnh tại Hà Nội, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng đối với mục tiêu không để dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh thì Hà Nội đã thành công.

Kịch bản cho giai đoạn tới

Theo ông Phu, sau ngày 21/9, việc Hà Nội nới lỏng tới mức độ nào thì vẫn còn cần tiếp tục theo dõi, đánh giá.

“Chắc chắn vẫn còn những khu vực phải phong tỏa, nhưng đó là phong toả hẹp, phong toả ổ dịch. Đó là những nơi có ca F0 thì chưa thể gỡ bỏ rào chắn được” - ông Phu nói và cho rằng Hà Nội cần xây dựng những phương án cụ thể sau khi hết giãn cách, như sẽ cho phép tối đa tụ tập bao nhiêu người, các biện pháp bảo vệ “vùng xanh”… để vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch. Cùng đó, lối sống an toàn của người dân sau khi nới lỏng là rất quan trọng.

“Người dân vẫn cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như 5K, đeo khẩu trang khi ra đường chứ không phải vừa nới lỏng giãn cách là tụ tập, nhậu nhẹt...” - ông Phu nói.

Bàn về kịch bản về tình hình dịch bệnh tại Hà Nội sau ngày 21/9, ông Phu cho rằng sẽ có 3 tình huống: Thứ nhất, tình hình dịch duy trì được tình hình như hiện nay hoặc giảm dần. Thứ hai là số ca nhiễm tăng, lan rộng hơn, phát hiện thêm ổ dịch mới. Thứ ba là dịch lan rộng toàn thành phố, nhưng cố gắng không để xảy ra tình huống này.

Với kịch bản nào thì để ứng phó vẫn phải lấy hệ thống y tế làm trọng tâm. “Tôi cho rằng hướng để F1 cách ly tại nhà thời điểm này là hợp lý. Cách này áp dụng đối với những người đủ điều kiện để cách ly trong không gian riêng. Như vậy, họ vừa thoải mái hơn và cũng giảm tải cho hệ thống cách ly tập trung, tránh lây chéo, nguy cơ gây quá tải cho hệ thống điều trị” - ông Phu nói.

Thời gian vàng để tăng cường năng lực hệ thống bệnh viện

Theo BS Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, tính theo nhiều tiêu chí thì có thể khẳng định Hà Nội đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn chưa thể chủ quan vì Hà Nội vẫn là địa bàn có nguy cơ rất cao, vẫn cần kiểm soát chặt các cửa ngõ ra vào thành phố. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức của người dân về những biện pháp phòng, chống dịch.

“Virus SARS-CoV-2 sẽ còn tồn tại rất lâu nữa chứ không biến mất. Vì thế dù có nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội thì người dân vẫn cần cảnh giác, cần tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch cùng với việc tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19” - BS Hà khuyến cáo.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng một trong những việc cần thiết nhất trong thời điểm hiện tại là tận dụng thời gian vàng này để nâng cao chất lượng điều trị Covid-19 của các bệnh viện. Các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội vẫn cần sẵn sàng phương án để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 trong trường hợp dịch bùng phát. Quan trọng nhất là tăng cường năng lực cung cấp oxy cho các bệnh viện tuyến huyện và tất cả các y, bác sĩ làm việc tại các bệnh viện trên địa bàn đều cần phải được tập huấn về điều trị bệnh nhân Covid-19.

“Bên cạnh đó cần nâng cao, có phương án chuẩn bị, bổ sung nhân lực cho y tế tuyến xã để giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên” - BS Hà nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch Covid-19 tại Hà Nội: Được kiểm soát nhưng không thể chủ quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO