Điều trị tại nhà khi F0 tăng cao

Miên Thảo 20/12/2021 06:15

Thông tin từ UBND thành phố Đà Nẵng, kể từ hôm nay, ngày 20/12, sẽ chấm dứt thí điểm điều trị F0 tại nhà, chuyển sang chủ động triển khai ra tất cả các xã, phường. Đây cũng là cách đã được nhiều tỉnh, thành triển khai, thực hiện chủ trương của Chính phủ là thích ứng an toàn, linh hoạt, điều trị hiệu quả bệnh nhân Covid-19.

Không phải là địa phương có số ca dương dính với SARS-CoV-2 cao, cũng như số bệnh nhân Covid-19 nhiều, nhưng kể từ đầu năm 2020 đến nay, Đà Nẵng cũng đã phải đương đầu với những lần bùng phát dịch. Trong đợt dịch lần thứ 4 này với sự lây lan dữ dội của biến thể Delta, Đà Nẵng cũng gặp rất nhiều khó khăn. 0h ngày 24/7, Bệnh viện C Đà Nẵng thực hiện cách ly khi xác định bệnh nhân dương tính. 2 ngày tiếp theo, tiếp tục phát hiện 13 bệnh nhân Covid-19. 0h ngày 27/7, chính thức công bố lệnh phong tỏa Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Chỉnh hình - Phục hồi chức năng, cùng các khu dân cư xung quanh 3 bệnh viện này. Gần 10 ngàn người gồm nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người dân trong khu vực bị phong tỏa “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Đến 0 giờ ngày 28/7, Đà Nẵng siết chặt các biện pháp cách ly xã hội ở mức cao nhất.

Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, những tháng qua Đà Nẵng đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với thực hiện giãn cách xã hội, tiêm vaccine, thực hiện 5K... thì Đà Nẵng tập trung năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19, kéo giảm số ca bệnh tiến triển nặng cũng như số người tử vong. Tới nay, việc Đà Nẵng quyết định triển khai điều trị F0 tại nhà ở tất cả các xã phường được coi là phù hợp với diễn biến tình hình dịch, cũng như nâng cao hiệu quả điều trị.

Quyết định của UBND thành phố Đà Nẵng là rõ ràng, nếu so với một số địa phương vẫn loay hoay với việc ứng xử thế nào với các trường hợp F0, F1. Có thể nêu ví dụ tại Hà Nội. Cùng ngày 29/11/2021, lãnh đạo TP Hà Nội và Đà Nẵng cùng ra chỉ thị thí điểm điều trị F0 tại nhà. Nhưng nay Đà Nẵng đã chấm dứt thí điểm, còn Hà Nội thì chưa. Nói như PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội, nếu vẫn loay hoay với cách ly, Hà Nội sẽ khó chăm sóc tốt F0 diễn biến nặng, trong khi diễn biến dịch tại Hà Nội rất phức tạp: 3 ngày qua, Hà Nội luôn ghi nhận hơn 1.300 người xét nghiệm dương tính trong 1 ngày. Ông Hùng cho rằng, tỷ lệ F0 được cách ly, điều trị tại nhà của thành phố chỉ khoảng 20% như hiện nay là khá thấp. Tình trạng này phần nào sẽ ảnh hưởng tới quá trình kiểm soát dịch cũng như tỷ lệ tử vong do Covid-19 của Hà Nội.

Thực tế cho thấy, khi số ca nhiễm tăng cao, tình trạng nhiều người mắc Covid-19 diễn biến nặng và tử vong cũng có thể xảy ra. Khi số ca nhiễm còn ít có thể tổ chức cách ly tập trung. Nhưng khi số ca tăng nhanh, thậm chí hàng nghìn người/ngày tại một địa phương thì không thể cách ly tập trung hết được. Việc tiếp tục cách ly tập trung có thể sẽ gây quá tải cho các trạm y tế lưu động, bệnh viện dã chiến… Thực tế đã cho thấy không tỉnh/thành nào có thể mở rộng cơ sở cách ly kịp với tốc độ lây lan của virus. Theo PGS Hùng, việc Hà Nội thí điểm cách ly tại nhà đã quá lâu trong khi nhiều tỉnh/thành phố trên cả nước, thậm chí thế giới đã áp dụng hiệu quả từ lâu.

Tuy nhiên, việc tổ chức cách ly F0 tại nhà đòi hỏi nỗ lực rất lớn của y tế cơ sở, các trạm y tế lưu động. Nhưng, ở đây cũng cần phải nói rằng, thời gian qua một số địa phương đã không củng cố tốt y tế cơ sở. Nhiều thông tin phản ánh, khi F0 tự cách ly tại nhà đã không nhận được hỗ trợ y tế, nhất là thuốc uống. Đã xuất hiện tình trạng nhiều người sau khi tự xét nghiệm dương tính đã “bắt xe” tới bệnh viện yêu cầu được chữa trị, vì không dám cách ly ở nhà do e ngại không được chăm sóc y tế kịp thời. Cùng đó là rất nhiều người tìm mua thuốc trôi nổi trên thị trường để tự điều trị.

Do đó, cùng chủ trương cách ly F0 tại nhà (với F0 không triệu chứng, thể nhẹ) thì việc tăng cường y tế cơ sở để chăm lo cho nhân dân là vô cùng cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều trị tại nhà khi F0 tăng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO