Diễn biến chi tiết vụ ‘con gái thuê người đốt xe khiến cha tử vong’

Quốc Trung 19/10/2017 13:55

Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho hay: Kết quả phá vụ án đốt xe ở Hậu Giang đã phản ánh chính xác các nhận định ban đầu của ban chuyên án.


Hiện trường vụ đốt xe.

Ngày 19/10, Công an tỉnh Hậu Giang tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin vụ án giết người, huỷ hoại tài sản xảy ra trên tuyến Qlộ 61C.

Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an, Trưởng ban chuyên án chủ trì buổi họp báo. Tham dự có ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang…


Chiếc xe cháy rụi trơ khung sắt.

13 ngày phá án

Thông tin lại diễn biến vụ án, Đại tá Đặng Thanh Giang, Trưởng phòng PC 45 Công an tỉnh Hậu Giang cho biết: Khoảng 23h ngày 4/10, Công an xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về việc phát hiện xe ô tô 7 chỗ, biển kiểm soát 52P-0778 bị cháy nằm trên Quốc lộ 61C thuộc ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo Thượng tá Lâm Phước Nguyên, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra cùng với các lực lượng nghiệp vụ gồm Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự kết hợp với Công an huyện Châu Thành A trực tiếp xuống bảo vệ hiện trường và nắm tình hình, điều tra ban đầu tại địa điểm xảy ra vụ án.

Sau khi nắm sơ bộ tình hình, Công an tỉnh nhận định đây là vụ việc rất phức tạp, xe cháy rụi hoàn toàn và có nhiều vết máu. Để thận trọng, Cơ quan CSĐT Công an Hậu Giang trưng cầu Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an tham gia khám nghiệm hiện trường.

Bên cạnh đó tổ chức ngay cuộc họp để phân công lực lượng chia thành thành 3 mũi: Một mũi đi ngay TP Hồ Chí Minh để tiếp cận với các bị hại và ghi lời khai ban đầu; mũi tiếp theo xác minh xung quanh tại khu vực nơi xảy ra vụ cháy, ghi lời khai những người đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tổ chức xác minh, sàng lọc các đổi tượng nổi trên địa bàn; mũi còn lại đi Kiên Giang để xác minh các mâu thuẩn có liên quan đến việc làm ăn của bị hại.

Qua hơn 1 ngày làm việc, Công an tỉnh Hậu Giang đã huy động lực lượng hơn 50 Cảnh sát thực hiện xác minh sàng lọc lời khai nhân chứng, lực lượng đã tiếp xúc hơn 100 người dân địa phương và sàng lọc tất cả các đối tượng nghi vấn tại chổ, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ khác.

Từ đó, Công an tỉnh nhận định, đây không phải là một vụ cướp của thông thường, mà nhiều khả năng đây là vụ thanh toán do mâu thuẫn hoặc thù hằn cá nhân vì các đối tượng từ các tỉnh vùng trên, hoặc TP Hồ Chí Minh gây án.


Đại tá Đặng Thanh Giang, Trưởng phòng PC 45 Công an tỉnh Hậu Giang thông tin vụ đốt xe.

Ban giám đốc chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự để có hướng chỉ đạo. Sau khi tiếp nhận báo cáo, Lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự cũng đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và lãnh đạo Bộ Công an và xác định đây là vụ giết người hủy hoại tài sản. Đến ngày 11/10, Công an Hậu Giang đã quyết định khởi tố vụ án giết người, hủy hoại tài sản.

Sau đó Cục Cảnh sát hình sự đề nghị Tổng cục Cảnh sát lập án truy xét, để tiến hành điều tra làm rõ vụ án. Trong quá trình phá án, Công an Hậu Giang tích cực phối hợp với các phòng thuộc Cục Cảnh sát hình sự, các đơn vị nghiệp vụ tập trung xác minh phân loại đánh giá chứng cứ.

Đến ngày 17/10, sau khi Ban chuyên án nhận thấy đã đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng thì đã bố trí thành 5 mũi tiến hành đồng loạt phá án.

Kết quả Công an đã bắt 6 đối tượng, chia thành 3 nhóm gồm: Nhóm đối tượng chủ mưu thuê người giết ông Trần Văn Ri và bà Võ Thị Chiến là Trần Kiều Trang (46 tuổi), tại địa chỉ 215/17, Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6, TP Hồ Chí Minh và đối tượng Cai Văn Chung (tài xế, 35 tuổi) ở ấp 7, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhóm đối tượng trung gian giúp Trang thực hiện hành vi gồm Nguyễn Thị The (56 tuổi), địa chỉ 342C1 khu phố 6, phường Phú Khương, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre; Phạm Thanh Toàn, 46 tuổi, xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Và nhóm đối tượng được Trang thuê trực tiếp gây án là Nguyễn Quốc Huy (34 tuổi), ở xã Bình Thành, huyện Bình Phú, tỉnh Bến Tre và Ngụyễn Hữu Lộc (24 tuổi), xã Long Mỹ, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận do mâu thuẫn gia đình, nên thuê người thanh toán.

Cụ thể, Trần Kiều Trang là con gái ruột của ông Ri, do mâu thuẫn về việc ông Ri không quan tâm đến mẹ, các chị em của Trang và sống như vợ chồng với bà Võ Thị Chiến, đồng thời toàn bộ hoạt động của công ty ông Ri đều giao cho bà Chiến quản lý nên Trang đã nảy sinh ý định thuê người đánh bà Chiến dằn mặt để bà Chiến cắt đứt mối quan hệ với ông Ri.

Nhờ mối quan hệ với một người khác nên khoảng đầu tháng 4/2017, Trang đã gặp Nguyễn Thị The (tên thường gọi Thu) đặt vấn đề nhờ The thuê người đánh bà Chiến và The đã đồng ý giúp. Thống nhất, Trang đã đưa cho The 220 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, The đã thuê Nguyễn Quốc Huy đánh bà Chiến với giá từ 80 đến 100 triệu đồng. Huy đồng ý yêu cầu của The và rủ thêm Nguyễn Hữu Lộc cùng thực hiện.

Đến khoảng 17h ngày 4/10, sau khi nắm bắt được lịch trình bà Chiến sẽ đi về Kiên Giang để trả lương cho công nhân trong Cty Kiên Bình, đối tượng Cai Văn Chung đã điện thoại báo cho The và Trang biết lộ trình.

The đã yêu cầu Toàn đi trước đến ngã ba Trung Lương, thuộc tỉnh Tiền Giang, Toàn đã chủ động liên lạc với Chung để thông báo đặc điểm, lịch trình di chuyển của xe do chính Chung lái chở ông Ri, bà Chiến xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đi Kiên Giang.

Đến ngã ba Trung Lương, xe của Chung và xe Toàn đã gặp nhau, Toàn đi sau xe của Chung đến đoạn đường qua cầu Cần Thơ thì Toàn thông báo cho Huy, Lộc biết đặc điểm, lịch trình di chuyển xe ô tô.

Huy chở Lộc bằng xe gắn máy bám theo sau xe ô tô chở ông Ri và bà Chiến. Xe chạy tới đoạn đường QL61C thuộc ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang (khoảng 23h ngày 4/10), Huy đã chạy vượt lên bên trái và chặn đầu xe ô tô, thấy vậy Chung đã dừng xe lại, Lộc nhảy xuống mở cửa xe ô tô (phía sau ghế phụ), dùng kéo mang theo đâm bà Chiến 2 nhát vào vùng bụng, Huy cầm theo chai xăng (75 ml) đã chuẩn bị sẵn đổ vào xe ô tô tại vị trí bà Chiến ngồi và bật quẹt lửa đốt, sau đó cả hai tẩu thoát về hướng tỉnh Bến Tre và vứt kéo, bật lửa lại hiện trường…

Các nạn nhân được đưa cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, sau 7 ngày điều trị, nạn nhân Trần Văn Ri, Giám đốc Công ty thức ăn thuỷ sản đã tử vong. Hai nạn nhân còn lại là Cai Văn Chung và bà Võ Thị Chiến vẫn đang điều trị do bị bỏng nặng.


Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phát biểu tại buổi họp báo.

Vụ án rúng động ở Hậu Giang gần 14 năm qua

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cho rằng để phá được vụ án này ngoài bộ phận nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an các địa phương như TP Hồ Chí Minh, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu và Công an tỉnh Hậu Giang đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò và sự giúp sức nhiệt tình của quần chúng nhân dân, từ đó đã nhanh chóng phá được vụ án.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: Từ khi chia tách tỉnh đến nay, gần 14 năm qua đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, rúng động trong dân.

Do thông tin ban đầu bị nhiễu nên gây hoang mang dư luận quần chúng nhân dân vì vậy Tỉnh uỷ, UBND tỉnh rất quan tâm và chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh phối hợp sớm phá án.


Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Hình sự, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) phát biểu tại buổi họp.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) chia sẻ: "Tính chất vụ án phức tạp. Trang là đối tượng chủ mưu, thuê người để dằn mặt bị hại Chiến do tranh chấp về tài sản. Cai Văn Trung là tài xế và là kẻ chỉ điểm khi bị bắt giữ khai nhỏ giọt nên công tác phá án gặp nhiều khó khăn”.

Tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết, Cảnh sát đang làm rõ ngoài vụ án này các đối tượng có tham gia hay gây ra các vụ án khác nữa hay không.

Còn Thượng tá Lâm Phước Nguyên, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang nhận định: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều thông tin nghi vấn cần thời gian xác minh cẩn trọng và giai đoạn đầu chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí. Sau khi bắt giữ các nghi phạm, công an còn phải đấu tranh khai thác để mở rộng vụ án và Công an tỉnh Hậu Giang sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Cảnh sát hỗ trợ điều tra.

Thượng tá Lâm Phước Nguyên còn thông tin, thời gian tới, Công an tỉnh sẽ cho lực lượng triển khai khảo sát, thường xuyên tuần tra kiểm soát tuyến QL61C để đảm bảo an ninh, an toàn trên tuyến quốc lộ này.


UBND tỉnh Hậu Giang thưởng nóng Ban chuyên án.

Kết quả phá án đúng như nhận định ban đầu

Phát biểu tại buổi họp báo, Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho hay: Kết quả phá án đã phản ánh chính xác các nhận định ban đầu của ban chuyên án.

Trung tướng Sơn biểu dương khen ngợi chiến công đặc biệt xuất sắc của C45, Công an tỉnh Hậu Giang và các địa phương đã phối hợp chặt chẽ điều tra làm rõ chuyên án, góp phần ổn định tình hình và cũng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an nói chung là lực lượng cảnh sát nhân dân nói riêng.

Đồng thời, Trung tướng Sơn đề nghị C45 và các cục nghiệp vụ Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Hậu Giang và các đơn vị địa phương để điều tra mở rộng xử lý nghiêm đối với các đối tượng liên quan.

Dịp này, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an thưởng nóng cho Công an tỉnh Hậu Giang 50 triệu đồng, UBND tỉnh Hậu Giang cũng thưởng nóng Ban chuyên án 50 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn biến chi tiết vụ ‘con gái thuê người đốt xe khiến cha tử vong’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO