Điện đàm với Tổng thống Pháp, ông Putin cho biết: Nga vẫn sẵn sàng đối thoại

Mai Nguyễn (Theo TASS) 04/05/2022 18:43

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron rằng, bất chấp việc Ukraine không chuẩn bị cho những động thái nghiêm túc trong tương lai, Nga vẫn sẵn sàng đối thoại.

Những thiệt hại quân sự tại Ukraine

Theo thông tin từ Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, Nga đã tấn công 9 mục tiêu quân sự của Ukraine trong đêm. Tên lửa đã phá hủy 2 sở chỉ huy của Ukraine, 1 khẩu đội gồm nhiều hệ thống tên lửa phóng loạt BM-21 'Grad', 1 khẩu đội pháo tự hành 2S1 'Gvozdika' cùng 1 khẩu đội pháo D-30.

Bên cạnh đó, 16 sở chỉ huy, 2 kho nhiên liệu và 476 thành trì thuộc lực lượng dân tộc chủ nghĩa cùng các khu vực tập kết nhân lực và khí tài quân sự cũng đã bị loại bỏ.

Khói bốc lên từ Tổ hợp luyện kim Azovstal ở Mariupol, miền đông Ukraine. Ảnh: AP.
Khói bốc lên từ Tổ hợp luyện kim Azovstal ở Mariupol, miền đông Ukraine. Ảnh: AP.

Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Ukraine đã thiệt hại 146 máy bay, 112 máy bay trực thăng, 696 máy bay không người lái, 286 hệ thống tên lửa phóng loạt, 2.783 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 316 hệ thống tên lửa pháo binh, 1.255 khẩu súng pháo dã chiến và súng cối, cùng 2.590 phương tiện cơ giới quân sự đặc biệt.

Trạm biến áp điện bị tấn công bằng tên lửa ở Lviv, Ukraine. Ảnh: Reuters.
Trạm biến áp điện bị tấn công bằng tên lửa ở Lviv, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Vấn đề ngoại giao

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã có cuộc điện đàm để thảo luận về một số vấn đề trong chương trình nghị sự song phương và tiến trình xây dựng nhà nước liên minh, theo thông tin từ cơ quan ngôn luận của Điện Kremlin hôm 3/5.

“Sau cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa Nga và Belarus, diễn ra vào ngày 12/4, một số vấn đề trong chương trình nghị sự song phương và tiến trình xây dựng nhà nước liên minh đã được tiếp tục đưa ra thảo luận”, cơ quan nêu rõ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

Cũng trong ngày 3/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron rằng, bất chấp việc Ukraine không chuẩn bị cho những động thái nghiêm túc trong tương lai, Nga vẫn sẵn sàng đối thoại.

Điện Kremlin nhấn mạnh: “Tổng thống Nga đã giải thích cách tiếp cận cơ bản trong các cuộc đàm phán với các đại diện từ phía Ukraine”.

Đồng thời, Tổng thống Putin cùng người đồng cấp Pháp cũng đã thảo luận về sự quan ngại trước vấn đề duy trì an ninh lương thực toàn cầu.

cdc
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: CNN.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga đã chúc mừng ông Macron sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống gần đây. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục các cuộc tiếp xúc ở các cấp độ khác nhau.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Macron lần này là cuộc trò chuyện đầu tiên của họ kể từ khi ông Macron tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Lần điện đàm cuối cùng là vào ngày 29/3. Ngày 30/4, Tổng thống Macron cũng đã tổ chức một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Hoạt động nhân đạo

Hơn 1,1 triệu người đã đến Nga từ nhiều khu vực nguy hiểm tại Donbass và Ukraine, một nguồn tin trong cơ quan an ninh nói với hãng thông tấn TASS.

Tổng cộng, thông qua các trạm kiểm soát tại các Khu vực Rostov, Bryansk, Belgorod và Cộng hòa Crimea, hơn 1,1 triệu người đã sơ tán an toàn đến Nga từ Donbass và Ukraine, trong đó có gần 200.000 trẻ em, nguồn tin nêu rõ. Cũng trong 24 giờ qua, hơn 12.000 người đã vượt qua biên giới Nga.

Dòng người tiếp tục chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Ukraine. Ảnh: AP.
Dòng người tiếp tục chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Ukraine. Ảnh: AP.

Những người sơ tán đến Nga bao gồm gần 200.000 công dân Nga, hơn 608.000 cư dân Donbass, số còn lại là công dân của Ukraine và nhiều quốc gia khác. 197.927 phương tiện cá nhân đã vượt qua biên giới Nga từ Ukraine, bao gồm 1.928 chiếc trong ngày hôm qua.

Đã có hơn 33.000 người tị nạn hiện đang ở tại 508 cơ sở lưu trú tạm thời trên khắp 52 khu vực của Nga.

Người dân tại một trung tâm dành cho người sơ tán ở Zaporizhzhia, Ukraine. Ảnh: AP.
Người dân tại một trung tâm dành cho người sơ tán ở Zaporizhzhia, Ukraine. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện đàm với Tổng thống Pháp, ông Putin cho biết: Nga vẫn sẵn sàng đối thoại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO