Điện lực Quảng Ninh nói gì về 2 sự cố cắt điện giữa đêm vừa qua?

Đông Bắc 11/06/2022 08:49

Trong những ngày đầu tháng 6 vừa qua, người dân một số phường của TP Hạ Long rất bức xúc khi có tới 2 lần bị cắt điện giữa đêm. Người dân băn khoăn mới đầu hè mà tình trạng cắt điện đột xuất đã xảy ra như vậy thì vào đợt nắng nóng cao điểm mùa hè tình hình cấp điện sẽ ra sao? Phóng viên Đại Đoàn Kết đã làm việc với Công ty điện lực Quảng Ninh để tìm hiểu vấn đề này.

Cắt điện lúc nửa đêm

Trong đêm 2/6 và đêm 4/6, người dân một số phường trung tâm của TP Hạ Long đột nhiên bị cắt điện. Người dân không khỏi bất ngờ và bức xúc khi thấy cảnh "phường bên cạnh sáng còn phường mình tối om".

Cán bộ, công nhân Công ty điện lực Quảng Ninh làm việc xuyên đêm để xử lý những hiện tượng đe dọa an toàn lưới điện trong đêm ngày 9, sáng ngày 10/6 vừa qua.
Việc xử lý trên một vị trí cột thường kéo dài từ 2-3 giờ đồng hồ. Ảnh: Hoàng Nga.

Lý giải vấn đề này, ông Đặng Thành, Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty điện lực Quảng Ninh cho biết, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã phải 2 lần cắt điện khẩn cấp đường dây 110kV 173 T500 để ngăn chặn sự cố đe dọa an toàn lưới điện. Hiện 2 đường dây truyền tải điện cung cấp cho khu vực trung tâm TP Hạ Long đều đã ở mức đầy tải. Do vậy khi phát hiện những vấn đề phát sinh đe dọa an toàn lưới điện thì chúng tôi phải lựa chọn thời gian sử dụng điện thấp điểm nhất vào nửa đêm để hạn chế phụ tải (cắt điện một số khu vực) sửa chữa, ngăn ngừa sự cố có thể xảy ra.

Cán bộ, công nhân Công ty điện lực Quảng Ninh tiến hành lắp tiếp địa di động để đảm bảo toàn cho nhóm công tác làm việc. Ảnh: Hoàng Nga.

Đối với sự cố xảy ra đêm ngày 2/6, là do đứt dây dẫn pha A tại khoảng cột 13, 14. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã phải triển khai các biện pháp xử lý khẩn cấp để tránh xảy ra sự cố lớn toàn hệ thống.

Đến ngày 4/6, thông qua công tác giám sát, điện lực Quảng Ninh lại phát hiện tại một số điểm lèo có nhiệt độ tăng cao bất thường.

Ông Vũ Quang Khải, Đội phó Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Ninh (Công ty Điện lực Quảng Ninh) cho biết, thông thường nhiệt độ môi trường và nhiệt độ phát nhiệt trên đường dây chỉ được phép chênh nhau tối đa 75 độ C. Khi nhiệt độ chênh lệch vượt quá quy định cho phép sẽ dễ xuất hiện nguy cơ đe dọa sự cố đường dây.

Do đó, để ngăn ngừa sự cố, Công ty đã phải thực hiện cắt điện luân phiên các đường dây 22kV và trạm 110kV đang làm nhiệm vụ cấp điện cho 11 phường, gồm: Hồng Hà, Hồng Hải, Hà Trung, Hà Lầm, Hà Tu, Hà Khánh, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, Hòn Gai, Yết Kiêu, Cao Xanh, dẫn đến những hộ dân trong những khu vực nói trên đã bị cắt điện luân phiên trong đêm ngày 4/6.

Phần lớn các vị trí cột đều nằm trong rừng sâu, đồi núi cao, có cột cách mặt đường chính hàng km nên việc xử lý rất khó khăn, vất vả và nguy hiểm. Ảnh: Hoàng Nga.

Từ 0h đến 7h30' ngày 10/6, Đội Quản lý lưới điện cao thế Quảng Ninh (Công ty Điện lực Quảng Ninh) cũng đã huy động gần 40 cán bộ làm việc liên tục để xử lý tình trạng phát nhiệt lèo dây dẫn tại 4 vị trí cột, lắp thêm lèo phụ tại 16 vị trí cột của đường dây 174 cung cấp điện cho khu vực trung tâm TP Hạ Long. Tuy nhiên, do sự giám sát chặt chẽ và cân đối được phụ tải các đường dây nên không phải cắt điện luân phiên trong quá trình xử lý, ngăn ngừa sự cố.

Khẩn trương nâng cấp và thi công đường dây mới

Theo thông tin từ điện lực Quảng Ninh, trạm biến áp 110kV Hà Tu và 110kV Giáp Khẩu là 2 trạm biến áp cung cấp điện chính cho khu vực trung tâm của TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Hàng chục năm qua, 2 trạm biến áp này được vận hành thông qua 2 đường dây dẫn 110kV 173 và 174 T500 từ trạm biến áp 500kV Quảng Ninh xuống. Cả 2 đường dây này được vận hành từ năm 1985 và đang được vận hành 80% tải.

Lãnh đạo Đội Quản lý cao thế lưới điện Quảng Ninh gửi hình ảnh kiểm tra đường dây 174 tại vị trí cột 19 bằng camera nhiệt về Trung tâm Điều khiển xa Quảng Ninh để phục vụ công tác điều hành. Ảnh: Hoàng Nga.

Thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã đưa 2 đường dây này vào diện theo dõi đặc biệt bằng việc tăng cường kiểm tra đường dây, nâng cao chất lượng kiểm tra định kỳ, rà soát liên tục các vị trí xung yếu, kiểm tra bằng camera nhiệt để theo dõi chế độ mang tải đường dây vào giờ cao điểm và thời tiết nắng nóng.

Tuy nhiên, do đường dây được đưa vào vận hành từ năm 1985, lại đi qua khu vực mỏ than và gần khu vực ven biển nên đã làm giảm tính cơ lý của đường dây, giảm sức chịu đựng của dây dẫn. Khi có mưa giông lốc, gió to lắc mạnh quá sức chịu đựng của dây dẫn dẫn dễ dẫn đến sự cố hư hại, đứt dây dẫn.

Cán bộ Trung tâm Điều khiển xa của Công ty trực điều hành, theo dõi vận hành đường dây trong khi đội quản lý lưới điện cao thế Quảng Ninh thao tác ngoài hiện trường. Ảnh: Hoàng Nga

Ông Phạm Đình Chấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh, cho biết thêm, công ty đã có văn bản đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cử các ban chuyên môn phối hợp với đơn vị đánh giá tổng thể tình trạng của đường dây 110kV 173, 174 T500 Quảng Ninh để đưa ra các giải pháp tức thời, giảm thiểu nguy cơ gây sự cố cho đường dây.

Đồng thời, công ty cũng đề nghị sớm đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng tiết diện dây dẫn, đồng thời tiến hành xây dựng đường dây 110KV mới và trạm biến áp 110KV Cao Thắng để bổ sung nguồn cấp điện cho thành phố Hạ Long. Dự kiến các dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2023. Khi 2 dự án hoàn thành, việc cấp điện cho thành phố Hạ Long chắc chắn sẽ được ổn định hơn.

"Trong thời gian Tổng Công ty Điện lực miền Bắc triển khai 2 dự án nói trên, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự thông cảm, chia sẻ của các khách hàng sử dụng điện trong trường hợp bị gián đoạn cung cấp điện. Đồng thời cũng đề nghị các khách hàng nâng cao ý thức trong sử dụng điện, tắt các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng các thiết bị làm mát một cách hợp lý... Điều này vừa giúp cho ngành Điện giảm được gánh nặng trong việc cung cấp điện cho người dân và doanh nghiệp mà cũng vừa giúp khách hàng giảm chi phí tiền điện trong thời gian cao điểm nắng nóng năm 2022", ông Chấn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện lực Quảng Ninh nói gì về 2 sự cố cắt điện giữa đêm vừa qua?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO