Dịch vụ thuê mai kiểng đắt khách

Đoàn Xá 06/01/2023 07:09

Thay vì bán đứt như những năm trước, dịp Tết Quý Mão 2023 này, nhiều nhà vườn, chủ vựa cây cảnh ở TPHCM chọn cách cho khách hàng thuê cây để chơi Tết. Trong đó mai vàng, loại cây được nhiều người ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao được nhiều người tìm thuê nhất.

Người dân Bình Lợi vận chuyển những gốc mai cho khách thuê.

Sở hữu hơn 400 gốc mai vàng có tuổi đời từ 3 tới 20 năm, ông Nguyễn Văn Vững, 45 tuổi ở xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh, TPHCM) cho biết, dịp Tết Quý Mão này ông đã nhận được gần 40 đơn thuê mai chơi Tết.

“Hầu hết là khách quen trên khu Chợ Lớn, Tân Tạo, Bà Hom. Ở vườn của tôi loại nào cũng có. Cây nhỏ giá chỉ 2 triệu đồng, nhưng cây lớn có giá từ 10 tới 50 triệu đồng mỗi gốc. Tuy nhiên, nếu thuê thì giá chỉ từ 2 tới 6 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với mua” - ông Vững cho biết.

Cũng theo ông Vững, dịch vụ cho thuê mai kiểng, nhất là những gốc mai lớn, tuổi đời lâu năm có thế đẹp không phải mới xuất hiện nhưng dịp Tết Quý Mão này, nhu cầu thuê tăng lên. “Năm rồi kinh tế khó khăn, ít khách chịu bỏ ra mấy chục triệu đồng mua một gốc mai nên nhà vườn chuyển sang dịch vụ cho thuê. Tiền thuê chỉ vài triệu đồng mà vẫn có mai chưng Tết cả tháng trời. Sau Tết nhà vườn đưa xe tới đem mai về chăm sóc” - ông Vững chia sẻ thêm.

Đang ngồi cặm cụi nhặt lá mai, bà Nguyễn Thị Chuyền, 62 tuổi cho biết, gia đình bà sinh sống ở bên xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa, Long An) nhưng qua vườn mai này làm từ 2 tuần qua. “Cứ gần Tết là tôi với mấy người cháu lại sang bên này nhặt lá mai thuê. Năm nay họ trả 300 nghìn đồng một ngày. Công việc không vất vả nhưng phải chăm chỉ, cẩn thận. Mai ở Bình Lợi được căn đúng ngày mùng một Tết để nở nên trước đó khoảng 2 tuần là phải nhặt lá. Nghề nhặt lá mai cũng giúp người nghèo có thêm thu nhập dịp Tết này” - bà Chuyền cho biết.

Trong những vườn mai dọc theo tuyến đường xã Bình Lợi người chăm mai kiểng đang tất bật chuẩn bị chăm sóc mai. Đây là một trong những làng trồng mai vàng lớn nhất phía Nam, với nhiều gốc mai lớn, đẹp có giá trị kinh tế cao. Mai ở Bình Lợi chủ yếu cung cấp cho thị trường TPHCM nhưng vài năm gần đây, nhờ công nghệ kết nối mạng xã hội, các nhà vườn có thể bán mai cho khách ở xa.

Ông Lê Hữu Thiện - Giám đốc Hợp tác xã mai Bình Lợi cho biết hiện ở xã có khoảng 500 hộ trồng mai vàng với diện tích 600 héc ta. Nhiều hộ trồng mai được hỗ trợ vay vốn ưu đãi lên tới 300 triệu đồng. Hầu hết các xã viên đều thu lãi dịp Tết do thương hiệu mai Bình Lợi được nhiều người biết tới. Mai ở đây chủ yếu là giống mai giảo có màu vàng tươi, cánh đẹp và lâu tàn. Ngoài những hộ trồng lâu năm, hợp tác xã cũng thu hút nhiều hộ trồng mai ở Thủ Đức tới thuê đất canh tác.

Chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết, hiện nay nhiều khu chợ, các vựa hoa kiểng ở đường Phạm Văn Đồng, Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), Kinh Dương Vương, Võ Văn Kiệt, Bến Bình Đông (quận 8) hay Song Hành, Trường Chinh (quận 12)...người dân đã bắt đầu bày bán hoa cây kiểng. Trong đó, nhiều chủ vườn đã gắn thêm các biển cho thuê mai vàng để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Nhắc đến thú chơi mai ở Sài Gòn, người chơi mai không thể không nhắc đến làng hoa Thủ Đức. Năm nay cũng là năm đầu tiên phường Hiệp Bình Chánh triển khai công tác sắp xếp tại tuyến đường Phạm Văn Đồng (từ khu vực Chùa Ưu Đàm đến ngã tư Bình Triệu) cho các hộ trồng hoa mai được phép kinh doanh, buôn bán các loại cây cảnh, mai cảnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch vụ thuê mai kiểng đắt khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO