Định Hải xây dựng nông thôn mới

Nguyễn Chung 02/11/2021 07:37

Bằng sự đồng thuận cao của chính quyền và nhân dân, đặc biệt là tinh thần nỗ lực vượt khó, phát huy nội lực, sau gần 9 năm, xã thuần nông Định Hải, thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã về đích Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Định Hải - một xã nằm ở vùng bán sơn địa của thị xã Nghi Sơn giờ đây không còn hình ảnh những con đường liên xã, liên thôn lổn nhổn đá hộc và lầy lội, chi chít ô gà, ổ trâu… Giờ đây, con đường dẫn vào xã đã được thảm nhựa phẳng lỳ, hai bên đường đồng lúa xanh ngút ngàn, thẳng tắp, trên các triền núi là màu xanh của keo, bạch đàn. Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch sẽ, trường học khang trang, trạm y tế đạt chuẩn, từng nếp nhà khang trang nằm nép mình sau những khu vườn xanh tốt… Có thể thấy NTM đã khoác lên Định Hải một tấm áo mới - tấm áo mang gam màu tươi sáng.

Ông Lê Hữu Tú, Chủ tịch MTTQ xã Định Hải nhớ lại hành trình gian nan và cũng đầy tự hào ngay từ khi xã bắt tay xây dựng NTM: Vào thời điểm năm 2012, Định Hải là một xã đặc biệt khó khăn. Khi được lựa chọn xây dựng NTM, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 7,8 triệu đồng/người/năm. “Thời điểm đó, khi so với 19 tiêu chí của chương trình xây dựng NTM, cả xã chưa có đường bê tông nội thôn, đường làng ngõ xóm nhếch nhác, môi trường không được đảm bảo, không hệ thống nước sạch. Nếu du di với nhau, chắc thời điểm ấy, Định Hải cũng đạt khoảng… dăm tiêu chí là cùng”- ông Tú nhớ lại.

Tuy nhiên, ngay sau khi “nhận nhiệm vụ”, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch và phương án thực hiện các tiêu chí NTM giai đoạn 2012-2020, với sự quyết tâm và đồng thuận cao giữa Đảng, chính quyền, và nhân dân. Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, phải làm cho bà con hiểu được, xây dựng NTM là nhiệm vụ và quyền lợi “của dân, do dân, phục vụ lợi ích vì dân”. Trong nhiệm vụ này, người dân đóng vai trò chủ thể. Qua đó, các việc làm cụ thể, thiết thực như hiến đất, hoa màu để xây dựng các công trình công ích, công cộng được nhân rộng. Người dân cũng tích cực, mạnh dạn hơn trong thay đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế hợp tác, mở rộng kinh doanh các dịch vụ, xây dựng cảnh quan môi trường, chỉnh trang nhà cửa và các công trình chăn nuôi, sinh hoạt phù hợp với nếp sống mới.

Để hoàn thành mục tiêu kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm hộ nghèo, việc thực hiện đề án trên lĩnh vực phát triển kinh tế, chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Với sự chung tay, đồng lòng và sự nỗ lực thực sự của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sau hơn 8 năm triển khai chương trình, Định Hải đã chính thức về đích NTM. “Đó là khoảng thời gian khá dài, nó đủ để thử thách sự kiên trì, nhẫn nại và nỗ lực không biết mệt mỏi của nhân dân và cả Đảng bộ địa phương”- ông Tú nói.

Theo ông Tú, để có được thành quả như ngày hôm nay, bài học được rút ra là sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống, trong đó lấy dân là chủ thể. Mọi việc phải được minh bạch hóa, nhân dân được bàn bạc và từ đó đi đến thống nhất. Đồng thời có sự hỗ trợ đắc lực của Nhà nước. Xây dựng NTM, người dân xã Định Hải đã đóng góp gần 62 tỷ đồng, hàng vạn ngày công, hàng nghìn mét đất. Đến nay, 100% đường liên thôn, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, 78% đường liên xóm được cứng hóa đạt chuẩn, hơn 80% trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia, 4/4 thôn có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Định Hải xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO