Điểm sáng trên thị trường bất động sản

T.H 23/05/2023 06:36

Mặc dù giao dịch trên thị trường bất động sản (BĐS) vẫn còn trầm lắng, tuy nhiên, dữ liệu của batdongsan.com.vn sau thống kê 4 tháng đầu năm cho thấy, bắt đầu xuất hiện những điểm sáng, cả ở phân khúc chung cư và đất nền.

Nhiều tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản quý II sẽ ấm dần. Ảnh: Quang Vinh.

Giá chung cư tăng nhẹ

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, 4 tháng đầu năm 2023, giá rao bán chung cư ở Hà Nội và TPHCM gần như đi ngang ở tất cả các phân khúc. So với cùng kỳ năm trước, giá rao bán chung cư Hà Nội tăng nhẹ từ 2 - 4% ở phân khúc bình dân và trung cấp, giảm 1% đối với phân khúc cao cấp. Tại TPHCM, chung cư bình dân không có bất kỳ thay đổi nào về giá rao bán, chung cư trung cấp có giá tăng 2%, trong khi chung cư cao cấp tăng giá 6%.

Như vậy, giá chung cư tại các thành phố lớn không còn tăng nóng như trước đây, nhưng cũng không giảm. Trước đó, trong quý I, mặc dù thị trường bất động sản có nhiều biến động nhưng phân khúc căn hộ chung cư vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn. Số lượng dự án căn hộ chung cư mở bán mới trong quý I/2023 không nhiều, chủ yếu vẫn đến từ phân khúc trung, cao cấp và tập trung ở một số tỉnh, thành phố lớn.

Theo khảo sát của chuyên trang batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm thuê bất động sản, đặc biệt là căn hộ chung cư và nhà riêng vẫn đang có xu hướng tăng. Nguyên nhân chính là do sự phục hồi của các hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước sau hơn thời gian dài bị tắc nghẽn do đại dịch Covid-19, kéo theo sự trở lại của đội ngũ chuyên gia nước ngoài, nhân viên văn phòng... khiến việc tìm kiếm căn hộ cho thuê ngày càng sôi động.

Còn theo Báo cáo quý I/2023 của batdongsan.com.vn cho thấy, 43% người có nhu cầu mua ở thực đang có tâm lý tiếp tục chờ bất động sản giảm giá. Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn, giá chung cư trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì các loại hình phục vụ nhu cầu ở thật vẫn đang là "điểm sáng" của thị trường bất động sản.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, những phân khúc như căn hộ chung cư trung cấp, bình dân và bất động sản giá trị khai thác thương mại tốt vẫn sẽ có giao dịch nên khả năng hạ giá là rất khó, nhất là trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.

Một số doanh nghiệp bất động sản cũng dự báo giá căn hộ chung cư rất khó giảm. Bởi cung - cầu trên thị trường hiện nay, sẽ thấy nguồn cung rất ít, nhưng nhu cầu thực vẫn nhiều.

Đã thích hợp để xuống tiền mua nhà?

Trong một cuộc khảo sát gần đây của batdongsan.com.vn, 49% các nhà môi giới đánh giá chung cư bán/cho thuê là loại hình bất động sản tiềm năng nhất năm 2023. Hiện nay, tỷ lệ đô thị hoá của Hà Nội khoảng 49% và TPHCM khoảng 70%, cả nước ta có 8 tỉnh, thành có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%. Như vậy, vẫn còn dư địa phát triển và nhu cầu về nhà ở đô thị luôn hiện hữu.

Về câu hỏi đây có phải là thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà? Ông Nguyễn Quốc Anh đã đưa ra khuyến nghị, người mua nên cân nhắc kỹ bài toán tài chính, xem xét số vốn tự có, khả năng vay vốn và khả năng trả nợ: “Đối với những người mua để ở, thì mua nhà tại thời điểm này sẽ đáp ứng ngay nhu cầu và việc an cư lạc nghiệp có thể giúp người sở hữu nhà có được dòng tiền tốt hơn. Còn đối với các nhà đầu tư, nên tính toán kỹ lưỡng hơn, vì chi phí đầu tư liên quan đến việc thu hồi vốn, cần nắm vững thông tin chi tiết về khả năng biến động giá thuê, giá bán, lợi suất cho thuê”.

Đấy là chung cư, còn về thị trường đất nền, theo ông Quốc Anh, các cơn sốt đất sẽ không xảy ra trong năm nay và thị trường đang có một vài tín hiệu tích cực hơn so với quý I/2023. Xét về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng nếu nhà đầu tư biết lựa chọn những sản phẩm có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền ổn định.

Ngoài ra, thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa nhanh và có tiềm năng phát triển hạ tầng, khu công nghiệp, trung tâm hành chính hay đô thị mới. Trong giai đoạn này, người mua đất nền có nhiều sự lựa chọn và cần tính toán hướng đi dài hạn với đất nền, thay vì lướt sóng đầu cơ.

Một số ý kiến chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn, đa số người dân sẽ chọn bỏ tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên, cuối năm 2023 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Và đây cũng sẽ là thời điểm quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng trên thị trường bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO