Đình làng Phan Long là di tích lịch sử cấp tỉnh ở Quảng Bình

Xuân Thi 14/02/2022 17:24

Đình làng Phan Long ở vùng đất Ba Đồn do một người con của làng đã tự nguyện bỏ ra hơn 27 tỷ đồng để cùng với người dân xây dựng lại đình trên nền đất cũ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Phan Long cho nhân dân Ba Đồn.

Ngày 14/2, Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường Ba Đồn, (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Phan Long.

Tham dự buổi lễ có ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở ngành cấp tỉnh; lãnh đạo TX Ba Đồn cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương.

Đình làng Phan Long, tọa lạc tại phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn là công trình văn hóa mang ý nghĩa lịch sử có niên đại hàng trăm năm. Đình được xây dựng vào khoảng cuối thời Lê Trung Hưng (1533-1789), quay mặt về hướng chính bắc. Kiến trúc của đình theo lối chữ công truyền thống gồm một đình chính 3 gian 2 chái, phía sau là đình hậu.

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã trao tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Xuân Đức, người có công lớn trong việc xây dựng lại đình làng.

Đình có kết cấu mái cong thanh thoát, là nét nghệ thuật truyền thống độc đáo của kiến trúc gỗ Việt Nam. Đình làng Phan Long thờ thành hoàng Nguyễn Đức Tuân và các vị tiên hiền, những người có công khai khẩn và có nhiều công lao với đất và người nơi đây. Mỗi năm người dân tế thành hoàng 2 lần vào tháng giêng và tháng 8.

Trong kháng chiến chống Mỹ, đình làng Phan Long bị phá hủy hoàn toàn do bom đạn. Năm 2007, ông Nguyễn Xuân Đức, một người con của làng Phan Long đã tự nguyện bỏ ra hơn 27 tỷ đồng để xây dựng lại đình làng Phan Long trên nền đất cũ. Đình được khánh thành vào tháng 2/2010.

Đình làng Phan Long Ảnh: Tiến Hành

Ngày 6/7/2021, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định công nhận xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh đối với Đình làng Phan Long, thuộc phường Ba Đồn, TX Ba Đồn.

Tại buổi lễ, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Phan Long cho địa phương và Bằng khen cho ông Nguyễn Xuân Đức, người có công lớn trong việc xây dựng lại đình làng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đình làng Phan Long là di tích lịch sử cấp tỉnh ở Quảng Bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO