Điêu đứng vì vỡ hụi

Nguyễn Chung 11/12/2020 07:30

Nhiều ngày nay, hơn 40 chục hộ dân ở xã Xuân Bái (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) mất ăn, mất ngủ, khi bà Nguyễn Thị Hương - chủ hụi tuyên bố vỡ nợ, “ôm” theo hàng tỷ đồng rồi biến mất. Đáng nói hơn, trong số các nạn nhân của vụ vỡ hụi, nhiều người có hoàn cảnh ở vào diện đặc biệt khó khăn.

Căn nhà bà Hương khóa cửa sau khi tuyên bố vỡ nợ.

Những ngày này, người dân xã Xuân Bái, nhốn nháo như có dịch. Nhiều người tụm năm, tụm ba bàn tán về việc chủ đường dây chơi hụi tồn tại hơn 10 năm nay bỗng nhiên tuyên bố phá sản và “biến mất”. Chủ đường dây phường hụi này là bà Nguyễn Thị Hương - trú tại thôn Minh Thành 1, xã Xuân Bái.

Tìm hiểu từ phía các nạn nhân của vụ vỡ hụi, chúng tôi được biết: Do quen biết và tin tưởng nhau nên hàng chục người dân đã đem tiền tích cóp được để tham gia vào đường dây hụi do bà Hương làm chủ. Tùy theo khả năng kinh tế để tham gia từng gói hụi khác nhau, mỗi dây sẽ có 15 người tham gia và bà Hương cũng sẽ được hưởng một khoản phần trăm rất lớn từ mỗi dây hụi. Tuy nhiên, đến cuối tháng 11/2020, bà Hương tuyên bố vỡ nợ, trốn tránh việc giao tiền hụi. Thấy bà Hương đi khỏi địa phương, có dấu hiệu tẩu tán tài sản nên người dân đã đồng loạt làm đơn đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra vụ việc.

Trong vụ vỡ hụi tại xã Xuân Bái, có 43 hộ dân làm đơn kêu cứu. Tổng số tiền mà bà Hương đang nợ các hộ dân lên đến hơn 1,7 tỷ đồng. Nghiêm trọng hơn, hầu hết các nạn nhân ở đây đều có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí có cả những người đang ở trong tình trạng đặc biệt khó khăn. Do mong muốn tích cóp thêm từ đồng lãi nhỏ, họ đã chắt chiu, dành dụm từng đồng để đóng hụi hàng tháng mong có chút vốn phòng thân, nuôi con ăn học, sửa sang nhà cửa. Thế nhưng khi chủ hụi tuyên bố “vỡ nợ” đã đẩy họ lâm vào hoàn cảnh khánh kiệt.

Một trong những nạn nhân của vụ vỡ hụi, có hoàn cảnh bi đát là bà Nguyễn Thị Thủy, 62 tuổi. Gia đình bà Thủy thuộc diện hộ nghèo, 2 con trai đều bị bệnh tâm thần. Bà Thủy tham gia đóng hụi từ tháng 10/2019, đến nay tổng số tiền bà đã đóng cho bà Hương là hơn 34 triệu đồng. Trong cơn uất ức, bĩ cực, bà Thủy nghẹn ngào nói: “Đây là tiền hỗ trợ hàng tháng của Nhà nước cho 2 con trai bị tật nguyền. Tuổi cao, sức yếu không biết làm gì để kiếm thêm thu nhập, vợ chồng tôi đã bàn nhau tích cóp lại số tiền ít ỏi mỗi tháng rồi tham gia chơi hụi để sau này có một khoản tiền lo cho các con khi vợ chồng tôi đến tuổi già sức yếu, không làm được gì nữa. Vậy mà giờ bà Hương bỗng nhiên tuyên bố vỡ nợ, trốn biệt tăm, chúng tôi biết làm thế nào!?”.

Cùng có chung tâm trạng như bà Thủy là chị Nguyễn Thị Hà, ở thôn Minh Thành 1. Chị Hà cho biết: Vì ham lãi, gia đình chị đã đem toàn bộ số tiền tích cóp được tham gia đóng vào 2 dây hụi cho bà Hương vào tháng 3 và tháng 6/2020, với tổng số tiền cả gốc lẫn lãi là 77 triệu đồng. Mặc dù chưa đến hạn lấy hụi nhưng bà Hương đã đến gặp chị Hà và thản nhiên thông báo vỡ nợ. Quá lo lắng, chị Hà cùng nhiều nạn nhân khác trong dây hụi, kéo nhau đến nhà bà Hương để “hỏi cho ra nhẽ” thì nhà đóng cửa và bà Hương cũng đã “bặt vô âm tín”.

Tương tự, bà Lê Thị H. cũng đang có chuỗi ngày “mất ăn, mất ngủ”, lo lắng vì số tiền sau bao nhiêu tiền tích cóp, dành dụm được từ việc đi rửa bát thuê đã theo chân bà Hương biến mất. Bà H cho biết: Với hi vọng đến lúc bốc hụi sẽ dư dả được chút ít để có tiền phòng thân lúc tuổi già ốm đau, bà đã góp hơn 20 triệu đồng cho bà Hương, thế nhưng nay lại có nguy cơ mất trắng. “Biết lấy gì để chi tiêu khi Tết nhất đang gần kề!” – bà H. bất lực than vãn.

Tìm hiểu thêm từ phía người dân, chúng tôi được biết: Trong danh sách 43 nạn nhân của vụ vỡ hụi, người mất ít cũng từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng, người mất nhiều cũng hơn 100 triệu đồng. Đơn cử như trường hợp bà Đinh Thị Sử là 126 triệu đồng, chị Lê Thị Thúy cũng góp cho bà Hương con số lên đến 122 triệu đồng.

Liên quan sự việc trên, ông Phạm Ngọc Tới - Chủ tịch UBND xã Xuân Bái cho biết: UBND xã đã nhận được danh sách 43 hộ dân gia đóng hụi cho bà Nguyễn Thị Hương với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vượt quá thẩm quyền nên UBND xã đã báo cáo lên huyện và các cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điêu đứng vì vỡ hụi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO