Điểm mới trong công tác tuyển sinh đại học năm học 2021 so với quy định hiện hành

An Chi 29/06/2021 16:31

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chính thức ban hành Thông tư số 16/2021/TT-BGDĐT kèm theo Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non với nhiều điểm mới so với quy định hiện hành như: Bổ sung cách đăng ký xét tuyển, cho phép điều chỉnh nguyện vọng 3 lần, cập nhật các điều kiện ưu tiên... Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/7/2021.

Theo đó, ngoài việc cập nhật nội dung của các văn bản: Luật, Nghị định, Pháp lệnh người có công đã có hiệu lực, thống nhất các văn bản thuật ngữ, Quy chế có một số điểm thay đổi so với năm 2020.

Bổ sung phương thức thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng

Đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến, thí sinh phải tự nhập các nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên hệ thống và được thay đổi nguyện vọng đã đăng ký trong thời gian quy định.

Đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng đăng ký sau khi đã được xác nhận thông tin đăng ký. Các nguyện vọng xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới (nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên cao nhất), nếu đăng ký nguyện vọng nào không đúng với quy định của các trường thì nguyện vọng đó sẽ không được nhập vào hệ thống phần mềm để trường xét tuyển.

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến 3 lần

Nếu năm 2020, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng một lần bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi, thì năm nay được thực hiện 3 lần sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT và chỉ được thực hiện trực tuyến.

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng là 10 ngày, (từ 7/8 đến 17h ngày 17/8/2021). Thí sinh phúc khảo bài thi, môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả phúc khảo thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu sẽ sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân để thực hiện.

Thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc sửa sai sót nội dung liên quan đến đối tượng, khu vực ưu tiên phải khai chính xác thông tin này và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung kinh phí tương đương với số nguyện vọng tăng.

Cán bộ ở điểm tiếp nhận sẽ cập nhật thông tin bổ sung trên cổng thông tin tuyển sinh. Thí sinh sẽ sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh. Các em lưu ý ghi đúng mã cơ sở đào tạo - nhà trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Thí sinh đặt hàng đào tạo

Năm nay Bộ GD&ĐT quy định, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thực hiện theo quy định "điểm trúng tuyển không thấp hơn điểm chuẩn của ngành đào tạo".

Cùng với đó, Thông tư 16 cũng nêu rõ, điểm trúng tuyển có thể thấp hơn không quá 1 điểm so với điểm chuẩn của ngành đào tạo trong trường hợp thí sinh được UBND cấp tỉnh (thuộc vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ) đặt hàng để đào tạo lao động cho các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp của tỉnh và cam kết sử dụng sinh viên tốt nghiệp; thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên và học 3 năm cấp THPT tại địa phương đặt hàng, cam kết làm việc tại tỉnh sau khi tốt nghiệp; chủ tịch UBND tỉnh đặt hàng chịu trách nhiệm giải trình với các cơ quan chức năng và xã hội về nhu cầu đặt hàng đào tạo và sử dụng lao động sau đào tạo.

Thông tư 16 sửa đổi cũng quy định hỗ trợ của Bộ GD&ĐT trong việc quản lý Cơ sở dữ liệu xét tuyển chung toàn quốc; xây dựng, duy trì và vận hành Cổng thông tin tuyển sinh để hỗ trợ thí sinh và các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh, bao gồm các thông tin: Chỉ đạo điều hành công tác tuyển sinh, cơ sở dữ liệu về kết quả thi tốt nghiệp THPT, hệ thống nhập dữ liệu thống kê nguyện vọng của thí sinh và các thông tin khác cần thiết cho công tác tuyển sinh.

Chỉ nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận nhập học

Quy chế tuyển sinh năm 2021 quy định cụ thể hơn việc các trường chỉ được dùng giấy chứng nhận kết quả thi THPT để thay thế giấy chứng nhận xác định nhập học chứ không được dùng bất cứ hình thức nào khác.

Cụ thể, hội đồng tuyển sinh của cơ sở đào tạo gửi giấy thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi các em đáp ứng đủ điều kiện trúng tuyển theo quy định, trong đó ghi rõ thủ tục cần thiết. Các trường chỉ được sử dụng bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT làm căn cứ xác nhận nhập học (đối với thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm tuyển sinh). Quy chế năm ngoái không nêu vấn đề này.

Về phía thí sinh, phải xác nhận nhập học thông qua việc nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi trong thời hạn do trường quy định. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được hiểu là từ chối và các trường được xét tuyển thí sinh khác. Thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác.

Ngoài ra, Thông tư số 16/2021/TT-BGDĐT ngày 1/6/2021 cũng quy định chặt chẽ hơn về việc Ủy ban nhân dân các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đặt hàng đào tạo nhân lực cho tỉnh, đối tượng là học sinh các vùng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm mới trong công tác tuyển sinh đại học năm học 2021 so với quy định hiện hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO