Điểm sáng khu dân cư văn hóa ở Yên Bái

Khắc Điệp 03/11/2015 09:15

Phát huy tinh thần và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và phát triển nền kinh tế - xã hội địa phương, nhiều năm qua, thôn 19-20- xã Minh Xuân- huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn là điểm sáng về xây dựng Khu dân cư tiên tiến trong phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Công trình cầu Suối Biệc.

Thôn 19-20 xã Minh Xuân trước đây được biết đến là “ điểm nóng” về tình hình an ninh trật tự với tên thường gọi “ Làng Át”. Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng- chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận của bà con nhân dân, những năm trở lại đây diện mạo 2 thôn 19-20 đang thay da đổi thịt từng ngày. 2 thôn có 150 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu, trên 90% là dân tộc Tày. Nền kinh tế cho thu nhập của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp.

Những năm qua, 2 thôn luôn phấn đấu và duy trì xây dựng thôn thành Khu dân cư tiên tiến, thông qua các hoạt động như: Thực hiện tốt việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến toàn thể người dân trên địa bàn; tích cực vận động bà con nhân dân đoàn kết, cùng nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống; thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; giữ vững an ninh trật tự địa phương…

Nếu như trước đây việc đi lại của bà con nhân dân 2 thôn gặp nhiều khó khăn do không có cầu kiên cố bắc qua suối- con đường duy nhất nối 2 thôn với các xã lân cận, những chiếc cầu làm bằng tre tạm bợ thường xuyên bị mưa lũ cuốn trôi vào những ngày mưa bão. Với sự đồng thuận, quyết tâm của nhân nhân, Chi bộ, thôn, Ban Công tác mặt trận đã vận động các hộ dân tham gia đóng góp tiền mặt 100 ngàn đồng/hộ và ngày công lao động để xây dựng cầu qua suối, công trình cầu Suối Biệc được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã đáp ứng mong mỏi bấy lâu nay của nhân dân 2 thôn có chiều dài gần 30 mét, xây bê tông kiên cố trị giá 105 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp tiền mặt được 21 triệu đồng; 500 ngày công lao động trị giá 23 triệu đồng; vật liệu xây dựng 23 triệu đồng; 240 khối đá trị giá 25 triệu đồng và gần 10 triệu đồng do các xã, các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ, ông Nguyễn Văn Chức - Trưởng ban công tác mặt trận thôn 20 chia sẻ: Ngay sau khi Ban Công tác mặt trận thôn triển khai công tác vận động nhân dân làm cầu đi lại đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, bà con rất phấn khởi khi có được cây cầu mới, đáp ứng nguyện vọng từ lâu nay.

Hàng năm, Ban Công tác Mặt trận thôn tổ chức họp, vận động bà con đăng ký danh hiệu Gia đình văn hóa, đồng thời xây dựng kế hoạch, phân công cho từng thành viên trong Ban phụ trách thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư”.

Hàng quý, lãnh đạo thôn tổ chức họp rút kinh nghiệm trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, để tìm hướng khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại; thực hiện rà soát các hương ước, quy ước nhằm kịp thời sửa đổi những nội dung chưa phù hợp, bổ sung những nội dung cần thiết với điều kiện thực tế của thôn.

Đặc biệt, 2 thôn luôn xác định rõ, để xây dựng Khu dân cư tiên tiến thì cần có nền kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ổn định và ngày càng được nâng cao chất lượng. Vì vậy, cán bộ thôn đã thường xuyên phối hợp với UBND xã, ngành chuyên môn tổ chức mở các lớp tập huấn cho bà con trong thôn về phát triển kinh tế trong lĩnh vực chăn nuôi và gieo trồng.

Thông qua đó hướng dẫn, khuyến khích bà con tích cực đưa cây, con mới cho năng suất cao vào sản xuất, đẩy mạnh việc áp ụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thâm canh, tăng vụ, quan tâm phòng trừ sâu bệnh hại… nhằm tăng năng suất, cho thu nhập cao, từng bước góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Chính sự tận tụy, nhiệt tình của cán bộ thôn, cùng sự đồng thuận, hưởng ứng của bà con đã tạo thành sức mạnh tổng hợp, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, làm chuyển biến rõ rệt nền kinh tế địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng khu dân cư văn hóa ở Yên Bái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO