Thời gian vừa qua, nhiều người dân tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) rất bất bình trước việc Công ty TNHH đóng tàu Trường Thành và một số hộ dân khác trên địa bàn xã đã tự ý xây dựng cầu cảng trái phép lấn chiếm sông Lạch Trường. Việc này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông đường thủy nội địa tại địa phương.
Tại Hòa Lộc có nhiều cầu tàu tự phát đang hoạt động.
Có mặt tại cửa sông Lạch Trường, sáng ngày 3/6, qua ghi nhận thực tế cho thấy: Toàn bộ khu đất của Công ty Trường Thành bao gồm các dịch vụ đang hoạt động như đóng, sửa chữa tàu thuyền; quán nhậu; dịch vụ cấp xăng dầu, đá lạnh cho các tàu thuyền đang hoạt động khá tấp nập. Cũng ngay trong khu đất của công ty này, ngay phía mặt sông Lạch Trường, một chiếc cầu cảng được xây dựng kiên cố, chạy dài ra mặt sông tiếp nhận tàu thuyền hàng ngày.
Một số người dân cho biết: Đây là cầu cảng tự phát do ông Vũ Xuân Thành, Giám đốc Công ty TNHH đóng tàu Trường Thành (Công ty Trường Thành) tại thôn Hòa Hải, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc đã xây dựng trái phép để đón tàu thuyền neo đậu, cũng như cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá cho ngư dân trên sông Lạch Trường. Hoạt động này đã và đang vi phạm nghiêm trọng pháp lệnh đê điều, cũng như an toàn giao thông đường thủy.
Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong chiều dài chưa đến 1 km chạy dọc đê sông Lạch Trường từ thôn Hòa Phú – Hòa Hải, ngoài cây cầu kể trên của gia đình ông Thành, còn có 3 cầu tàu tự phát khác cũng đang hoạt động tấp nập. Hầu hết số càu tàu này đã hoạt động được từ 5 – 6 năm trời.
Được biết, trước thực trạng trên, ngày 13/4/2020, Hạt quản lý đê Hậu Lộc lập Biên bản vi phạm Luật Đê điều số 01/BB-VPLĐĐ đối với hộ gia đình ông Vũ Xuân Thành, thôn Hòa Hải, xã Hòa Lộc về việc đã có hành vi vi phạm Luật Đê điều tại K18+900 thuộc tuyến đê tả Lạch Trường như: Đổ trụ bê tông cốt thép ra lòng sông làm cầu bốc xếp hàng hóa sát mép sông Lạch Trường, tương ứng K18+900. Số lượng 11 trụ với diện tích mặt bằng (7x7) m.
Đồng thời, Hạt quản lý đê Hậu Lộc yêu cầu ông Vũ Xuân Thành dừng ngay việc xây dựng công trình trái phép, tổ chức tháo dỡ trụ bê tông, thanh thải vật liệu ra ngoài hành lang thoát lũ, hoàn trả lại hiện trạng mặt bằng ban đầu. Thời gian xong trước ngày 15/4/2020.
Tiếp đó, ngày 16/4/2020 UBND huyện Hậu Lộc có công văn số 430 gửi UBND xã Hòa Lộc xử lý dứt điểm vi phạm chủ hộ ông Vũ Xuân Thành, Giám đốc Công ty Trường Thành xây dựng cầu cảng trái phép, lấn chiếm lòng sông Lạch Trường tại xã Hòa Lộc. Giao Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc vi phạm trên, thời gian xong trước ngày 22/4/2020, (Sau thời gian trên nếu vi phạm không được xử lý dứt điểm UBND huyện sẽ xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc).
Liên quan đến vấn đề này, ngày 21/4/2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 1420/SNN&PTNT-TL gửi UBND huyện Hậu Lộc về việc xử lý dứt điểm vi phạm Luật Đê điều và Luật phòng, chống thiên tai trên khu vực lòng sông tương ứng K18+900 đê tả sông Lạch Trường, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc.
Mới đây nhất, trong biên bản kiểm tra tiến độ tháo dỡ cầu cảng trái phép của UBND xã Hòa Lộc ngày 8/5/2020, ông Vũ Xuân Thành đã chấp nhận những sai phạm trong quá trình xây dựng. Đồng thời, ông Thành cũng xin được lùi thời hạn tháo dỡ chậm nhất đến ngày 25/5 để ông thuê máy móc tháo dỡ, vận chuyển… Cam kết là vậy, tuy nhiên đến nay, cây cầu cảng trái phép được xây dựng kiên cố tại vị trí tiếp giáp phần đất xưởng đóng tàu của ông Vũ Xuân Thành, Giám đốc Công ty Trường Thành vẫn chưa được tháo dỡ.
Vì sao chính quyền các cấp tại Thanh Hóa vẫn không thể xử lý dứt điểm tình trạng các cầu cảng không phép hoạt động tại xã Hòa Lộc? Trả lời cho câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Huân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết: Trong số 3 chiếc cầu cảng đang hoạt động tự phát trên sông Lạch Trường thì cả 3 đều đã được bà con xây dựng từ lâu để phục vụ hậu cần nghề cá. Riêng với Công ty Trường Thành thì họ chỉ mới xây thêm một đoạn cầu cảng để thuận tiện hơn trong việc vận chuyển đá lạnh xuống tàu. Mặc dù các cầu tàu này đều vi phạm pháp lệnh đê điều nhưng không cản trở tàu thuyền lưu thông, gây mất an toàn giao thông đường thủy. Thậm chí, các cầu tàu này đang hỗ trợ khá nhiều cho tàu thuyền vươn khơi vì tính tiện lợi.
“Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu họ (C.ty Trường Thành) phải tháo dỡ phần cầu tàu vi phạm, tuy nhiên họ xin được lùi thời gian vì chưa tìm được vị trí mới để xây dựng. Trong khi đó, doanh nghiệp lại đang gặp khá nhiều khó khăn sau đợt giãn cách xã hội vì dịch Covid – 19 nên chính quyền các cấp cũng tạo điều kiện. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu phía C.ty phải có phương án cụ thể về vị trí mới, tránh tình trạng đập cái vi phạm cũ đi để rồi xây một cái cầu vi phạm mới” – ông Nguyễn Văn Huân nói.