Điểm sáng Mường Ảng

L. Hương 03/05/2017 09:00

Từ một huyện nghèo ở vùng cao, qua 10 năm nỗ lực xây dựng và phát triển, Mường Ảng (Điện Biên) đã có những bước tiến quan trọng về kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững chắc, đảm bảo an ninh quốc phòng, thực hiện tốt công cuộc xóa đói giảm nghèo, đời sống của người dân ở các thôn, bản ngày càng phát triển hơn.

Cây cà phê bén rễ đất Mường Ảng giúp bà con thoát nghèo.

Khi mới thành lập, huyện Mường Ảng gặp không ít khó khăn, nhất là hạ tầng thiếu thốn và không đồng bộ, có 3/10 xã chưa có trụ sở làm việc, hệ thống giao thông nội huyện mùa mưa đi lại rất vất vả. Bên cạnh đó, trình độ dân trí còn hạn chế, phụ thuộc vào nông nghiệp với tập quán canh tác trên nương, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo gần 70%; tình hình an ninh trật tự, tệ nạn có những diễn biến phức tạp…

Xác định rõ những khó khăn, ngay sau khi được thành lập, huyện Mường Ảng đã đoàn kết, thống nhất thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xóa đói giảm nghèo. Cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp xây dựng, thương mại dịch vụ chú trọng phát triển kinh tế hàng hóa, nâng cao hiệu quả giá trị sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt huyện tập trung phát triển mở rộng cây cà phê, tạo thành vùng cà phê trọng điểm của tỉnh với tổng diện tích đến nay hơn 3.000 ha. Nhờ cây cà phê mà nhiều hộ dân ở địa phương thoát nghèo. Hàng trăm hộ dân trên địa bàn từ gian khó đã vươn lên thành “triệu phú” với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương. Gia đình anh Hà Văn Hoan, thị trấn Mường Ảng hiện có tới 10ha đất trồng cà phê. Do được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên vườn cà phê của gia đình anh Hoan là một trong số ít gia đình trên địa bàn huyện Mường Ảng đạt năng suất cao nhất, trung bình là 2,6 tấn/ha, có một số vườn cà phê năng suất đạt từ 2,7 – 2,8 tấn/ha, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.

Hiện nay, toàn huyện Mường Ảng có khoảng trên 2.400 ha cà phê, trồng tập trung ở thị trấn Mường Ảng, Ảng Tở, Ảng Nưa, Ảng Cang... Mường Ảng được đánh giá là khu vực có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp với cây cà phê, tạo nên hương vị cà phê đặc thù so với các vùng khác. Do đó, huyện đã quy hoạch phát triển cà phê theo hướng tập trung, bền vững để khai thác tiềm năng thế mạnh. Đây là hướng đi đúng của địa phương giúp nhiều hộ dân thoát nghèo bền vững.

Ngoài phát triển kinh tế, huyện ngày càng tích cực hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Đến nay các tuyến đường từ huyện đến trung tâm các xã đã được nhựa hóa, giao thông nông thôn từng bước được bê tông, trụ sở các xã đã được xây dựng khang trang. Hiện tại xã đã có điện lưới quốc gia, thông tin liên lạc thông suốt.

Việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới những năm qua đã có những chuyển biến tích cực, toàn huyện đã huy động nhân dân tự nguyện đóng góp bằng tiền mặt, hiến đất để xây dựng các công trình nông thôn mới được hơn 10 tỷ đồng. Đến nay, xã Ảng Nưa được công nhận là xã nông thôn mới, xã Búng Lao đạt 12 tiêu chí, các xã còn lại đều đạt từ 5 tiêu chí trở lên.
Theo ông Lường Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Búng Lao, nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn hiểu cơ bản nội dung về xây dựng NTM, sẵn sàng hiến đất làm đường bê tông nội bản và công trình thủy lợi. Đến nay, nhiều tuyến đường nội bản Pá Sáng, bản Búng 1, Quyết Tiến 2 với tổng chiều dài hơn 1,5km được hoàn thành theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm’’.

Cũng giống như Búng Lao, ở Ẳng Nưa, là xã đầu tiên và duy nhất cho đến nay của huyện Mường Ảng làm được đường bê tông nội đồng. Với hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mỗi khẩu ở xã đóng góp 60.000 đồng (tổng số 1,5 tỷ đồng) để làm con đường bê tông rộng 3m, dài 1,6km xuyên qua cánh đồng chính của xã, góp phần không nhỏ trong vận chuyển nông sản, nâng cao cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn... cho nông dân nơi đây. Đây chính là thành quả tiêu biểu cho sự chung tay xây dựng nông thôn mới ở xã Ẳng Nưa.

Đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao, nên tỉ lệ trẻ em được đến trường cũng tăng theo. Hiện 100% xã đều có lớp học, tạo điều kiện con em các dân tộc đến trường. Bên cạnh đó, huyện còn quan tâm việc xóa mù chữ với các cấp độ khác nhau, nhằm nâng cao dân trí, trình độ nhận thức của nhân dân được cải thiện.

Theo ông Hoàng Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào thâm canh, tăng năng suất, phát triển các vùng chuyên canh nông nghiệp, cây ăn quả. Đồng thời tiếp tục phát triển mở rộng diện tích cà phê ở những nơi có điều kiện, sớm hoàn thành việc xây dựng cà phê Mường Ảng, chú trọng phát triển công nghiệp chế biến để khai thác các sản phẩm nông – lâm nghiệp…

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của huyện đạt trên 7,55%, thu nhập bình quân tăng hơn 4 lần so với thời kỳ đầu thành lập. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm là 6,3%. Những thành tích đó cho thấy sự vươn mình mạnh mẽ, vượt qua những khó khăn của nhân dân huyện Mường Ảng để xây dựng huyện ngày càng phát triển vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng Mường Ảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO