Định danh cho tà áo dài Việt Nam

HOÀNG MINH 29/06/2020 08:08

Ngày 28/6, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức chương trình "Áo Dài - Di sản văn hóa Việt Nam" tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Chương trình giới thiệu đến công chúng 21 bộ sưu tập với hơn 1.000 mẫu áo dài của 21 Nhà thiết kế trong cả nước. Hình ảnh, vẻ đẹp của 21 Di sản văn hóa Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới được đưa lên những tà áo dài truyền thống, đầy tinh tế và mang nhiều thông điệp.

Theo BTC, một trong những di sản mà chúng ta ngỡ rằng đã xác định đó chính là áo dài. Cho đến ngày hôm nay, áo dài cũng chưa hề có được bất cứ một định danh nào. Đây là cuộc ra quân về áo dài lớn nhất từ trước đến nay với ý tưởng gắn chặt các di sản vào chiếc áo dài sẽ tạo ra một diện mạo mới sinh động hơn và quan trọng là áo dài không bao giờ nhầm lẫn với bất kỳ một trang phục nào khác trên thế giới.

Tại đêm diễn, thông qua những sáng tạo nghệ thuật, các NTK đầy tâm huyết sẽ góp phần định danh, định vị áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam.

Theo nhà thiết kế Minh Hạnh, những đóng góp của các nhà thiết kế cho chiến dịch áo dài hôm nay chính là định danh, định vị cho áo dài bằng cơ sở khoa học chứ không phải bằng cảm tính, bằng tình yêu nồng nhiệt vốn có của chúng ta mà quên mất danh vị của áo dài. Với thời đại này, nếu không có cơ sở khoa học giúp chúng ta bảo vệ những di sản thì có thể giá trị này sẽ mất đi một cách "rất tự nhiên".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Định danh cho tà áo dài Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO