Điểm chuẩn tăng mạnh, xuất hiện trường lấy điểm tuyệt đối 30/30

Nguyễn Hoài 16/09/2021 08:03

So với năm ngoái, điểm chuẩn năm nay tăng mạnh ở hầu hết các ngành. Trong đó, có trường thí sinh phải 30 điểm khối C mới đỗ.

Sau khi kết thúc quy trình lọc ảo, chiều tối 15/9, nhiều trường đại học công bố điểm trúng tuyển hệ chính quy năm 2021 xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Điểm chuẩn chênh lệch lớn

Theo ghi nhận, so với năm ngoái, điểm chuẩn năm nay tăng mạnh ở hầu hết các ngành, nhất là các ngành tuyển sinh bằng tổ hợp tiếng Anh.

Trong khối ngành sư phạm, điểm chuẩn năm nay dao động từ 16 đến 28,53 điểm. Trong đó, điểm chuẩn ngành Sư phạm Tiếng Anh của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là cao nhất là 28,53 điểm. Tiếp đó là các ngành Sư phạm Toán học (dạy bằng Tiếng Anh), điểm chuẩn lên đến 28,25 đểm. Mức điểm chuẩn này tăng từ 0,75 -1,5 điểm so với năm 2020.

Theo công bố điểm chuẩn của 8 trường đại học thành viên và 4 khoa trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, khung điểm chuẩn của trường rất rộng, độ chênh lệch giữa các ngành, nhóm ngành lên tới cả chục điểm.

Điểm chuẩn trúng tuyển đại học năm nay tăng mạnh so với năm ngoái.

Riêng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, mã ngành Tôn giáo học, khối A1 có điểm trúng tuyển thấp nhất 18,1 điểm. Trong khi đó, mã ngành Hàn Quốc học, khối C00 có điểm chuẩn trúng tuyển tuyệt đối 30 điểm, chênh 11,9 điểm so với mã ngành Tôn giáo học.

Với điểm chuẩn ngành Hàn Quốc học, khối C là 30 điểm, thí sinh là học sinh khu vực 3, không thuộc đối tượng ưu tiên nào thì cả 3 môn thi trong tổ hợp C00, mỗi môn phải đạt điểm 10 mới trúng tuyển.

Tuy nhiên, cũng ngay trong ngành Hàn Quốc học, điểm chuẩn các tổ hợp khác cũng chỉ ở mức khá cao so với mặt bằng điểm chuẩn năm nay. Cụ thể, tổ hợp D01 chỉ lấy 27,4 điểm; tổ hợp A01 chỉ lấy 26,8 điểm; tổ hợp D04 lấy 26,6 điểm; tổ hợp D78 lấy 27,9 điểm; tổ hợp D83 lấy 24,5 điểm

Kết quả công bố điểm chuẩn trúng tuyển hệ chính quy của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn cũng cho thấy, điểm chuẩn khối C năm nay của trường nhìn chung đều rất cao, cao nhất là ngành Đông Phương lấy 29,8 điểm.

Theo công bố của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, ngành Khoa học máy tính, mã xét tuyển IT1 lấy điểm cao nhất là 28,43 điểm với 300 chỉ tiêu. Qua thống kê của trường có thấy, có 68% thí sinh đạt 29 điểm trở lên 3 môn tổ hợp A00 và A01 trên toàn quốc trúng tuyển ngành học này.

PGS, TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2021, số lượng thí sinh có mức điểm từ 20 - 25 điểm khá dồi dào, giúp quá trình xét tuyển của các trường đại học thuận lợi. Điểm chuẩn vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội gần như khớp với kết quả xét tuyển sơ bộ.

Có trường không có thí sinh đăng kí xét tuyển

Kết thúc đợt lọc ảo chính thức, thông tin từ Bộ GDĐT cho biết, từ ngày 13 đến 15/9, có 315 cơ sở đào tạo với hơn 300 nghìn chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT.

Trong số đó, có 5 cơ sở (2 trường đại học, 3 trường cao đẳng) không tham gia xét tuyển lọc ảo. Nguyên nhân là do không có thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào trường. Ngoài ra, do giãn cách xã hội nên một số trường không thể tổ chức thi năng khiếu để lấy điểm xét tuyển.

Năm nay, tiếp tục hình thành nhóm xét tuyển, lọc ảo phía Nam do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh chủ trì, với 90 trường tham gia. Nhóm phía Bắc do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì, với 50 trường thành viên.

Bộ GDĐT đánh giá, công tác xét tuyển lọc ảo diễn ra thuận lợi.

Bộ GDĐT ghi nhận, các trường đều thực hiện xét tuyển, lọc ảo trực tuyến trên hệ thống. Hai trường điều phối luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với các trường thành viên; trao đổi, hỗ trợ kỹ thuật một cách tối đa.

Tuy không thể tập huấn được trực tiếp do thực hiện giãn cách xã hội, nhưng do đã có kinh nghiệm, nên các trường chủ động nghiên cứu tài liệu và tham gia thực hành và các nhóm kỹ thuật.

Nhờ vậy, công tác xét tuyển lọc ảo diễn ra thuận lợi. Toàn hệ thống hoạt động ổn định, đúng quy trình và kế hoạch, không xảy ra sự cố bất thường. Các phát sinh nhỏ trong quá trình lọc ảo được chỉ đạo khắc phục kịp thời trong nhóm và trong cả hệ thống.

Theo quy định của Bộ GDĐT, trước 17h ngày 16/9, các cơ sở giáo dục đại học công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

Thí sinh xác nhận nhập học trước 17h ngày 26/9 (tính theo dấu bưu điện). Việc cập nhật thông tin thí sinh xác nhận nhập học vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT trước 17h ngày 2/10.

Dự kiến từ ngày 3/10, các cơ sơ đào tạo xét tuyển bổ sung (các cơ sở đào tạo chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung trước 15 ngày so với ngày xét tuyển).

Từ tháng 9 đến tháng 12/2021, các cơ sở đào tạo xét tuyển các đợt tiếp theo và cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm chuẩn tăng mạnh, xuất hiện trường lấy điểm tuyệt đối 30/30

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO