Điêu đứng vì nước ô nhiễm

Nguyễn Chung - Đình Giang 06/08/2016 09:15

Vài năm trở lại đây, gần trăm hộ dân phố 2, xã Lâm Xa, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá bỗng nhiên phải sống trong cảnh nước giếng dâng bất thường, nhiễm bẩn, không thể sử dụng, gây tâm lý hoang mang, lo lắng! Nguyên nhân theo các hộ dân là do Thuỷ điện Bá Thước 2 đi vào hoạt động, ngăn dòng khiến nước dâng cao thẩm ngấm vào giếng nước của người dân.

Điêu đứng vì nước ô nhiễm

Nước giếng nhà ông Khang Văn Long bị nhiễm bẩn.

Lo lắng khi nước ô nhiễm

Theo phản ánh của các hộ dân, hàng chục năm nay nguồn nước ngầm, nước giếng khơi của người dân được sử dụng bình thường, không có dấu hiệu gì về ô nhiễm. Tuy nhiên, kể từ khi Thuỷ điện Bá Thước 2 đi vào hoạt động, ngăn dòng tích nước thì xảy ra hiện tượng, các giếng nước của người dân bị dâng bất thường, nguồn nước bị nhiễm bẩn, tanh hôi, nhiều giếng phải bỏ không thể sử dụng.

Anh Lê Xuân Thiện (phố 2, Lâm Xa) cho biết: Giếng nước khơi của gia đình được đào từ năm 1995, với độ sâu 12m, mấy chục năm nay đều sử dụng bình thường, chất lượng nước ngọt mát. Song, vài năm trở lại đây nguồn nước giếng khơi của gia đình bỗng dâng lên bất thường!? Và nguồn nước của gia đình cũng không thể sử dụng vì nước bị đục, có mùi hôi tanh,…


Không chỉ trường hợp gia đình anh Thiện, gia đình ông Khang Văn Long (59 tuổi, phố II, Lâm Xa) cũng như gần trăm hộ dân khác, nguồn nước giếng khơi cũng trong tình trạng nhiễm bẩn, hôi tanh. Ông Long minh chứng bằng cách múc nước giếng lên cho chúng tôi xem. Nước giếng vẫn trong, nhưng có mùi hôi tanh. Ông Long bày tỏ sự lo lắng khi nước để ở xô qua đêm thì nước chuyển thành màu đen kịt!? Ông Long đã đầu tư mua một máy lọc nước nhưng với việc thường xuyên phải thay cục lọc, vừa tiêu tốn tiền, vừa tồn tại nhiều bất cập vì nguồn nước lắng lọc chậm.

“Nhiều hộ dân đã chọn cho mình cách xây bể để lắng lọc, nhiều hộ khác thì khoan giếng, không ít hộ đầu tư mua máy lọc nước… nhưng kết quả cũng không thể giúp cho họ có được nguồn nước trong sạch, thường xuyên như trước đây. Chưa kể, nhiều hộ khó khăn không có tiền đầu tư mua máy lọc nước hay xây bể lắng lọc quy mô thì đành “nhắm mắt” sử dụng nguồn nước không đảm bảo!” – Bà Nguyễn Thị Ngà - Trưởng khu phố II, Lâm Xa lo lắng.

Đâu là nguyên nhân?

Cũng theo bà Nguyễn Thị Ngà gần trăm hộ dân tại đây khẳng định là do Thuỷ điện Bá Thước 2 đi vào hoạt động gây ra. Dù vậy, đã rất nhiều lần bà con phố 2, Lâm Xa phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đơn thư gửi các cấp ngành chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý!?

Phía Công ty Cổ phần thuỷ điện Hoàng Anh Thanh Hoá sau khi nhận được phản ánh của bà con đã 2 lần cử đoàn về kiểm tra, lấy mẫu nước phân tích. Lần 1, đoàn kiểm tra lấy mẫu nước giếng của 5 hộ dân với thông báo kết quả, 4/5 hộ có nguồn nước không đạt. Lần 2 lấy mẫu nước của 10 hộ dân khác nhưng chưa thông báo kết quả!? Ông Nguyễn Duy Vũ – Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Xa cũng phần nào khó hiểu khi sự việc đã diễn ra từ lâu, chính quyền xã đã báo cáo UBND huyện nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân, cũng như hướng xử lý ô nhiễm, hỗ trợ đền bù thế nào cho bà con!?

Được biết, liên quan đến những phản ánh của người dân phố 2, Lâm Xa, mới đây UBND huyện Bá Thước đã có Báo cáo số 777/UBND-TNMT gửi UBND tỉnh Thanh Hoá, kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc tìm ra nguyên nhân một số giếng nước sinh hoạt (xã Lâm Xa 92 giếng, xã Lương Ngoại 40 giếng) tại các khu dân cư vùng phụ cận lòng hồ có mùi hôi tanh không sử dụng được. Ngày 8/7/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã có ý kiến chỉ đạo: Giao cho Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chủ trì, Sở Y tế, UBND huyện Bá Thước, Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, đề xuất các biện pháp khắc phục.

Đại diện Công ty Cổ phần Hoàng Anh Thanh Hoá, ông Lê Văn Đại – Phó Giám đốc công ty thẳng thắn: Công ty rất cầu thị và sẵn sàng phối hợp cùng các đơn vị chức năng tỉnh Thanh Hoá sớm tìm ra nguyên nhân nguồn nước giếng của người dân bị ô nhiễm, nếu nguyên nhân là do phía thuỷ điện thì Công ty sẽ có những biện pháp hỗ trợ đền bù cũng như tìm ra giải pháp xử lý triệt để, lâu dài để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt của bà con nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điêu đứng vì nước ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO