Điều tra độc quyền: Mất tiền cho 'cò' để được tiêm vaccine Covid-19 'thần tốc'

Nhóm Phóng Viên 24/08/2021 13:55

Việc tiêm vaccine phòng Covid-19 đang được đẩy nhanh trên phạm vi toàn quốc. Những đối tượng ưu tiên đăng ký theo cơ quan tổ chức còn người dân có thể đăng ký theo tổ dân phố để được tiêm theo phân bổ của chính quyền địa phương. Vậy nhưng nếu bỏ một khoản phí nhất định "bồi dưỡng" cho vài đối tượng thì có thể đương nhiên được hưởng đặc quyền "nay đặt lịch, mai tiêm luôn".

Đặt lịch vaccine phòng Covid-19 trên... Facebook

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế và các địa phương thực hiện nghiêm yêu cầu phân bổ vaccine theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả. Đặc biệt chú trọng chỉ đạo, thực hiện chiến dịch tiêm vaccine bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả, mọi người đều bình đẳng, công bằng trong tiếp cận vaccine, ưu tiên các đối tượng theo quy định của Chính phủ. Chấn chỉnh ngay và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) trong quá trình phân bổ và tổ chức tiêm vaccine.

Vậy nhưng hiện nay, ngay tại Thủ đô có một số đối tượng bất chấp pháp luật vẫn cố tình tìm mọi cách để "lách", hòng thu lợi bất chính từ những mũi tiêm vaccine được Nhà nước cung cấp miễn phí cho người dân. Trung tuần tháng 8, sau quá trình tìm hiểu, PV báo Đại Đoàn Kết đã chắp nối được một vài đầu mối với lời hứa chắc chắn về việc cung cấp dịch vụ tiêm chủng vaccine Covid-19 "siêu nhanh" với giá tùy hứng từ vài trăm đến vài triệu/mũi tùy từng loại.

Tài khoản này cho biết nếu đồng ý người có nhu cầu sẽ được tiêm tại một điểm tiêm chủng trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội).

Qua giới thiệu, trong vai người có nhu cầu tiêm vaccine Covid-19, PV đã tiếp cận tài khoản Facebook "Gemi xxx". Chủ tài khoản này tự giới thiệu làm công tác tiêm chủng trên địa bàn một quận tại Hà Nội.

Trong quá trình trao đổi, người này rất thận trọng luôn yêu cầu PV phải gọi Messenger nói chuyện để xác thực. Sau khi tin tưởng, PV được yêu cầu cung cấp CCCD hoặc CMT kèm các thông tin cá nhân của người cần tiêm để đưa vào danh sách tiêm chủng.

"Mình đã lên danh sách thứ 2 (23/8) rồi, nếu bạn ok mình sẽ đưa vào danh sách tiêm thứ 3 (24/8). Còn nếu thu xếp được mình sẽ đưa vào danh sách hôm thứ 2 (23/08). Mình nói trước là phải mất phí" chủ tài khoản "Gemi..." cho biết!

Khi PV hỏi về vấn đề "giá", "phí" đối với mỗi mũi vaccine, người này suy nghĩ vài giây rồi cho biết: "Mình không có giá" nhưng ngược lại cũng thông tin: "Mình làm có chi phí bồi dưỡng, bạn gửi mình với khả năng phù hợp của bạn là được, mình cũng nói nhỏ thường là 800.000đ đến 1.000.000đ. Sau khi tiêm, điểm tiêm chủng sẽ cấp cho bạn giấy chứng nhận đã tiêm mũi một luôn".

Không có "giá" nhưng phải có "chi phí bồi dưỡng".

Thấy PV phân vân trong việc tiêm loại vaccine nào, chủ tài khoản này mách nhỏ "Hiện tại Pfizer và Moderna rất ít, nên nếu muốn tiêm thì phải đợi. Còn AstraZeneca thì ngày nào cũng có. Bạn yên tâm...".

Người này cũng cho PV biết sau khi lên danh sách, sẽ gửi "giấy mời tiêm" để chuẩn bị trong quá trình đi tiêm qua các chốt kiểm soát dịch. Việc đóng tiền "bồi dưỡng" cũng rất đơn giản "khi nào bạn đến điểm tiêm thì đưa tiền trực tiếp cho mình, miễn sao cẩn thận đừng lộ liễu quá là được".

Tiêm "dịch vụ" dễ hơn đi chợ mùa dịch

6h30 ngày 23/8. Gần điểm tiêm chủng trường Tiểu học Hoàng Diệu (số 526 Đội Cấn, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội), ông Hoàng Linh, người có nhu cầu tiêm vaccine nhanh cho 3 người cháu đi du học đang đứng xếp lại xấp tiền mà theo ông "muốn tiêm nhanh phải có cái này" chuẩn bị cho "cán bộ".

Nói xong ông Linh vội cất xấp tiền vào túi, tay còn lại mở điện thoại cho phóng viên xem các đoạn tin nhắn của một tài khoản mà ông cho là "cán bộ" với những nội dung xoay quanh việc "thủ tục tiêm vaccine dịch vụ phải bồi dưỡng". Điều bất ngờ, tài khoản mà ông liên hệ trùng khớp với tài khoản mà trước đó PV đã tìm hiểu: "Gemi...".

"Thấy bảo mỗi người 800 nghìn đến 1 triệu nhà tôi 3 đứa tổng cộng 3 triệu. Mất tiền có khác, nó nhanh thật, gần trưa hôm qua tôi mới gửi chứng minh thư để đăng ký, tối đã thấy gửi giấy mời qua điện thoại rồi. Chị ấy bảo để đi đường qua chốt. 'Cán bộ' cẩn thận thật". Ông Linh hắng giọng cho biết.

Theo đó, sau khi gửi thông tin cá nhân của 3 người cháu, tối muộn ngày 23/8 ông Linh được tài khoản trên gửi 3 tờ giấy mời, kèm với danh sách 2 công ty mà theo người này lý giải "vì là người ngoài địa bàn nên phải gắn vào 2 công ty để hợp thức". Cụ thể 2 người được gắn vào "Cửa hàng gas và bếp gas Bích Thủy", người còn lại được cho vào danh sách của "Cửa hàng thực phẩm sạch khu 7,2ha".

Danh sách người có nhu cầu tiêm vaccine Covid-19 đã được đưa vào "Cửa hàng gas và bếp gas Bích Thuỷ" và "Cửa hàng thực phẩm sạch khu 7,2ha"

Đặc biệt ông Linh được nhận đến 8 giấy mời tiêm chủng trong khi chỉ có 3 người đi tiêm. "Khoảng 19h30 chị ấy gửi 3 giấy mời (mỗi người một) nhưng 2 người tiêm ngày 24/8, đứa cháu gái còn lại tiêm ngày 23/8. Nửa giờ sau chị ấy gửi lại 2 cái sửa từ ngày 24/8 thành ngày 23/8. Đến lần thứ 3 chị ấy lại tiếp tục gửi 3 giấy mời của UBND phường Vĩnh Phúc, do 5 cái trước của UBND phường Cống Vị ở phần ngày tháng lại ghi 'Vĩnh Phúc ngày....' ". Ông Linh lý giải.

Có 3 người đi tiêm, nhưng người phụ nữ này gửi đến 8 cái giấy mời!

8h00. Sau khi dừng cuộc trò chuyện với PV, ông Linh được một số điện thoại gọi đến yêu cầu xếp hàng theo bảng chỉ dẫn lối đi của phường Vĩnh Phúc lên tầng 2 tòa nhà C của Trường Tiểu học Hoàng Diệu.

Tại hàng lang tầng 2 của tòa nhà này, một người phụ nữ (gần 30 tuổi) đưa cho ông Linh 3 phiếu sàng lọc kèm 1 chiếc bút, yêu cầu "bảo các cháu, thông tin cá nhân của mình như nào thì ghi như vậy, nhớ đơn vị công tác ghi theo danh sách công ty hôm qua em gửi nhé". Nhận sấp phiếu sàng lọc, ông Linh dúi xấp tiền "công" 3 triệu đồng vào tay người phụ nữ này đồng thời gửi gắm "chị giúp sao cho các cháu tiêm trước nhé".

Để tiêm vaccine Covid-19 "siêu tốc" mỗi người phải đóng từ 800.000đ đến 1.000.000đ.

Chỉ chưa đầy 2 tiếng, cả 3 người cháu của ông Linh đã cầm trên tay "Giấy chứng nhận đã tiêm vaccine Covid-19".

10h sáng, bà Mai dẫn theo cháu trai đến “nhờ” tiêm vaccine Covid-19 đang đứng chờ ngay cạnh phòng bảo vệ.

Khoảng 10 phút sau, vẫn là người phụ nữ trên lại gần, hai người trao đổi vài câu rồi bà Mai nhanh chóng rút trong túi xách 2 tờ 500.000đ kèm lời nhắn: “Có gì mai cô nhớ tiêm sớm cho cháu nó”. Người phụ nữ vội vàng cầm tiền rồi đưa ngay cho bà Mai hai tờ giấy, dặn dò về nhà điền đầy đủ thông tin nhưng bỏ trống “Đơn vị công tác”…

Cấp giấy mời khống, không ghi tên và địa chỉ người được mời.

Trong đó có một phiếu sàng lọc trước tiêm chủng vaccine Covid-19, một giấy mời “khống” của UBND phường Vĩnh Phúc với nội dung “Đến khám sàng lọc và tiêm Vắc xin phòng ngừa dịch bệnh Covid-19” vào lúc 8h00 ngày 24/8 đã được đóng dấu đỏ và chữ kí của Phó Chủ tịch phường. Giấy mời nay không ghi tên và địa chỉ người được mời.

Cứ như vậy, không biết bao nhiêu liều vaccine miễn phí đã trở thành loại hàng hóa mua bán, đút túi riêng cho một số người. Đằng sau những liều vaccine, liệu có hay không những lợi ích nhóm?

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều tra độc quyền: Mất tiền cho 'cò' để được tiêm vaccine Covid-19 'thần tốc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO