Điều tra việc phá tường chùa Vàng

Huy Văn – Phạm Sỹ 15/04/2021 10:00

Di tích lịch sử văn hóa quốc gia chùa Vàng (xã Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội) bị chặt cây, phá tường đã qua 4 tháng. Thay vì xử lý hành vi của những người vi phạm, chính quyền địa phương lại làm một việc khá bất ngờ là đề nghị Sở TN&MT Hà Nội kiểm tra, xem xét lại quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chùa Vàng.

Sau khi báo Đại Đoàn Kết có loạt bài phản ánh về việc chặt cây, phá tường chùa Vàng, UBND huyện Gia Lâm đã có văn bản số 547/UBND-VHTT đề ngày 11/3/2021 gửi tới báo. Theo nội dung văn bản số 547/UBND-VHTT thì vào ngày 15/1/2021, Tổ công tác của UBND xã Cổ Bi đã tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất chùa Vàng. Tại đây, Tổ công tác phát hiện Tiểu ban Quản lý di tích và một số nhân dân thôn Vàng đang thi công san lấp, dọn dẹp, đào móng xây tường để mở rộng đường với chiều dài khoảng 70 m, rộng khoảng 2 m, thuộc phần đất nhà kho hợp tác xã cũ, khu vực bảo vệ II của di tích.

Vụ việc hủy hoại tài sản, phá hoại di tích chùa Vàng đã diễn ra từ ngày 9/12/2020. Ngay khi sự việc phát sinh, nhà sư trụ trì và một số người dân thôn Vàng đã báo cáo chính quyền xã Cổ Bi. Vậy mà một tháng sau chính quyền xã mới cử Tổ công tác xuống lập biên bản.

Không biết lý do gì chính quyền xã Cổ Bi lại chậm trễ như vậy? Trong khi từ trụ sở UBND xã Cổ Bi tới chùa Vàng chỉ khoảng 1km, đường giao thông lại rất thuận tiện. Mới đây, khi phóng viên hỏi xã đã lập biên bản, thống kê danh sách và đưa ra hướng xử lý đối với những người vi phạm chưa thì ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch UBND xã Cổ Bi nói đã có văn bản gửi UBND huyện Gia Lâm và Sở VHTT Hà Nội.

UBND huyện Gia Lâm cũng đã cung cấp cho báo Đại Đoàn Kết văn bản số 509/UBND-TN&MT đề ngày 8/3/2021. Đây là văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Nội dung văn bản cho biết: UBND huyện Gia Lâm nhận được Báo cáo số 23/BC-UBND ngày 2/3/2021 của UBND xã Cổ Bi phản ánh việc cấp Giấy chứng nhận QSĐ chùa Vàng là chưa đúng quy định. Vì vậy, UBND huyện Gia Lâm đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm tra việc Giấy chứng nhận QSĐ đất đã cấp cho chùa Vàng xã Cổ Bi.

Chùa Vàng đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1995. Năm 2020 chùa Vàng lại được cấp Giấy chứng nhận QSĐ đất. Vậy thì việc chặt cây, phá tường, rồi san lấp, xây giật lùi tường bao vào phía trong di tích trong khi không được cấp có thẩm quyền cho phép là hành vi hủy hoại tài sản, phá hoại di tích.

Hành vi hủy hoại tài sản, xâm hại di tích đã rõ ràng như thế. Vậy mà, thay vì xử lý những người vi phạm, chính quyền địa phương lại có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị kiểm tra Giấy chứng nhận QSD đất đã được cấp cho chùa Vàng.

Giả sử trong trường hợp Giấy chứng nhận QSD đất chùa Vàng có bị thu hồi, thì những người liên quan đến việc làm sai sẽ bị xử lý. Còn những người có hành vi hủy hoại tài sản, xâm hại di tích chùa Vàng vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bởi hành vi của họ thực hiện khi Giấy chứng nhận QSĐ đất chùa Vàng đang có hiệu lực pháp lý.

Qua một nguồn tin, phóng viên được biết, mới đây, Công an xã Cổ Bi và Công an huyện Gia Lâm đã gặp người dân để lấy thông tin liên quan tới việc chặt cây, phá tường chùa Vàng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều tra việc phá tường chùa Vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO