Đình chỉ công tác Tổng giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng

Lê Anh 14/06/2019 07:12

Sau thời gian dài trì hoãn, ngày 13/6, UBND TP HCM công bố xử lý kỷ luật, buộc đình chỉ công tác đối với ông Lê Tấn Hùng, thành viên không chuyên trách Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (gọi tắt là SAGRI), do đã có các sai phạm được Thanh tra TP HCM và Kiểm toán Nhà nước công bố kết luận.

Đình chỉ công tác Tổng giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng

SAGRI sở hữu hàng chục mặt bằng, nhà đất ở TP.HCM, nhưng hầu hết tự ý giao khoán và cho thuê, gây thất thoát vốn Nhà nước.

Cùng với quyết định đình chỉ công tác, UBND TP HCM cũng kỷ luật cảnh cáo và Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ TP HCM cũng kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Lê Tấn Hùng vì để xảy ra nhiều sai phạm tại SAGRI.

Trong quyết định đình chỉ công tác của UBND TP HCM nêu rõ, vi phạm của ông Lê Tấn Hùng đã kéo dài, thể hiện sự thiếu trách nhiệm khắc phục hậu quả, không đủ phẩm chất để tiếp tục lãnh đạo, điều hành tại SAGRI.

Kết luận (số 38/KL-TTTP-P6) của Thanh tra TP HCM xác định, trong thời gian ông Lê Tấn Hùng lãnh đạo tại SAGRI đã để xảy ra nhiều sai phạm. Cụ thể, đơn vị dù thuộc công ty nhà nước, nhưng đã tự quyết định dùng gần 8 tỷ đồng để thuê mặt bằng 123 Trương Định (Q.3) làm Văn phòng làm việc, là chưa đúng với quy định.

Chưa kể, SAGRI trước đó đã sở hữu đến 46 mặt bằng, nhà đất lớn nhỏ khác nhau, trong đó có 11 mặt bằng, nhà đất được hợp tác kinh doanh khai thác, giữ hộ hàng hóa, nhưng thực chất là cho thuê lại một phần hoặc toàn bộ diện tích.

Đáng chú ý, nông trường Phạm Văn Cội (thành viên của SAGRI) ký hợp đồng trồng 5ha hoa, cây cảnh xuất khẩu với Công ty CP Phong Lan, thời hạn 25 năm, nhưng sau đó đã tự ý giao đất cho một công ty khác sử dụng, dẫn đến khai thác không hiệu quả, gây thất thoát.

Cũng tại hợp đồng này, thành viên của SAGRI đã tự ý cho nhiều cán bộ, công nhân viên mượn mặt bằng, đất đai để trồng cỏ mà không có hồ sơ pháp lý liên quan, với diện tích được phát hiện lên tới 27 ha.

Quá trình kiểm tra, cơ quan Thanh tra TP HCM còn phát hiện các hộ nhận khoán này đã tự ý sang nhượng cho 103 hộ khác. Việc buông lỏng quản lý nêu trên, dẫn đến tình trạng tranh chấp, lấn chiếm hơn 212.000 m2, dẫn đến câu chuyện khó tin là thành viên SAGRI phải giải quyết tranh chấp ngay trên chính phần đất được UBND TP HCM giao quản lý.

Đối với cá nhân ông Lê Tấn Hùng đã ký khống, chi khống hơn 13,3 tỷ đồng trong 10 hợp đồng khác nhau cho hàng chục cán bộ, người lao động đi học tập nước ngoài, nhưng chưa được sự cho phép của cơ quan chủ quản.

“Đoàn Thanh tra nhận thấy Tổng Công ty SAGRI có dấu hiệu cấu kết với hai công ty du lịch lập hồ sơ chứng từ hợp thức hóa vụ việc, hạch toán và quyết toán không đúng quy định của pháp luật”- kết luận của Thanh tra TP HCM xác định.

Các sai phạm của SAGRI vẫn đang tiếp tục được các cơ quan chức năng xử lý. Trong đó, đối với hợp đồng 60 tỷ đồng mà SAGRI ký với Công ty CP tư vấn đầu tư Đức Nguyên, để trồng 4.000 ha cao su tại tỉnh Đắk Lắk cũng đang được làm rõ các sai phạm.

Riêng cơ quan Thanh tra TP HCM đã xác định trong vụ việc này thì SAGRI đã chi 12 tỷ đồng (20%) tạm ứng cho Đức Nguyên, nhưng đến năm 2015 thì dự án này vẫn chưa triển khai. Tình trạng này kéo dài đến tháng 10/2017 nhưng các bên vẫn chưa có dấu hiệu thực hiện dự án hay thanh lý hợp đồng, dẫn đến nhiều thất thoát và sử dụng vốn nhà nước không hiệu quả của SAGRI.

Điều đáng ngạc nhiên, với rất nhiều sai phạm của cá nhân ông Lê Tấn Hùng và Tổng Công ty SAGRI, gây thất thoát, thiệt hại cho ngân sách nhà nước, thế nhưng cho đến nay quá trình xử lý, kỷ luật vẫn chậm trễ, đối phó, kéo dài, đặt dấu chấm hỏi lớn về sự quyết tâm xử lý các sai phạm tại SAGRI của chính quyền TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đình chỉ công tác Tổng giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO