Điêu đứng vì trại lợn gây ô nhiễm

Nguyễn Chung 12/08/2022 10:42

Suốt trong nhiều năm qua, hàng trăm người dân trú tại xóm 1, thôn Hồng Phong, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô (tỉnh Ninh Bình) luôn phải sống trong bầu không khí và nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng do trang trại lợn của ông Hoàng Văn Điền gây ra. Người dân đã phải đem tre rào đường vào trại lợn để phản đối. Trong khi đó, chính quyền đã yêu cầu cơ sở chăn nuôi này dừng hoạt động nhưng mọi việc vẫn chưa được giải quyết.

Nước sông Bút (đoạn chảy qua thôn Hồng Phong) đen đặc và ô nhiễm.

“Đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang”

Suốt gần 10 năm qua, cuộc sống của 30 hộ dân với 130 nhân khẩu tại xóm 1, thôn Hồng Phong, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô (Ninh Bình) bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm từ trang trại lợn của ông Hoàng Văn Điền (xóm 1, thôn Hồng Phong) gây ra.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trang trại này nằm sát khu dân cư (có nhà chỉ cách 25m) nhưng không được che chắn kỹ để hạn chế mùi phát tán vào khu dân cư. Những hôm trời nổi gió, trở trời hoặc vào lúc chiều tối, mùi hôi thối từ trại lợn bay thẳng vào nhà dân. Đặc biệt, nguồn nước ngầm của các giếng khoan mà các hộ dân đang sử dụng đã bắt đầu có nguy cơ bị nhiễm bẩn do việc xả thải của trang trại chăn nuôi này.

Chị Nguyễn Thị Hoa - một người dân trú tại thôn Hồng Phong, xã Yên Mạc cho biết: Do nhà chị chỉ cách trang trại lợn chừng 25m nên ngày nào cũng phải chung sống với bầu không khí hôi thối đậm đặc. Thậm chí nhiều hôm đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang. Hầu hết các thành viên trong gia đình và người dân trong thôn đều có các dấu hiệu bị bệnh về hô hấp. Dù các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc họp cử tri, gửi hàng chục đơn kêu cứu nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết triệt để.

Bà Nguyễn Thị Dụng - nhà chỉ nằm cách trại lợn chừng khoảng vài trăm mét cũng cho biết: Tình trạng ô nhiễm ở đây xảy ra sau khi trang trại lợn này đi vào hoạt động. Ban đầu người dân còn có phần nể nang, thông cảm và tạo điều kiện để chủ trang trại hoạt động. Thế nhưng càng ngày tình trạng ô nhiễm càng nặng, người dân trong thôn từ chỗ góp ý trực tiếp đã phải làm đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền nhờ can thiệp, xử lý. Tuy nhiên, mọi việc chỉ như “đá ném ao bèo”, sau khi các đoàn kiểm tra rời đi, mọi việc “đâu lại vào đó”.

Sao chưa xử lý dứt điểm?

Tìm hiểu từ phía chính quyền địa phương, chúng tôi được biết: Dự án trang trại chăn nuôi của ông Hoàng Văn Điền được chấp thuận xây dựng từ năm 2009 trên diện tích 1.000m2 đất; tuy nhiên hộ ông Điền đã tự ý cơi nới và xây dựng, chăn nuôi lợn trên diện tích 1.512m2 (trong phần đất của gia đình). Điều khiến người dân bức xúc là trang trại được xây dựng cách khu dân cư chỉ vài chục mét, chưa đảm bảo điều kiện khoảng cách theo quy định nhưng vẫn được cấp phép hoạt động thời gian dài gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Phạm Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Yên Mạc cho biết: Thực trạng ô nhiễm môi trường phát sinh từ trang trại nuôi lợn của ông Hoàng Văn Điền, gây bức xúc trong nhân dân đã diễn ra nhiều năm qua. Chính quyền xã và huyện đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt hành chính và yêu cầu có các biện pháp bảo vệ môi trường. UBND huyện Yên Mô đã có văn bản yêu cầu trang trại chăn nuôi hộ gia đình ông Điền dừng ngay các hoạt động chăn nuôi và tổ chức tháo dỡ 512m2 diện tích chuồng nuôi lợn vượt quá quy định; cải tạo rãnh thu gom nước thải từ chuồng nuôi về các bể biogas đảm bảo các rãnh thu gom nước thải được đậy kín, thời gian thực hiện xong trước ngày 30/7/2022. Đồng thời tăng cường các biện pháp thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải. Mặc dù vậy, theo phản ánh của người dân và thực tế kiểm tra khu vực xung quanh trang trại hiện vẫn có mùi hôi từ trang trại, ảnh hưởng đến các hộ dân, đặc biệt là vào buổi tối, rạng sáng và ngày nắng nóng. Hộ ông Hoàng Văn Điền cũng chưa thực hiện việc tháo dỡ khu vực chuồng nuôi vượt quá quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điêu đứng vì trại lợn gây ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO