Đổ ra đường thì khó chống dịch

Lan Anh 23/09/2021 07:10

Từ ngày 21/9, Hà Nội bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội đúng vào dịp Trung thu nên lượng người ra đường rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

“Đông nghịt” đêm Trung thu

Hà Nội bắt đầu thực hiện nới lỏng, không thực hiện phân vùng và kiểm soát giấy đi đường trên địa bàn toàn thành phố. Đồng thời, nhiều dịch vụ kinh doanh được phép hoạt động trở lại. Lập tức lượng người lưu thông trên đường phố trở lại nhộn nhịp.

Tối ngày 21/9, đêm Trung thu, lượng người ra đường tăng cao, đặc biệt, xung quanh các tuyến phố cổ. Tại phố hàng Mã, nhiều gia đình cho con nhỏ đi mua đồ chơi, nhiều em bé còn bỏ khẩu trang. Các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là việc thực hiện “5K” vô tình bị lãng quên.

Dù đã nới lỏng nhưng chính quyền thành phố vẫn đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo nguyên tắc tại Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế cho đến khi hoàn thành việc tiêm chủng mũi 2 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi tiêm chủng và có thông báo mới của thành phố. Chính vì vậy, việc người dân tụ tập đông người đã không thực đúng theo các biện pháp phòng, chống dịch vào thời điểm hiện tại của TP Hà Nội, có thể gây nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Rất cần cảnh báo sớm

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP Hà Nội cho rằng, việc người dân đổ xô ra đường vào đêm Trung thu là quá nguy hiểm. Vì chưa thể khẳng định Hà Nội đã bóc tách được hết F0 ra khỏi cộng đồng, bằng chứng là vẫn ghi nhận những ổ dịch mới như ổ dịch tại phường Việt Hưng (quận Long Biên) hay tại phường Vĩnh Hưng, phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai).

Nhiều trẻ em “vô tư” ra đường.

Theo ông Hùng, chính quyền phải có biện pháp, cảnh báo trước cho người dân. Bởi không thể phạt hết được tất cả mọi người ở trường hợp này. Về lâu dài phải xem xét, quản lý một cách có khoa học. Ví dụ như phải chứng thực được những người có nguy cơ lây nhiễm thấp nhất thì mới được đến những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, đó là những người đã hoàn thành đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Vì trong trường hợp tụ tập đông người đêm qua có rất nhiều trẻ em và cả những người mới chỉ được tiêm 1 mũi vaccine. Vì thế trong lộ trình giãn cách những trường hợp được đến đông người là những người đã hoàn thành 2 mũi tiêm vaccine; những người từng nhiễm Covid-19 đã khỏi được di chuyển hoặc những người không thuộc 2 trường hợp đó thì phải thực hiện

Cần phải cấp “thẻ xanh” cho những trường hợp đã hoàn thành tiêm chủng. Không thể chờ đến khi toàn dân được tiêm vì thời gian sẽ rất lâu mà dịch thì chỉ tính hàng ngày, hàng giờ. Đây là một trong những chính sách phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn sức khỏe người dân.

Hiện nay 100% trẻ em chưa được tiêm vì thế cần có biện pháp để bảo vệ nhóm đói tượng này. Bên cạnh đó những người mới tiêm mũi 1 mới đây thì chưa có tác dụng bảo vệ. Triển vọng có vaccine cho trẻ em là có nhưng chưa có đủ để tiêm, hơn nữa mới chỉ ở độ tuổi từ 12 đến 18 tuổi. Còn lại các độ tuổi dưới 12 thì cả thế giới chưa áp dụng. Vì thế, chúng ta phải có biện pháp quản lý.

“Mục tiêu là bảo vệ sức khỏe cho mọi người là trên hết. Nên nhớ rằng đa phần người dân mới chỉ được tiêm 1 mũi vaccine, có người mới chỉ được tiêm cách đó vài ngày, chưa đủ thời gian để vaccine phát huy hiệu lực nên vẫn có nguy cơ mắc bệnh rất cao” - ông Hùng nói.

Vi phạm quy định phòng, chống dịch sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính hoặc trách nhiệm hình sự

Theo luật sư Trần Trà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), người vi phạm quy định về phòng, chống dịch, tùy theo mức độ vi phạm mà có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính hoặc trách nhiệm hình sự. Trong đó, có quy định rõ về các hành vi vi phạm và mức xử phạt cụ thể. Điển hình như không đeo khẩu trang nơi công cộng, không giữ khoảng cách theo quy định khi tiếp xúc, ra ngoài không cần thiết bị phạt tiền tối đa đến 3.000.000 đồng; người che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh Covid-19 của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh Covid-19 thì bị phạt tiền tối đa 20.000.000 đồng; Người nào không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác, thì cũng có thể bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, một số tội danh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến vi phạm phòng, chống dịch như Điều 240. Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người; Điều 288. Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông;Điều 330. Tội chống người thi hành công vụ; Điều 347. Tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép; Điều 348. Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép.

Theo đó, người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tránh dẫn đến việc chịu trách nhiệm hành chính hoặc trách nhiệm hình sự.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, trong thời gian tới, quận phấn đấu hoàn thành việc tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi tiêm chủng. Điều chỉnh các giải pháp thích ứng an toàn với diễn biến của dịch bệnh. Nhanh chóng khôi phục kinh tế của quận trong trạng thái bình thường mới, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định đời sống nhân dân. UBND quận sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ bản thân, trách nhiệm với gia đình và cộng đồng trong phòng, chống dịch cùng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị; không chủ quan khi thành phố và quận nới lỏng các hoạt động để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động phải đảm bảo các yêu cầu xây dựng phương án thích ứng an toàn phòng, chống dịch. Chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lao động và cộng đồng; yêu cầu kiểm soát phòng, chống dịch đối với toàn bộ người đến mua hàng/sử dụng dịch vụ và khai báo y tế bằng mã QR và thực hiện 5K.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổ ra đường thì khó chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO