Điểm bất thường trong vụ rơi máy bay thảm khốc ở Trung Quốc

Minh Tuấn (CNN, SUN) 22/03/2022 14:22

Theo chuyên gia, máy bay chở 132 người của China Eastern Airlines lao xuống gần như thẳng đứng với tốc độ hàng trăm km/h có thể khiến phi công cũng như phi hành đoàn bất tỉnh.

Theo dữ liệu từ trang web chuyên theo dõi chuyến bay, máy bay Boeing 737 từ Côn Minh đi Quảng Châu đã hạ độ cao đột ngột trước khi lao thẳng xuống khu vực rừng núi Quảng Tây. Các dữ liệu chuyến bay ngừng cập nhật từ 14h22 phút ngày 21/3 theo giờ địa phương, khi máy bay có tốc độ bay khoảng 696 km/h.

Dữ liệu do Flightradar24 thu được cho thấy, khoảng hơn một tiếng sau khi cất cánh, máy bay bất ngờ lao xuống từ độ cao gần 9.000 m. Chỉ khoảng 2 phút 15 giây sau, máy bay đã giảm xuống còn hơn 2.700 m. Trong 20 giây tiếp theo, độ cao cuối cùng được ghi nhận là gần 1.000 m, trước khi máy bay đâm vào sườn núi.

Theo Juan Browne, một phi công Boeing 777 và là nhà phân tích các sự cố hàng không, "cực kỳ hiếm" xảy ra trường hợp một máy bay rơi với trạng thái gần như thẳng đứng như vậy.

Máy bay giảm độ cao đột ngột trước khi lao thẳng xuống đất. Ảnh: Sun.

Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng của Pháp, nói rằng dữ liệu đường bay của MU5735 "rất bất thường", nhưng nhấn mạnh còn "quá sớm" để đưa ra kết luận.

Các nhà điều tra vẫn chưa công bố thông tin về việc đã tìm thấy hộp đen máy bay hay chưa. Đây là thiết bị được bảo vệ nghiêm ngặt, ghi lại các thông tin như hoạt động của máy bay, thao tác của phi công và âm thanh buồng lái.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ cho biết họ "sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực điều tra nếu được yêu cầu", trong khi Boeing thông báo đang làm việc và sẵn sàng hỗ trợ China Eastern Airlines.

Mảnh vỡ từ chiếc máy bay xấu số tại hiện trường. Ảnh: AP.

Trang tin The Sun dẫn lời chuyên gia hàng không Sally Gethin cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để suy đoán về nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn, nhưng một số khả năng có thể xảy ra là trục trặc với phần đuôi máy bay, yếu tố thời tiết hoặc vô số vấn đề có thể ảnh hưởng đến máy bay, chẳng hạn một vụ cháy nhỏ trên khoang hoặc vấn đề về hệ thống dây điện.

Theo bà Gethin, 132 người trên máy bay có thể đã đối mặt với cú lao xuống đất kinh hoàng kéo dài khoảng 2 phút. Do lực ép quá lớn khiến máu dồn lên não của họ, phi công và các hành khách có thể bất tỉnh.

Lực lượng cứu hộ khẩn cấp có mặt tại hiện trường nhanh chóng. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, dữ liệu chuyến bay cho thấy, trong quá trình lao xuống, có khoảng 10-20 giây phi công lấy lại được nhận thức và cố gắng tìm cách cứu máy bay nhưng không thành công.

Theo bà Gethin, ngay cả những phi công giàu kinh nghiệm cũng có thể "mất cảnh giác" và đó là lúc họ có thể đưa ra những phán đoán sai, dẫn đến tai nạn. Các vụ tai nạn thường xảy ra khi máy bay vừa cất cánh hoặc chuẩn bị hạ cánh, khác với vụ việc lần này ở Trung Quốc. Do vậy, vụ việc càng trở nên bí ẩn hơn.

Các nguồn tin ở Trung Quốc cho biết, có 3 phi công trên chuyến bay gặp nạn, trong đó có 2 người nhiều kinh nghiệm và một người tập sự. Cơ trưởng được cho là có khoảng 7.000 giờ bay, cơ phó có khoảng 30.000 giờ bay, trong khi phi công tập sự chỉ có vài trăm giờ bay. Chuyên gia Gethin cũng chỉ ra sự bất thường khi cơ phó lại có nhiều giờ bay hơn cơ trưởng trên chuyến bay.

Đám cháy tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Trung Quốc. Ảnh: Dailymail.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm bất thường trong vụ rơi máy bay thảm khốc ở Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO