Điểm chuẩn đại học sẽ tăng?

Tùng Linh 18/07/2021 06:34

Trên 900.000 thí sinh đã hoàn tất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1). Kết quả kỳ thi này được phần lớn thí sinh sử dụng để xét tuyển vào các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ). Nhiều chuyên gia giáo dục dự đoán, năm nay, điểm chuẩn của các trường ĐH top đầu và top giữa sẽ tăng hơn năm trước, những ngành hot sẽ có điểm chuẩn cao nhất...

Trường top đầu và top giữa tăng từ 1-2 điểm

Nhận định về tình hình thi cử và mức điểm chuẩn trong năm nay, ông Lê Bá Trần Phương - giáo viên Toán, Hệ thống Giáo dục Hocmai cho rằng, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được ra phù hợp với diễn biến tình hình thực tế, dễ hơn năm trước. Đề thi dễ kéo theo thang điểm thi tăng; chắc chắn năm nay điểm chuẩn của các trường ĐH có biến động, tăng hơn năm trước.

Ông Phương dự đoán: “Điểm chuẩn của các trường ĐH có mức tăng bình quân là 1 điểm đối với các khối; cá biệt có trường ĐH top đầu như ĐH Y Hà Nội, điểm chuẩn có thể tăng lên tới 1,5 điểm. Nhưng điểm chuẩn cũng có thể tăng mạnh hơn, vì còn phụ thuộc vào nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh. Nếu ngoài điểm chuẩn tăng rồi, các thí sinh lại còn cạnh tranh nhau bằng chỉ tiêu thì chắc chắn điểm chuẩn lên cao”.

Với nhiều năm làm công tác tuyển sinh, PGS.TS Đỗ Văn Dũng- nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Tiếng Anh dễ hơn năm ngoái khá nhiều cho nên điểm chuẩn khối A1, D1 tương đối cao. Bên cạnh đó, đề thi môn Toán, Lý, Hóa nhẹ nhàng hơn năm ngoái một chút kéo theo mặt bằng điểm trung bình của các thí sinh nhích lên chừng 0,5 đến 1 điểm, đồng nghĩa với tổng điểm 3 môn sẽ tăng lên.

Cùng đó, ông Dũng cũng chỉ ra yếu tố tác động lớn đến điểm chuẩn năm nay, đó là vì lý do dịch bệnh Covid-19 nên các trường ĐH đã có đề phòng.

“Trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra, đa số lãnh đạo các trường nghĩ rằng khả năng dịch bệnh kéo dài cho nên sẽ không có kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì thế, rất nhiều trường dành chỉ tiêu cho những phương thức xét tuyển khác (học bạ, đánh giá năng lực…).

Khi các trường dành chỉ tiêu xét tuyển cho các phương thức khác, chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT ít lại thì chắc chắn điểm chuẩn sẽ tăng lên cao.

Tôi dự đoán, những trường ĐH top trên, điểm chuẩn sẽ tăng từ 1 - 1,5 điểm; trường ĐH top trung điểm chuẩn tăng từ 0,5 - 2 điểm; trường ĐH top cuối điểm chuẩn vẫn như năm trước, nhiều ngành chỉ 14 - 15 điểm. Riêng điểm chuẩn khối D1 (Ngữ văn - Toán - Tiếng Anh), A1 (Toán - Vật lí, Tiếng Anh) sẽ tăng cao hơn”- ông Dũng nhận định.

Ngành hot sẽ có điểm chuẩn cao

Cùng với dự báo điểm chuẩn các trường ĐH top đầu và top giữa tăng, các chuyên gia tuyển sinh cho rằng những ngành hot sẽ có điểm chuẩn cao nhất. Theo thống kê, hiện nay những ngành kinh tế có số lượng nguyện vọng đăng ký khá đông, đặc biệt là các ngành Logictic, Thương mại điện tử, Kinh doanh quốc tế có rất nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển.

Đối với nhóm ngành Kỹ thuật, thí sinh đăng ký nhiều là Công nghệ thông tin, Công nghệ Ô tô, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Ông Đỗ Văn Dũng dự báo, đối với những ngành hot này ở các trường ĐH top đầu, điểm chuẩn có khi lên tới 27.

Cũng đưa ra dự đoán về điểm chuẩn, TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp TP HCM cho rằng, điểm chuẩn xét từ điểm thi tốt nghiệp năm nay sẽ tăng so với năm 2020 nhưng mức tăng không đáng kể. Tuy nhiên, sẽ có những ngành hot điểm chuẩn tăng cao.

Theo ông Nhân, điểm chuẩn ĐH Công nghiệp TP HCM năm 2021 ở các ngành Quản trị kinh doanh, Marketing, Công nghệ thông tin có thể sẽ tăng 0,5 đến 1 điểm. Các ngành còn lại điểm chuẩn tương tự như năm 2020. Năm 2020, điểm chuẩn Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, ngành Quản trị Kinh doanh là 22,75; điểm chuẩn ngành Marketing là 24,5; điểm chuẩn nhóm ngành Công nghệ thông tin là 23. Bên cạnh đó một số ngành của trường này có mức điểm chuẩn 23 điểm như Luật Kinh tế, Công nghệ ô tô, Khoa học dữ liệu... Nhiều ngành điểm chuẩn ở mức 17 - 20 điểm.

Đối với các nhóm ngành chung, ông Nhân dự đoán cũng như năm 2020, khối Y-Dược, An ninh sẽ từ 25 điểm trở lên, thậm chí tới 27 điểm. Điểm chuẩn 2021 các ngành khối Kỹ thuật dao động từ 20-25 điểm, trong đó có những ngành như Công nghệ thông tin, Công nghệ ô tô là cao nhất. Các ngành Kinh tế như quản trị Kinh doanh, Logistics điểm chuẩn sẽ cao...

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn- Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM nhìn nhận, với đề thi và tình hình tuyển sinh năm nay, điểm chuẩn sẽ cao hơn so với năm ngoái. Cụ thể: so với năm ngoái, dự đoán điểm chuẩn trúng tuyển các khối sẽ tăng từ 0,5 - 3,5 điểm. Trong đó, điểm chuẩn khối A00 và khối D01 sẽ tăng nhiều nhất ở các ngành như Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Kinh doanh quốc tế, Marketing…

Cũng cho rằng, điểm chuẩn các ngành hot trong năm 2021 sẽ tăng cao, PGS.TS Bùi Đức Triệu- Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế quốc dân chia sẻ: Điểm chuẩn năm nay sẽ có biến động ở những ngành hot. Sẽ có những ngành hot điểm chuẩn tăng lên một chút do tỉ lệ chọi đầu vào lớn, có ngành giảm đi một chút do nhu cầu của thí sinh thay đổi.

Tuy nhiên, ông Triệu cũng cho rằng, nhìn chung đề thi năm nay hoàn thiện hơn, tính phân hóa tốt hơn năm trước thì công bằng hơn với thí sinh và điểm thi ổn định hơn. Đề dễ, có độ phân hóa nên điểm 9, 10 sẽ không nhiều; hiếm có ngành điểm chuẩn lên tới 30.

Riêng ở Trường ĐH Kinh tế quốc dân, điểm thi năm nay vẫn “nóng” ở những ngành Marketing, Logictic... hay những ngành liên quan đến xu thế lựa chọn của thí sinh điểm rất cao. Những ngành năm ngoái có điểm cao rồi thì năm nay sẽ không tăng nữa.

Đã có trường công bố điểm chuẩn

Mới đây, Trường ĐH Kiến trúc TP HCM đã công bố điểm chuẩn của 3 phương thức: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển (phương thức 1); xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực (phương thức 2); xét tuyển dựa vào điểm trung bình học bạ THPT (phương thức 3). Mức điểm chuẩn năm nay của trường trải dài từ 17,18 đến 26,31 điểm. Năm 2020, điểm chuẩn của trường là từ 15 đến 25,40 điểm.

Các trường thành viên của ĐHQG TP HCM như Trường ĐH Khoa học tự nhiên cũng đã công bố điểm chuẩn năm 2021 theo diện ưu tiên xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM công bố điểm chuẩn xét tuyển…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm chuẩn đại học sẽ tăng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO