Điều cấm kỵ cần tránh ngay khi tắm kẻo rước họa vào thân

Lan Anh 25/02/2021 10:15

Tắm là hành động vệ sinh cơ thể mà chúng ta phải làm mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điều cấm kỵ khi tắm bạn cần tránh để không gây hại đến sức khỏe.

Bên cạnh làm sạch cơ thể, tắm còn giúp chúng ta thư giãn sau thời gian làm việc, học tập mệt nhọc. Tuy nhiên, có những thói quen tắm nếu duy trì trong thời gian dài sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng tới sức khỏe. Vì vậy, bạn cần biết một số lưu ý khi tắm để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Tắm quá lâu

Nhiều người thường thích ngâm mình khi tắm, thậm chí ngâm mình trong bồn để nghe nhạc thư giãn nên đôi khi quên mất thời gian. Việc tắm trong thời gian quá dài sẽ gây hại đến sức khỏe, làm thiếu oxy, thiếu máu cục bộ dẫn đến chóng mặt, ngất xỉu,…

Ảnh minh họa

Tắm trong thời gian lâu còn có thể gây co thắt động mạch vành, huyết khối, thậm chí gây loạn nhịp tim, tử vong đột ngột. Không chỉ vậy, lắm quá lâu có thể gây ra sự xâm nhập nhiệt độ lạnh và ẩm, gây khô da trầm trọng.

Thời gian tắm tốt nhất của bạn chỉ nên giới hạn từ 10-20 phút.

Tắm ngay sau khi vừa ăn xong

Cơ thể thường sẽ nóng lên khi ăn, một số người sau khi ăn sẽ đổ mồ hôi. Hơn nữa, khi vừa ăn xong, cơ thể của chúng ta sẽ tập trung để tiêu hóa thức ăn, phần lớn lượng máu được tập trung ở hệ tiêu hóa. Nếu tắm vào thời điểm này, chúng ta sẽ trực tiếp cản trở quá trình lưu thông máu, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa đồng thời dẫn đến tình trạng thiếu máu và thiếu oxy cục bộ trong não.

Sau khi ăn no, dù có vội đến đâu cũng nên chờ cho cơ thể hạ nhiệt, để dạ dày có thời gian tiêu hóa và hấp thụ rối mới đi tắm.

Tắm quá nhiều lần trong ngày

Tắm quá thường xuyên sẽ khiến lượng dầu bài tiết bình thường trên bề mặt da và toàn bộ vi khuẩn bảo vệ ký sinh trên da của bạn hoàn toàn bị cuốn trôi.

Nhiều bạn bi ám ảnh bởi sự sạch sẽ hoặc do thời tiết nắng nóng khiến việc đi lắm diễn ra thường xuyên trong một ngày. Điều này phá vỡ lớp màn bảo vệ tự nhiên của da, khiến làn da dần yếu đi và dễ dấn đến các bệnh liên quan đến da. Vì vậy, chỉ nên tắm 1 đến 2 lần trong ngày để đảm bảo sức khỏe.

Dùng quá nhiều sữa tắm

Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng, càng thoa nhiều sữa tắm càng tốt cho da, làm mềm da nhưng thực tế không phải vậy.

Ảnh minh họa

Hầu hết các loại sữa tắm đều có tính kiềm, trong khi da người là loại trung tính và có tính axit. Nếu sử dụng quá nhiều sữa tắm, da sẽ gặp phải tình trạng kích ứng không đáng có, khiến da khô hơn.

Nếu da thiếu lớp dầu bảo vệ sẽ bị vi khuẩn, vi rút dễ dàng xâm nhập nên khi tắm bạn chỉ cần dùng một lượng sữa tắm vừa đủ.

Tắm vào đêm muộn

Do yếu tố công việc hoặc chỉ đơn giản là tắm đêm để cơ thể thoái mái và ngủ ngon hơn, đặc biệt vào mùa hè. Thế nhưng, điều này hoàn toàn sai lầm và dẫn đến những nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ảnh minh họa

Tắm đêm làm tăng nguy cơ cảm lạnh, khiến các tĩnh mạch giãn ra, huyết áp giảm. Tắm muộn còn gây ra tình trạng thiếu máu não nghiêm trọng, nguy cơ đột quỵ và tử vong cao, đặc biệt đối với những người bị huyết áp thấp, huyết áp không ổn định.

Bạn nên tránh việc tắm đêm và tắm trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng để bảo vệ sức khỏe.

Tắm ngay sau khi sử dụng bia rượu

Bia rượu là chất kích thích dễ làm ức chế các hoạt động của gan, tiêu hao lượng lớn glucose trong cơ thể. Khi vừa uống rượu bia xong, làn da đang rất mỏng, nếu bạn tắm ngay vô tình sẽ phá hủy lớp màng bảo vệ, gây viêm da nặng.

Ảnh minh họa

Tắm ngay sau khi uống bia rượu sẽ khiến đường huyết bổ sung không kịp, huyết quản bị co vào dẫn đến cảm lạnh. Nguy hiểm hơn, còn có thể gây vỡ mạch máu, nguy hiểm đến tính mạng.

Tắm với nước nhiệt độ quá cao

Nhiệt độ mà làn da chịu được và cảm thấy dễ chịu là từ 35-40 độ C. Việc tắm ở nhiệt độ quá cao đến mức khiến da ửng đỏ sẽ khiến toàn bộ tĩnh mạch máu sẽ bị giãn nở, ảnh hưởng đến chức năng cấp máu của não và tim. Tắm với nước quá nóng còn khiến lỗ chân lông mở rộng ra, đẩy nhanh tình trạng mất nước của da.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều cấm kỵ cần tránh ngay khi tắm kẻo rước họa vào thân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO