Điều kiện để cách ly F0 tại nhà

V. Hà 24/11/2021 07:11

Bệnh nhân Covid-19 (F0) được cách ly tại nhà khi trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, mắc bệnh nền, béo phì, mang thai...

Đây là điểm mới trong “Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0” do Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cập nhật ngày 23/11 trên trang web của Sở, thay thế cho phiên bản được đưa ra cuối tháng 8/2021.

Hướng dẫn này được đưa ra trong bối cảnh số ca F0 tăng cao, kéo theo bệnh nhân nặng tăng; người già có nhiều bệnh nền lại mắc thêm Covid-19 nên nguy cơ tử vong cao.

Trong hướng dẫn mới, tiêu chí cách ly tại nhà khác vẫn được giữ nguyên. Theo đó, đối tượng quản lý tại nhà là người mắc Covid-19 (F0) mới, người có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính, đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Điều kiện cách ly tại nhà, F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ (không suy hô hấp: SpO2 > 96% khi thở khí trời, nhịp thở ≤ 20 lần/phút); độ tuổi từ 1-50, không có bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì.

Có thể xem xét cách ly tại nhà nếu F0 có bệnh nền ổn định, bảo đảm tiêm đủ 2 mũi hoặc sau 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên; F0 có thể tự chăm sóc bản thân (như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh...), biết cách do thân nhiệt, có khả năng tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu.

Trường hợp F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc cá nhân được thì cần phải có người hỗ trợ chăm sóc; trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ (người cao tuổi, có bệnh nền, béo phì, có thai...).

Thống kê của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, cho biết thời gian qua, dù độ phủ vaccine tốt nhưng F0 tăng, trong đó có khoảng 15-20% diễn tiến nặng, chủ yếu là người cao tuổi, kèm bệnh nền. Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, địa bàn có khoảng 52.000 F0 đang điều trị tại nhà, hơn 5.300 người ở các cơ sở cách ly tập trung. Hơn 13.700 bệnh nhân đang điều trị, trong đó 574 trẻ em dưới 16 tuổi, 327 bệnh nhân nặng đang thở máy, 9 bệnh nhân can thiệp ECMO (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể).

Năng lực cung cấp ô xy y tế đáp ứng đủ nhu cầu điều trị

Phát biểu tại hội nghị Phổ biến kết quả khảo sát thực trạng ô xy y tế và trang thiết bị chăm sóc hô hấp và điều trị bệnh nhân Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức ngày 23/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, năng lực cung cấp ô xy y tế của Việt Nam hiện đáp ứng đủ nhu cầu điều trị. Nếu trong tình huống dịch Covid-19 bùng phát mạnh thì sẽ chuyển công năng từ sản xuất ô xy công nghiệp sang ô xy y tế.

Trong quá trình điều trị, ngoài các loại thuốc nhằm hạn chế sự phát triển của virus và một số loại thuốc đặc biệt phục vụ điều trị thì ô xy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều kiện để cách ly F0 tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO