Diễn biến mới xung quanh cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi

Hoài An 25/11/2018 07:34

Tờ Washington Post của Mỹ mới đây cho biết, các nghị sĩ đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành điều tra những phản ứng của Tổng thống nước này, ông Donald Trump, về cái chết của nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi.

Diễn biến mới xung quanh cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi

Biểu tình sau cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi vẫn tiếp tục.

Đây là một phần trong kế hoạch của cuộc “điều tra sâu rộng hơn” về mối quan hệ giữa Mỹ và Arab Saudi sẽ được tiến hành trong năm 2019.

Trong diễn biến của sự việc, Hạ nghị sĩ Adam Schiff, thành viên đảng Dân chủ, người sẽ nhận chức Chủ tịch ủy ban vào tháng 1/2019 cho biết, ủy ban sẽ xem xét những đánh giá của tình báo Mỹ về vụ sát hại nhà báo Khashoggi cũng như cuộc chiến tại Yemen, tính ổn định của hoàng tộc Arab Saudi cùng cách hành xử của Riyadh đối với báo chí.

Cũng theo ông Schiff, Ủy ban Tình báo Hạ viện sẽ xem xét kỹ lưỡng các đánh giá của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) rằng Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã trực tiếp chỉ đạo vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Đồng thời, sẽ xem xét rằng liệu quan hệ tài chính riêng tư của Tổng thống Trump với Arab Saudi có tác động đến thái độ của ông với tư cách là Tổng thống hay không.

“Có rất nhiều xung đột lợi ích tài chính tiềm tàng và vấn đề kinh tế mà quốc hội cần đào sâu tìm hiểu. Nếu những khoản đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp của Tổng thống Trump đang tác động tới chính sách Mỹ theo cách không có lợi, chúng tôi sẽ tìm ra”- ông Schiff nhấn mạnh.

Hôm 22/11 vừa qua, Tổng thống Trump đã bác bỏ những nghi ngờ trong cộng đồng tình báo Mỹ, khi cho rằng đánh giá của CIA là “vô cùng vội vã”. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định Nhà Trắng chưa có kết luận cuối cùng về vụ sát hại nhà báo trên. Trong khi đó, Thái tử Salman cũng kịch liệt bác bỏ cáo buộc của CIA dù trước đó một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết CIA đưa ra kết luận trên dựa vào đoạn băng ghi âm được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho phía Mỹ và nhiều bằng chứng khác.

Trước khi CIA công bố đánh giá, trong cuộc phỏng vấn chương trình truyền hình “Fox News Sunday”, Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn Arab Saudi là một đồng minh thân cận tại Trung Đông và ông vẫn muốn duy trì mối quan hệ này “dưới mọi hình thức”. Ông cũng tuyên bố Mỹ sẽ không đánh đổi các thương vụ trị giá hàng trăm tỷ USD với Arab Saudi chỉ vì vụ Khashoggi, cam kết Washington sẽ vẫn là “đối tác kiên định” của Riyadh.

Trả lời phỏng vấn, Tổng thống Trump cho biết, Thái tử Mohammed bin Salman đã khẳng định sự vô can của mình và “nhiều người” cũng xác nhận Thái tử không biết gì về vụ việc. Ông cũng cho biết không muốn nghe một đoạn ghi âm liên quan tới vụ sát hại, nói rằng sự việc xảy ra đối với nhà báo Khashoggi “rất bạo lực”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn biến mới xung quanh cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO