Diễn đàn tin tặc lớn nhất thế giới bị triệt hạ

Minh Tuấn (AP, CNN) 13/04/2022 14:21

Ngày 12/4, giới chức Mỹ và châu Âu cho biết họ đã đánh sập trang web RaidForums, diễn đàn tin tặc lớn nhất thế giới.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 12/4 thông báo đã truy tố công dân Bồ Đào Nha tên là Diego Santos Coelho (21 tuổi), người sáng lập và cũng là quản trị viên của RaidForums.

Ngoài quản trị viên Coelho, Europol cho biết hai đồng phạm của y cũng đã bị bắt giữ, song không cung cấp thêm thông tin về hai người này.

Coelho bị bắt tại Anh vào ngày 31/1 và đang chờ bị dẫn độ sang Mỹ để hầu tòa.

Trong thông báo, Bộ Tư pháp Mỹ nói họ đã được tòa cho phép tịch thu ba tên miền khác nhau của RaidForums là raidforums.com, Rf.ws và Raid.lol.

Hình ảnh thẻ công dân của Diogo Santos Coelho được đính kèm trong cáo trạng. Ảnh: AP.

Coelho đang đối diện bản cáo trạng gồm 6 tội, trong đó có tội âm mưu, lừa đảo thông qua thiết bị truy cập và đánh cắp thông tin xác thực tăng nặng.

Coelho đang đối mặt với bản cáo trạng gồm sáu tội danh, trong đó có hành vi trộm cắp danh tính nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, Coelho đã kiểm soát và quản trị trang web RaidForums trong thời gian từ 1/1/2015 đến tháng 1/2022.

Theo Europol, RaidForums được khởi động vào năm 2015 và là một trong những diễn đàn tin tặc lớn nhất thế giới với hơn nửa triệu người sử dụng. Khi lập diễn đàn này, Coelho chỉ 14 tuổi.

Đây là diễn đàn giúp tin tặc mua bán thông tin đánh cắp được, thường là số tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng, số an sinh xã hội và các tài khoản khác.

Khi truy cập website, người dùng sẽ nhận được thông báo về việc thu giữ tên miền của RaidForums. Ảnh: AP.

Trong thông báo cùng ngày, Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết đã đánh sập các website của RaidForums với sự phối hợp của nhà chức trách các nước Mỹ, Anh, Đức, Thụy Điển, Bồ Đào Nha và Romania.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết để thu lợi từ hoạt động bất chính trên các nền tảng, RaidForums đã thu phí thành viên và thành viên cấp cao được hưởng nhiều quyền lợi hơn.

RaidForums khởi đầu là một diễn đàn chuyên tổ chức hành vi quấy rối điện tử. Các thành viên gửi báo cáo giả đến cơ quan thực thi pháp luật, nói về một tình huống khẩn cấp cần đến sự hỗ trợ của họ. Các "mục tiêu giả" này có thể bị các cơ quan an ninh, lực lượng vũ trang tìm đến tận nhà thông qua những báo cáo ngụy tạo.

Ít năm sau, RaidForums nổi danh với việc mua bán và trao đổi dữ liệu. Các băng đảng ransomware và tống tiền cũng thường sử dụng RaidForums làm nơi rò rỉ dữ liệu, nhằm ép các nạn nhân trả tiền chuộc.

Các nhóm hacker như Babuk và Lapsus$ tiêu biểu cho hành vi này.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, trước khi bị đóng cửa, RaidForums được dùng để rao bán hàng trăm cơ sở dữ liệu bị đánh cắp, với hơn 10 tỷ bản ghi từ các cá nhân trên khắp thế giới.

Bao gồm dữ liệu cá nhân, tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng, thông tin an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn đàn tin tặc lớn nhất thế giới bị triệt hạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO