Điểm thi liệu có cao?

Vi Cầm 10/08/2020 05:53

Kết thúc môn thi Ngữ văn sáng 9/8 và môn Toán chiều 9/8, nhiều thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại Hà Nội chia sẻ rằng các em tự tin về bài làm của mình.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 môn ngữ Văn trong sáng 9/8. Ảnh: Quang Vinh.

Tại điểm thi THPT Nguyễn Trãi (Ba Đình, Hà Nội), một số em cho hay tuy không trúng tủ môn Văn, nhưng các em vẫn viết kín 2- 3 mặt giấy…

Một số thí sinh tại điểm thi THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, các câu hỏi trong đề tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12. Đề không có những câu hỏi lạ, hay đánh đố thí sinh, do đó nếu cứ chiểu theo ba-rem đã định sẵn thì bài thi môn Ngữ văn của các em ước đạt khoảng 6-7 điểm.

Không biết tự khi nào, việc làm được bài thi môn Văn hay không lại mặc định đánh giá theo độ dài của tờ giấy thi. Nhưng theo chia sẻ của các giáo viên nhiều năm chấm thi, dù dài hay ngắn chỉ cần thí sinh làm đủ ý là đã đạt mức điểm tối thiểu.

Điểm cộng mà các em có được thường là những sáng tạo, những góc nhìn riêng (không dập khuôn máy móc) trong bài nghị luận. Cùng với đó, việc học sinh viết chữ đẹp trong một bài thi văn cũng khiến các giáo viên chấm thi có cảm tình hơn.

Năm nay đề Ngữ văn có yêu cầu về việc phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm (5 điểm). Một nội dung đã được thày trò các nhà trường ôn luyện kỹ trong thời gian học thi. Do đó, có thể nói là không ít học sinh đã “trúng tủ”.

Nhận định chung của giáo viên: Cấu trúc quen thuộc của đề thi bám sát chương trình lớp 12 và nội dung tinh giản của Bộ GDĐT. Cô Bùi Thị Hiên, giáo viên Ngữ văn tại Hà Nội chia sẻ đề thi phù hợp với điều kiện học tập của học sinh trong một năm học nhiều biến động. Tuy nhiên, độ phân hóa của đề thấp. Đề này phù hợp với mức độ xét tốt nghiệp mà không phù hợp để tuyển sinh ĐH. Nhìn chung đề năm nay quá quen thuộc, không có gì mới mẻ, đột phá.

Khó có thể đưa ra những tranh luận tận cùng về môn thi Văn. Đây cũng là môn thi duy nhất tại kỳ thi THPT 2020 thi theo hình thức tự luận. Song trước nhận định chung của cả giáo viên và học sinh, vì đề Văn dễ thở nên điểm Văn cũng đang được dự báo sẽ cao hơn các năm trước. Một kỳ thi đặc biệt với khao khát “2 trong 1” của những thí sinh dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT để dự tuyển ĐH.

Trong buổi chiều ngày 9/8 đề thi môn Toán cũng được đánh giá là dễ, thí sinh dư sức đạt 6, 7, 8 điểm.

Liệu điểm thi Văn/Toán có cao như dự đoán hay không, vẫn còn phải đợi chờ khâu chấm thi. Chỉ biết rằng nếu điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 cao, chắc chắn điểm chuẩn vào các trường sẽ nhích lên so với mọi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm thi liệu có cao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO