Định hướng phát triển Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Để chủ thể tự giới thiệu về mình

Phạm Sỹ 17/04/2021 07:00

Sáng 16/4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Làng VH) đã diễn ra Lễ tổng kết 5 năm (2015 - 2020) và triển khai công tác phối hợp năm 2021.

Một hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Thông tin tại Lễ tổng kết cho biết: Sự tham gia vào các hoạt động thường ngày của đồng bào các dân tộc trong 5 năm qua đã trở thành sản phẩm du lịch đặc thù riêng của Làng VH, thu hút khách du lịch. Ban Quản lý Làng VH luôn quan tâm đến các nhóm cộng đồng dân tộc thiểu số ít người. Vì vậy đã phối hợp cùng với các địa phương đưa các nhóm cộng đồng về tham gia hoạt động. Nhóm cộng đồng các dân tộc đã tự tin tái hiện đời sống sinh hoạt, giới thiệu không gian văn hóa của dân tộc mình, trình diễn các hoạt động dân ca, dân vũ giao lưu với du khách tham quan.

Nghệ nhân Sơn Đen người dân tộc Khmer ở Sóc Trăng, sau 5 năm ra sinh hoạt tại Làng chia sẻ: “Tôi ra Làng VH từ năm 2016. Tỉnh có quan tâm nên để dân tộc Khmer đến Làng VH để tuyên truyền về bản sắc văn hóa dân tộc của mình. Những năm qua Làng VH có sự quan tâm sát sao đến đồng bào chúng tôi”.

Trên cơ sở thành công của mô hình, Làng VH đặt ra phương hướng cho năm 2021 là “để chủ thể tự giới thiệu về mình”. Tức là các đồng bào dân tộc sẽ tự hướng dẫn khi khách tham quan tới.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho rằng: “Đến nay đã có các đồng bào ở 12 tỉnh tham gia tại Làng VH. Ban quản lý Làng VH cần để chủ thể tự giới thiệu về văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. Qua đó xem xét những mặt được, những vấn đề khó khăn và làm rõ trách nhiệm để góp phần xây dựng Làng VH ngày càng phát triển khi mời thêm các đồng bào ở các tỉnh khác”.

Bà Nguyễn Thị Thu Phương, PGS.TS Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam nhận xét: “Chủ trương đưa bà con về Làng VH và để họ tự giới thiệu về mình sẽ thể hiện được mục tiêu bảo tồn gìn giữ và phát huy những bản sắc dân tộc trong mô hình của Làng VH”.

Tại Hội nghị, ông Đào Văn Việt, Thứ trưởng Bộ VHTTDL đề nghị: “Lãnh đạo Làng VH cũng cần rà soát lại và đề xuất cơ chế chính sách để đảm bảo ổn định ngân sách và nguồn lực của nhà nước, nguồn lực cộng đồng… và vai trò trách nhiệm của các địa phương khi phối hợp tham gia”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Định hướng phát triển Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Để chủ thể tự giới thiệu về mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO