Điểm tựa vững chắc của đồng bào

Tấn Minh 07/12/2022 07:09

Thời gian qua người có uy tín trong đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi đã có những đóng góp hiệu quả để giúp đỡ bà con ở thôn, làng tích cực sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Những người có uy tín trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi luôn là tấm gương sáng trong việc giữ gìn văn hóa truyền thống. Ảnh: Thành Nhân.

Theo ông Nguyễn Thế Nhân - Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi, 5 năm qua thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) theo Quyết định số 12/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã quan tâm triển khai thực hiện. Trong đó, tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với người có uy tín. Ban Dân tộc tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực trong thực hiện chính sách này đã luôn bám sát các địa phương, phối hợp cùng UBND các huyện thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách đối với người có uy tín theo quy định.

“Những người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Tích cực cung cấp nhiều thông tin quan trọng, giúp các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm gây rối trật tự xã hội. Đồng thời, người có uy tín còn tiên phong trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới...” - ông Nhân nói.

Được biết, từ năm 2022, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS theo Quyết định số 12/2018 của Thủ tướng Chính phủ được tích hợp vào Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 tại Tiểu dự án 1 của Dự án 10. Ngoài việc phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS, trên địa bàn vùng đồng bào DTTS còn xây dựng, phát huy vai trò của lực lượng cốt cán theo hướng dẫn của Trung ương.

Để động viên, phát huy vai trò người có uy tín, giai đoạn 2018 - 2022, tỉnh Quảng Ngãi đã bố trí gần 18 tỷ đồng để cung cấp thông tin, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần và khen thưởng người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn tỉnh. Năm 2022, toàn tỉnh đã tôn vinh, bầu chọn 306 người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Theo ông Võ Phiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, để phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS, tỉnh sẽ tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có uy tín; tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo điều kiện cho người uy tín, già làng tham gia các hoạt động tại địa phương. Đặc biệt lần đầu tiên, Nhà nước ta đã ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, một trong ba Chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó, Nhà nước đã đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ, chính sách cho người có uy tín để kịp thời, động viên họ tiếp tục phát huy vai trò là những “cây cao bóng cả”, làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các dân tộc đoàn kết, phát triển kinh tế, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, xây dựng cuộc sống mới trong vùng đồng bào các DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm tựa vững chắc của đồng bào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO