Điện Kremlin bác tin treo tiền thưởng cho Taliban

29/06/2020 23:41

Phát ngôn viên Điện Kremlin nói Nga không hứa treo thưởng cho phiến quân Taliban sát hại lính Mỹ ở Afghanistan, cáo buộc truyền thông Mỹ đưa tin giả.

Lính Mỹ tuần tra tại Afghanistan năm 2018. Ảnh: Reuters.

"Những cáo buộc đó hoàn toàn sai trái. Nếu tình báo Mỹ vẫn chịu trách nhiệm trước Tổng thống, tôi đề xuất họ nên tập trung vào những phát biểu của Tổng thống Donald Trump, người đã bình luận về thông tin này", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho biết.

Phát ngôn viên Peskov tỏ ý hối tiếc rằng những hãng truyền thông uy tín đã "tung tin giả mạo" trong những năm gần đây và tự làm xấu danh tiếng của họ.

Tờ New York Times hôm 26/6 dẫn thông tin từ các quan chức tình báo Mỹ giấu tên cho biết các điệp viên Nga đã treo thưởng cho phiến quân Taliban, khuyến khích phiến quân tấn công lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan. Cũng theo báo Mỹ, Tổng thống Trump đã được các quan chức báo cáo thông tin này từ tháng 3 nhưng chưa ra quyết định đáp trả.

Ông chủ Nhà Trắng cũng phủ nhận thông tin. "Không ai tóm tắt hoặc thông báo với tôi, Phó thủ tướng Pence hay Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows về cái gọi là cuộc tấn công vào quân đội của chúng ta ở Afghanistan do người Nga thực hiện. Mọi người đều phủ nhận điều đó và không có nhiều cuộc tấn công vào chúng ta", Trump đăng Twitter hôm 28/6, đồng thời kêu gọi New York Times nêu rõ nguồn tin ẩn danh.

Nhà Trắng, giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ và Bộ Ngoại giao Nga trước đó đều phủ nhận thông tin. Đại sứ quán Nga tại Washington gọi đây là "cáo buộc vô căn cứ và nặc danh". Cơ quan này nói thêm rằng cáo buộc đã "dẫn tới mối đe doạ trực tiếp đến cuộc sống của nhân viên Đại sứ quán Nga tại Washington D.C và London".

"Hãy ngừng sản xuất tin giả gây ra các mối đe dọa cuộc sống, NYTimes", đại sứ quán Nga kêu gọi tờ báo Mỹ.

Mỹ gần đây cáo buộc Nga âm thầm cung cấp vũ khí hạng nhẹ cho Taliban. Có nhiều giả thuyết về lý do Nga hỗ trợ Taliban, như muốn níu chân Mỹ sa lầy trong cuộc chiến này. New York Times cho rằng Nga có thể đang tìm cách trả thù việc Mỹ hạ sát nhiều lính đánh thuê người Nga ở Syria, nơi Moskva ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Theo tờ báo, hoạt động của Taliban được Tình báo Quân đội Nga (GRU) dẫn dắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện Kremlin bác tin treo tiền thưởng cho Taliban

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO