Đình Lập (Lạng Sơn): Khai thác sử dụng tốt các công trình cấp nước

Phương Dung 22/06/2020 06:00

Thời gian qua, bằng các nguồn vốn khác nhau, các xã trên địa bàn huyện Đình Lập (tỉnh Lạng Sơn) đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Từ việc khai thác, quản lý chặt chẽ, hiệu quả, các công trình đã phát huy giá trị sử dụng, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Cụ thể với thôn Háng Ý (xã Châu Sơn) được đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt với tổng số vốn hơn 1,2 tỷ đồng, đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho 26 hộ dân. Đến nay công trình đã hoạt động ổn định gần 5 năm. Cũng tại xã Châu Sơn còn 6 công trình cấp nước sinh hoạt khác hoạt động hiệu quả.

Lãnh đạo xã cho biết, sau khi được bàn giao công trình, Ban Quản lý công trình của xã đã hướng dẫn các thôn thành lập tổ quản lý và xây dựng quy chế hoạt động riêng phù hợp đối với từng công trình thu phí và những công trình không thu phí. Để các công trình hoạt động tốt, Ban Quản lý ở xã quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động người dân chấp hành quy chế, bảo vệ nguồn nước và các công trình cấp nước.

Cũng ở huyện Đình Lập, xã Bắc Lãng cũng là một trong những xã khai thác hiệu quả các công trình cấp nước. Từ năm 2012 đến năm 2019, xã được đầu tư xây dựng 6 công trình cấp nước với tổng số vốn hơn 7 tỷ đồng. Các công trình đều thành lập tổ quản lý, có quy chế hoạt động chặt chẽ, cụ thể.

Trong quy chế có nêu rõ mức phí sử dụng nước; trách nhiệm của các thành viên tổ quản lý; trách nhiệm của người dân trong sử dụng, bảo vệ nguồn nước, công trình cấp nước; quy định rõ hình thức và mức xử phạt đối với cá nhân, hộ gia đình phá hoại hay làm hư hỏng công trình. Hiện phần lớn các công trình trên địa bàn xã đều thu được phí sử dụng, vận hành ổn định, thực hiện tốt chức năng cấp nước sinh hoạt cho bà con.

Được biết, hiện trên địa bàn huyện Đình Lập có 67 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Trong đó, số công trình hoạt động tốt chiếm 92,5%. Để khai thác hiệu quả các công trình, các cấp, ngành chức năng trên địa bàn huyện đã phối hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp, rút kinh nghiệm từ hoạt động của những công trình trước để xây dựng phương thức quản lý, sử dụng cho những công trình sau.

Trong năm 2020, UBND huyện tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 7 công trình cấp nước tập trung tại các xã: Bính Xá, Bắc Xa, Kiên Mộc, Thái Bình. Các công trình đều được lắp đồng hồ, sau khi bàn giao sẽ thành lập tổ quản lý để khai thác hiệu quả việc cấp nước sinh hoạt cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đình Lập (Lạng Sơn): Khai thác sử dụng tốt các công trình cấp nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO