Đình làng An Cựu xuống cấp

Nguyễn Quốc 14/03/2023 10:00

Đình làng An Cựu được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận là Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh vào năm 2008. Thế nhưng, hiện nay đình làng này đang xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Đình làng An Cựu hiện đang xuống cấp nghiêm trọng.

Cũng như nhiều ngôi làng khác tại tỉnh Thừa Thiên Huế, An Cựu là ngôi làng cổ có tuổi đời lên đến hàng trăm năm. Gắn với lịch sử phát triển của ngôi làng này là di tích đình An Cựu (nằm tại kiệt 33, đường An Dương Vương, thành phố Huế) được các bậc tiền nhân xây dựng để làm nơi tổ chức các hoạt động cộng đồng quan trọng của làng xã.

Đình làng An Cựu là một công trình kiến trúc nhà rường truyền thống tiêu biểu, một kiểu kiến trúc đình làng mẫu mực với không gian sân vườn, nhà cửa bố trí hài hòa, đầm ấm nhưng cũng rất uy nghiêm. Ngôi đình có kết cấu 3 gian chính nằm ở giữa, bên trái và bên phải của ngôi đình đều có thêm một gian phụ đối diện nhau. Ngôi đình đã gắn bó với đời sống của người dân An Cựu trong suốt nhiều năm qua.

Đặc biệt, với những giá trị lịch sử cách mạng của đình làng, năm 2008, đình làng An Cựu được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận là Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh.

Trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, đình làng An Cựu đã có nhiều thay đổi, điều chỉnh, tu sửa nhưng cốt yếu vẫn gìn giữ được những chi tiết chính đặc trưng của một ngôi đình làng có tuổi đời hàng trăm năm.

Song, qua thời gian, hiện đình làng An Cựu đang xuống cấp nghiêm trọng. Các cột gỗ bị mối mọt theo năm tháng hiện vẫn đang được gia cố bằng các cột sắt để tránh nguy cơ đổ sập. Trong khi đó, hệ thống mái ngói lợp xuất hiện nhiều điểm vụn vỡ, những thanh gỗ trơ trọi mục nát; vách tường bị bong tróc từng mảng lớn; nghi môn và tường thành nứt vỡ; 2 dãy nhà tăng Tả, Hữu hư hỏng đã lâu chưa được sửa chữa nay trở nên hoang tàn.

Những tấm ngói lợp đã hư hỏng.

Theo người dân sinh sống xung quanh đình làng An Cựu, di tích này đã xuống cấp từ lâu và có nguy cơ bị đổ sập bất cứ lúc nào nếu không được tu bổ kịp thời. Anh Nguyễn Sơn (người dân sống cạnh đình làng) cho biết, đình làng An Cựu là một địa chỉ sinh hoạt văn hoá cộng đồng của người dân có từ lâu đời. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, ngôi đình bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ đổ sập. Thời gian gần đây, tại đình làng An Cựu chỉ thực hiện các nghi lễ cúng tế quan trọng và hạn chế các hoạt động văn hóa cộng đồng do những dấu hiệu xuống cấp rõ rệt, có thể đe dọa đến an nguy của người dân.

“Chúng tôi rất mong muốn di tích này sớm được quan tâm tu bổ để đảm bảo an toàn cho người dân, phần nữa để giữ gìn và phát huy được giá trị của di tích lịch sử, tránh trở thành phế tích” - anh Sơn bày tỏ.

Được biết, trước thực trạng đình làng xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ đổ sập, vào năm 2020, UBND thành phố Huế đã có quyết định chủ trương trùng tu ngôi đình làng với kinh phí khoảng 9,8 tỷ đồng. Mặc dù vậy, đến nay dự án vẫn “án binh bất động”, chưa được triển khai.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế cho biết, đình làng An Cựu đã được Nhà nước cấp kinh phí gần 10 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo và chuẩn bị khởi công trong thời gian tới.

“Chúng tôi cũng mong muốn người dân làng An Cựu luôn phát huy tinh thần đoàn kết, cùng chung tay, góp sức để sửa chữa, tu bổ những hạng mục còn lại của đình làng, góp phần gìn giữ những di sản quý báu mà ông cha ta để lại, phát huy những giá trị văn hóa và nâng cao đời sống tinh thần của cộng đồng” - ông Thọ chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đình làng An Cựu xuống cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO