Diệt trừ sâu đầu đen

Thu Hiền 27/03/2021 13:00

Sâu đầu đen gây hại thường xuất hiện đầu tiên trên các vườn dừa cao hơn 10 m và có thể hại chết cây.

Dừa bị sâu đầu đen gây hại.

Thực trạng sâu đầu đen gây hại dừa tại tỉnh Bến tre đang diễn biến vô cùng phức tạp. Sau khi xuất hiện lần đầu và gây hại 2 ha dừa ở huyện Bình Đại thì đến nay diện tích bị hại đã tăng lên gần 150 ha. Nếu không kịp thời tìm giải pháp ngăn chặn thì vườn dừa Bến Tre sẽ không còn. Cùng với việc tập trung khoanh vùng lây lan, tỉnh Bến Tre cho biết, sẽ chú trọng giải pháp sinh học.

Sâu đầu đen gây hại thường xuất hiện đầu tiên trên các vườn dừa cao hơn 10 m và có thể hại chết cây. Đây là loại dịch hại mới xuất hiện ở Việt Nam nên chưa được công nhận để quản lý, đồng thời chưa có loại thuốc nào tại Việt Nam đăng ký phòng trị.

Ông Võ Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Đại cho biết, Bình Đại là địa phương phát hiện đầu tiên về sâu đầu đen hại dừa. Tháng 7/2020, sâu gây hại khoảng 2 ha ở xã Phước Long nhưng đến nay đã lây lan khoảng 40 ha. Phước Long là địa phương không phải chuyên canh dừa nên việc phòng, trừ rất khó vì ảnh hưởng đến các loài cây trồng, vật nuôi khác.

Mặc dù ngành chức năng đã phun xịt thuốc bảo vệ thực vật để diệt trừ sâu đầu đen nhưng không hiệu quả. Ngành chức năng cần sớm nghiên cứu, tìm loại thuốc nào treo, bôi lên cây dừa để phòng trừ, xua đuổi sâu chứ nếu để chúng xuất hiện mới tiêu diệt thì rất khó xử lý - ông Quân đề xuất.

Theo ông Phan Tấn Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, địa phương đã tổ chức phun xịt các loại thuốc theo hướng dẫn của cơ quan chức năng nhưng không hiệu quả nên huyện không tiếp tục triển khai. Do đó, sâu đầu đen đã tấn công khoảng 80 ha vườn dừa của huyện.

Trước tình trạng sâu đầu đen hại dừa lây lan diện rộng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đã quyết định chi 1 tỷ đồng để tìm cách khống chế và tìm giải pháp quản lý, phòng trừ sâu đầu đen trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre giao Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu, đánh giá mức độ gây hại của loài sâu đầu đen và xây dựng mô hình, đề xuất giải pháp quản lý, phòng trị theo hướng an toàn. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bến Tre tổ chức tập huấn triển khai biện pháp quản lý tạm thời sâu đầu đen tại các địa phương có sâu gây hại.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bến Tre, hiện Chi cục đang xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng trừ cho khoảng 150 ha vườn dừa bị sâu đầu đen gây hại; vận động các doanh nghiệp chế biến cùng tham gia góp sức với ngành chức năng chống dịch bệnh này.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre đang phối hợp với một số đơn vị nghiên cứu các biện pháp xử lý như: Thử nghiệm kết hợp dùng bẫy đèn, phun dầu BFS (được chiết xuất từ nhộng của ruồi lính đen đã được nhũ hóa) và thả ong ký sinh mắt đỏ Trichograma sp để quản lý sâu đầu đen hại dừa.

Về lâu dài, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre tiếp tục phối hợp với các đơn vị thực hiện dự án xử lý sâu đầu đen trong năm 2021 với diện tích thực hiện 100 ha bằng nguồn dịch chiết, thả ong ký sinh mắt đỏ, bẫy đèn.

Tiến sĩ Hồ Văn Chiến, Công ty cổ phần Nghiên cứu Ứng dụng mía đường TTC cho biết hiện có ba giải pháp được đề xuất là: Bẫy đèn, thả ong ký sinh và phun xịt dầu chiết xuất từ nhộng ruồi lính đen (làm co lỗ chân lông, bịt đường thở của con sâu). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai giải pháp này đề nghị địa phương không được phun thuốc hóa học vì sẽ làm chết ong ký sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diệt trừ sâu đầu đen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO