Điều chỉnh tiền lương, thu nhập đã đóng BHXH năm 2023

PV 02/02/2023 16:46

Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội năm 2023 nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành Thông tư 01/2023 quy định về mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH, còn gọi là hệ số trượt giá BHXH). Hệ số này đã được điều chỉnh tăng so với năm 2022, nhờ đó mà người lao động sẽ được nhận thêm quyền lợi.

Quy định này áp dụng đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định bắt đầu tham gia BHXH từ 1/1/2016 trở đi, hưởng BHXH một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần.

Ngoài ra, người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, BHXH một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần, cũng áp dụng quy định này.

Cụ thể, tiền lương tháng đã đóng BHXH đối với các đối tượng nêu trên được điều chỉnh theo công thức:

Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH của năm tương ứng được thực hiện như sau:

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định việc điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH đối với người tham gia BHXH tự nguyện hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, BHXH một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần. Cụ thể:

Trong đó, mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH của năm tương ứng được thực hiện như sau:

Như vậy, hệ số trượt giá năm 2023 đã được điều chỉnh tăng đáng kể so với năm 2022. Trong đó, tăng mạnh nhất là hệ số trượt giá tính cho giai đoạn đóng BHXH trước năm 1995 (tăng 0,16), các giai đoạn khác được điều chỉnh tăng hệ số trượt giá từ 0,03 đến 0,13 (trừ năm 2021 và 2022 do không tăng).

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/2 tuy nhiên các hệ số trượt giá quy định tại thông tư này được áp dụng kể từ ngày 1/1/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều chỉnh tiền lương, thu nhập đã đóng BHXH năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO