'Điều chuyển' khoảng 650 km đường quốc lộ thành đường địa phương

Lê Khánh 18/08/2022 14:28

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, một số địa phương đã thực hiện rà soát, báo cáo Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị điều chuyển một số đoạn, tuyến quốc lộ thành đường địa phương.

Theo đó, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND các tỉnh, thành phố, năm 2022, Bộ GTVT đã điều chuyển các đoạn, tuyến quốc lộ chuyển về địa phương quản lý như: QL100 tỉnh Lai Châu; một số đoạn thuộc các QL4A, QL3B tỉnh Lạng Sơn, QL2 tỉnh Vĩnh Phúc, QL12B tỉnh Ninh Bình, QL8 tỉnh Hà Tĩnh, QL24 tỉnh Quảng Ngãi, QL29 tỉnh Phú Yên, QL1C tỉnh Khánh Hòa, đường Hồ Chí Minh qua thành phố Kon Tum, QL14C tỉnh Đắk Nông, QL50 tỉnh Tiền Giang.

Tại quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ quy hoạch chuyển khoảng 650 km đường quốc lộ thành đường địa phương.

Được biết, tại quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có nhiều nội dung mới, trong đó đáng chú ý, quy hoạch sẽ chuyển khoảng 650 km đường quốc lộ thành đường địa phương.

Trong tổng 650 km đường quốc lộ chuyển thành đường địa phương, vùng Trung du miền núi phía Bắc có 20 tuyến quốc lộ được chuyển thành đường địa phương với chiều dài hơn 66 km.

Vùng đồng bằng sông Hồng có 23 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 195 km.

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có 31 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 184 km. Vùng Tây Nguyên có 2 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 50 km.

Vùng Đông Nam Bộ có 7 tuyến với chiều dài hơn 37 km. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 14 tuyến với chiều dài hơn 115 km.

Do đó, trên cơ sở quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cầu các Cục Quản lý Đường bộ khu vực, các sở GTVT tiếp tục rà soát để đề xuất điều chuyển các đoạn, tuyến quốc lộ không có trong quy hoạch, các đoạn quốc lộ có đường thay thế và các trường hợp khác để chuyển thành đường địa phương.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong giai đoạn vừa qua, các tuyến quốc lộ được nâng lên ngoài quy hoạch quá nhiều. Trong đó, giai đoạn 2013 - 2019 nâng 58 tuyến, đoạn quyến đường địa phương thành quốc lộ.

Trong số này, có một số tuyến chỉ phục vụ giao thông địa phương, giao thông nội vùng. Điều này ảnh hưởng đến tính cân đối tổng thể của mạng lưới đường bộ, mất cân đối giữa tỷ lệ đường địa phương và quốc lộ, gây áp lực lên đầu tư, bảo trì trong điều kiện nguồn vốn bố trí chưa đáp ứng được yêu cầu.

Nguyên nhân chủ yếu do các địa phương mong muốn cải tạo, nâng cấp bảo trì để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội nhưng lại gặp khó khăn trong việc đầu tư, bảo trì các tuyến đường này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin thêm, để hình thành mạng lưới quốc lộ thống nhất, phù hợp với các tiêu chí về tuyến quốc lộ và với thực tế quản lý, một số tuyến quốc lộ không đạt tiêu chí, nằm trong đô thị và các đoạn qua khu vực đô thị đã được xây dựng tuyến tránh đảm bảo quy mô quy hoạch sẽ được chuyển thành đường địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Điều chuyển' khoảng 650 km đường quốc lộ thành đường địa phương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO