Điện lực Quảng Nam phản hồi vụ ‘mạng nhện dây điện, dây cáp quang’

Tấn Thành 25/05/2021 07:20

Văn phòng thường trú báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam, Quảng Ngãi vừa nhận được văn bản phản hồi của Công ty Điện lực Quảng Nam về bài viết “Tam Kỳ (Quảng Nam): Hiểm họa từ ‘mạng nhện’ dây điện, dây cáp quang”.

Trong văn bản này, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã “chân thành cảm ơn quý Báo” và cho rằng, ngay khi có thông tin, đã chỉ đạo Điện lực Tam Kỳ kiểm tra và thông tin phản hồi lại như sau:

Hệ thống dây điện, dây cáp quang chằng chịt mất mỹ quan đô thị.

Về trụ điện nằm trên đường ven biển đối diện Nhà văn hóa thôn Hạ Thanh; Trụ điện nằm trên quốc lộ 40B đối diện với cổng Nhà văn hóa thôn Phú Bình; Trụ điện ngay cổng Tổ đoàn kết số 1, thôn văn hóa Phú Đông.

“Các vị trí này có các đường dây sau công tơ về nhà dân (thuộc phạm vi quản lý của các hộ dân) tự thi công đã cũ, không đảm bảo an toàn”, Điện lực Tam Kỳ đã kiểm tra đề nghị các hộ dân cần sửa chữa, nâng cấp. PC Quảng Nam cũng đã chỉ đạo Điện lực tiếp tục thông báo, phối hợp với địa phương hỗ trợ các hộ dân khắc phục triệt để nhằm đảm bảo an toàn điện.

Còn trụ điện dưới chân cầu Tam Phú và trụ điện nằm ở ngã tư Tôn Đức Thắng và Phan Chu Trinh, TP Tam Kỳ có nhiều dây điện, dây cáp quang lòng thòng gây mất mỹ quan đô thị.

“Các vị trí này đường dây cáp viễn thông của các nhà mạng treo trên cột điện chưa đảm bảo. Điện lực Tam Kỳ đã thông báo cho các nhà mạng viễn thông phối hợp kiểm tra xử lý”.

Hệ thống “mạng nhện” lưới điện ở thành phố Tam Kỳ.

Thiết nghĩ, nếu PC Quảng Nam cho rằng, những hệ thống điện sau công tơ về nhà dân xuống cấp, “không đảm bảo an toàn”, vậy tại sao biết không an toàn mà vẫn cấp điện? Việc cấp điện này có đúng luật? Nếu cấp điện khi xảy ra sự cố điện dẫn đến chết người thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Chẳng lẽ nào PC Quảng Nam không có trách nhiệm trong vấn đề này?

Còn nữa, PC Quảng Nam cho rằng “Các vị trí này đường dây cáp viễn thông của các nhà mạng treo trên cột điện chưa đảm bảo”, biết vậy nhưng vẫn để nhà mạng giăng “mạng nhện” trên trụ điện của mình thì trách nhiệm của PC Quảng Nam ở đâu? Vì đâu PC Quảng Nam chấp nhận sự tồn tại này?

Hiểm nguy rình rập khi lưới điện ngay trên mái tôn nhà dân.

Liên quan đến vấn đề báo Đại Đoàn Kết nêu, về hệ thống điện, cáp quang giăng “mạng nhện”, xuống cấp nguy hiểm có thể gây chết người, UBND TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã có văn bản số 01/UBND-VP Tam Kỳ, về việc rà soát, tổng hợp một số nội dung liên quan đến hệ thống điện trên địa bàn thành phố.

Văn bản này gửi đến các cơ quan liên quan của thành phố trong đó có Điện Lực Tam Kỳ, có đoạn: “Giao UBND các xã phường chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế, các phòng ban, đơn vị thành phố và Điện lực Tam Kỳ kiểm tra, rà soát và lập danh mục các địa điểm, khu vực cần đầu tư, nâng cấp, mở rộng lưới điện và các danh mục cần đầu tư, nâng cấp sửa chữa lưới điện năm 2021, đặc biệt là các hệ thống điện sau công tơ gây mất an toàn, mỹ quan đô thị, gửi về Phòng Kinh tế trước ngày 18/5/2021”.

Còn PC Quảng Nam cho biết, theo kế hoạch chỉnh trang cáp viễn thông năm 2021, Điện lực Tam Kỳ sẽ tổ chức sắp xếp bó gọn hơn 8,5 km cáp viễn thông của các nhà mạng trên các tuyến đường chính khu vực thành phố Tam Kỳ, trong đó có đường Tôn Tất Thắng.

Chúng tôi hoan nghênh việc kiểm tra và phản hồi thông tin của PC Quảng Nam cũng như UBND TP Tam Kỳ sớm có kế hoạch để khắc phục những tồn tại bất cập trong hệ thống điện trên địa bàn thành phố. Mong rằng, những tồn tại bất cập có phần nguy hiểm sớm được phối hợp triển khai giải quyết để đảm bảo chất lượng hệ thống điện, cấp điện cho dân nhưng cũng đảm bảo về an toàn điện để bảo vệ tính mạng của người dân.

Trước đó Đại Đoàn Kết có bài “Tam Kỳ (Quảng Nam): Hiểm họa từ ‘mạng nhện’ dây điện, dây cáp quang” (số ra ngày 21/5) phản ảnh về việc các loại dây điện, dây cáp quang… chằng chịt hoặc sà xuống đường tại thành phố Tam Kỳ vừa nguy hiểm vừa mất cảnh quang đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện lực Quảng Nam phản hồi vụ ‘mạng nhện dây điện, dây cáp quang’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO