Điện ảnh và bài toán ra rạp

Minh Quân 03/11/2021 06:15

Sau một thời gian dài “đóng băng” bởi Covid-19, các bộ phim điện ảnh Việt đang lên kế hoạch để ra rạp. Tuy nhiên, bên cạnh việc chớp thời cơ còn là những thách thức khi phải cạnh tranh với các bộ phim “bom tấn” của nước ngoài.

Hồi hộp trước giờ “G”

Theo thông báo từ các nhà phát hành phim, vào những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 sẽ có hơn 15 bộ phim điện ảnh Việt Nam ra rạp. Trong đó, “tiên phong” là bộ phim “Thiên thần hộ mệnh” của đạo diễn Victor Vũ sẽ công chiếu vào ngày 5/11. Ngoài ra, nhiều đoàn làm phim cũng đang kế hoạch “rục rịch” cho ngày ra mắt như “Em và Trịnh” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.

Bộ phim về cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ có màn “chào sân” vào dịp Tết 2022 thay như kế hoạch ban đầu sẽ công chiếu vào Giáng sinh năm nay. Để “tăng nhiệt” cho bộ phim, nhà sản xuất đã công bố chuỗi podcast (video âm thanh) “Nắng thủy tinh” do Galaxy Play thực hiện để đáp ứng sự chờ đợi của khán giả. Podcast “Nắng thủy tinh” do Hoàng Hà và Avin Lu - hai diễn viên vào vai Dao Ánh và Trịnh Công Sơn lúc trẻ trong phim “Em và Trịnh” dẫn dắt.

Hay bộ phim “Thanh Sói” của đạo diễn Ngô Thanh Vân cũng lựa chọn sẽ công chiếu vào dịp Tết. Mới đây nhất, bộ phim “Bẫy ngọt ngào” sau nhiều lần dời lịch cũng đã công bố thời gian ra rạp vào ngày 31/12. Bộ phim “Rừng thế mạng” cũng xác nhận ngày khởi chiếu là 31/12, “Người lắng nghe: Lời thì thầm” dự kiến ra mắt vào tháng 12, bộ phim “Bóng đè” của đạo diễn Lê Văn Kiệt cũng “chốt” ra rạp vào ngày 24/12. Ngoài ra, các bộ phim như “578: Phát đạn của kẻ điên”, “1990”, “Chìa khóa trăm tỉ”, “Dân chơi không sợ con rơi”, “Bí mật thiên đường”, “Người tình”, “Tim hằn vết sẹo”… cũng đang lên kế hoạch cho ngày trở lại.

Có thể nói, sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà sản xuất phim Việt đang khá cẩn trọng trong việc ấn định thời gian ra rạp. Bởi hiện nay chưa có thông tin chính thức về ngày rạp phim tại các thành phố lớn ở Việt Nam được mở cửa trở lại mà chỉ mới có hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về 3 cấp độ cho phép hoạt động: Mở cửa 100% công suất ở địa bàn dịch cấp độ 1, giảm 50% khách đối với địa bàn có dịch cấp độ 2, giảm 70% khách đối với địa bàn dịch cấp độ 3 và dừng hoạt động ở địa bàn có dịch cấp độ 4.

Chia sẻ với báo chí, nhà sản xuất Ngô Thị Bích Hiền - Hãng BHD cho biết, nhiều nhà sản xuất trong nước vẫn còn e dè để đưa phim trở lại rạp vì dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Tâm lý người dân còn e dè khi đến chỗ đông người cộng với việc hạn chế số ghế ngồi ở mỗi rạp phim nếu được mở cửa lại lúc này, sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu.

Tuy nhiên những ngày gần đây, một số cụm rạp như Trung tâm Chiếu phim quốc gia, CGV, BHD Star Cineplex, Galaxy, Mega GS, Lotte… đã bắt đầu dọn dẹp, khử khuẩn, tập huấn các kỹ năng phòng, chống dịch cho nhân viên theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện các rạp cũng đã cập nhật lịch phim sắp chiếu trên website bán vé và tất cả đang chờ hướng dẫn cụ thể của địa phương để có thể mở cửa lại đồng loạt.

Phim “Em và Trịnh” dự kiến ra mắt khán giả vào dịp Tết 2022.

Cạnh tranh phim “bom tấn” nước ngoài

Không chỉ hồi hộp đợi ngày trở lại rạp, mà các bộ phim điện ảnh Việt Nam còn đang phải đối mặt với một nỗi lo lớn đó là phải “cạnh tranh” với hàng loạt các sản phẩm “bom tấn” của nước ngoài. Hiện nhiều cụm rạp ở các thành phố lớn nếu được mở cửa đã sẵn sàng có lịch chiếu cho các sản phẩm phim nước ngoài như Black Widow, Shang-Chi, Eternals, Venom 2, A Quiet Place 2… đã có lịch chiếu luân phiên từ 5/11; No Time To Die có lịch chiếu từ 26/11 và loạt phim sắp chiếu đã có thương hiệu như Fast & Furious 9, Spice - Men: No Way Home…

Đạo diễn bộ phim “Người lắng nghe: Lời thì thầm” Khoa Nguyễn cho biết, chen chân ra rạp lúc này đã khó so với một loạt phim Việt tồn đọng đang chờ sắp lịch, huống gì mùa Noel và cuối năm vốn là dịp bom tấn Hollywood bung ra, làm sao phim Việt có thể đảm bảo được doanh thu khi có quá nhiều sự cạnh tranh.

Đồng quan điểm, nhà sản xuất bộ phim “Bẫy ngọt ngào” Minh Hằng cũng tỏ ra quan ngại khi phải cạnh tranh với các bộ phim “bom tấn” của nước ngoài: Trong thời điểm này, có quá nhiều thứ để cân nhắc như dịch bệnh, hiệu ứng khán giả, thời điểm, danh sách các phim sắp ra. Thật sự tôi và đội ngũ phát hành phải lách từng khe trống của lịch mới chọn được ngày. Mọi người vẫn còn e dè. Tất cả phải đưa lên bàn cân đo đong đếm thật kỹ lưỡng, bởi ai cũng trân quý sản phẩm của mình và muốn gặt hái trái ngọt. Thế giới đã dần bình thường trở lại, các phim bom tấn liên tục công phá phòng chiếu khắp thế giới. Điều này đòi hỏi các nhà sản xuất phải nỗ lực 200% trên đường đua tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, dù tâm lý chung là khá e dè, cẩn trọng nhưng hầu hết các đơn vị phát hành cũng như các nhà sản xuất rất quyết tâm cho ngày trở lại. Với ê kíp phim “Bẫy ngọt ngào”, tất cả mọi người đều thấy nhẹ nhõm và vui mừng khi phim ấn định lịch chiếu mới. Việc phim hoãn chiếu, cộng thêm tình hình dịch bệnh căng thẳng trong suốt 4 tháng qua đã khiến nhiều thành viên có cảm giác tiêu cực. Nhưng ê kíp vẫn luôn động viên nhau, cùng chờ đợi ngày rạp phim mở cửa để có thể ra mắt đứa con tinh thần ấp ủ suốt 3 năm qua…

Theo ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới mọi mặt của đời sống xã hội, và ngành điện ảnh cũng không ngoại lệ. Sau khi bùng phát tại Việt Nam từ tháng 1/2020 đến nay, đây là lần thứ 4 chịu ảnh hưởng và cũng là lần đóng cửa lâu nhất, ảnh hưởng nặng nề tới các rạp chiếu phim trên toàn quốc. Khó khăn, thua lỗ là điều không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, ông Dương cũng lạc quan cho rằng, xem phim ở rạp khác hoàn toàn so với xem phim trên ti vi, vì thế khán giả yêu điện ảnh hoàn toàn có thể ra rạp xem lại phim để có được trải nghiệm tốt nhất. Thời gian đầu rạp chiếu phim mới hoạt động trở lại có thể khán giả sẽ không đông, nhưng có lúc này lúc khác, hôm nay vắng thì ngày mai lại đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện ảnh và bài toán ra rạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO