Diệt trừ mầm ác!

Kiên Long 27/10/2021 06:41

Vụ thảm án vừa xảy ra ở thôn Tuấn Mỹ, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đang gây xôn xao dư luận. Cả 3 người trong một gia đình gồm bố, mẹ, cô con gái đã bị giết bằng dao. Kẻ thủ ác không ai khác, chính là người con trai trong nhà này, và nguyên nhân lại chỉ là những xích mích, cãi vã, chuyện thường tình trong các gia đình.

Những năm gần đây, tội phạm về trật tự xã hội gia tăng, nhất là về tính chất và mức độ nguy hiểm. Vì sao tình trạng tội phạm, nhất là tội phạm nguy hiểm vẫn gia tăng? Cuộc sống thời hiện đại nhiều áp lực, tham vọng, nhu cầu? Kinh tế khó khăn, ảnh hưởng thiên tai, dịch dã, nhiều hệ luỵ tác động trực tiếp đến cơ sở, gia đình, cá nhân? Những câu hỏi trả lời cho những câu hỏi! Sự đảo lộn các giá trị xã hội! Vấn đề đạo đức xuống cấp nghiêm trọng! Và rồi hậu quả đã đổ xuống với mỗi gia đình, cá nhân và xã hội.

Đảng, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm đến việc phòng, chống tội phạm. Những năm qua, nhiều giải pháp tích cực đã được triển khai. Mỗi vụ án xảy ra, trực tiếp các lãnh đạo, nhất là lãnh đạo ngành công an đều đã vào cuộc.Và trên thực tế, hầu hết các vụ án xảy ra, dù khó đến mấy, hung thủ ngay sau đó đã bị sa lưới. Các hung thủ đều đã phải chịu hình phạt theo quy định của pháp luât. Với vụ án ở Bắc Giang, dù hung thủ tìm mọi biện pháp trốn tránh, nhưng rồi cũng bị bắt, và chắc chắn sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc nhất.

Có một điều thực tế, nhiều vụ án mạng, nhất là các vụ án mạng đau lòng lại bắt đầu từ những nguyên nhân không đáng có, từ những đối tượng tưởng như rất bình thường, thân quen. Và rồi, người ta trăn trở, vì đâu nên nỗi? Liệu khi thực hiện hành vi, các hung thủ có bao giờ đặt câu hỏi hậu quả sẽ ra sao? Các đối tượng đều từng được giáo dục, trong thế giới thông tin hiện đại, lại có đủ năng lực hành vi, đều hiểu về hậu quả của việc mình làm. Vì sao các đối tượng biết hậu quả sẽ xảy ra, nhưng vẫn cố tình? Đâu rồi ý thức pháp luật, ý thức, lương tâm con người?

“Nhân chi sơ, tính bản thiện”, tính ác, cái ác đâu có ngay khi sinh ra. Sự nuôi dưỡng tính thiện, hay hình thành tính ác xuất phát từ quá trình tiếp thu, giáo dục. Ngay cả trong mỗi con người trưởng thành cũng luôn luôn phải đấu tranh giữa các hành vi.

Nhiều khi chỉ một ranh giới mong manh, suy nghĩ bồng bột, không làm chủ được mình là gây tội. Khi những tư tưởng, ý niệm ác bất chợt nảy nở, phát triển, nếu tính thiện trong con người không đẩy lùi được thì tội ác sớm muộn cũng sẽ xảy ra.

Vụ án xảy ra tại Bắc Giang tiếp tục là hồi chuông cảnh tỉnh về cái ác trong xã hội. Ngăn chặn mầm ác, diệt trừ tội phạm, để xã hội yên bình là việc luôn luôn phải làm, làm tích cực hơn nữa, không chỉ của cơ quan chức năng, mà là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà. Xây dựng, nuôi dưỡng tính thiện, không chỉ ngày một, ngày hai, mà ngay từ khi con người còn trẻ thơ, trên ghế nhà trường.

Chỉ khi con người biết yêu thương nhau, khi đạo đức con người được đề cao, tôn trọng, cùng với luật pháp xã hội nghiêm minh, tội phạm mới thực sự giảm bớt. Khi mỗi cá nhân được giáo dục, thấm nhuần tư tưởng đạo đức, thấu triệt, chấp hành pháp luật, biết ý thức về hậu quả của việc mình làm, đấu tranh loại bỏ cái ác trong tự thân, thì mới thực sự tránh được hậu quả đau lòng xảy ra, giúp cho xã hội thật sự yên bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diệt trừ mầm ác!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO