Đô thị mới Thủ Thiêm: Hàng ngàn căn hộ tái định cư chuẩn bị đấu giá

Lê Anh 07/06/2021 08:00

UBND TP HCM vừa quyết định tổ chức bán đấu giá 3.790 căn hộ ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là lần đầu giá thứ ba sau hai lần đấu giá không thành do thiếu hấp dẫn với nhà đầu tư.

Tại thời điểm đấu giá lần đầu vào tháng 2/2018 với mức giá khởi điểm hơn 9.100 tỷ đồng, nhưng phiên đấu giá không thành vì không có ai mua. Trong lần thứ 2 tổ chức đấu giá lại vào năm 2019, TP HCM tiếp tục nâng mức giá khởi điểm lên 9.900 tỷ đồng, tương đương 2,61 tỷ đồng/căn, nhưng tiếp tục không thành công. Dự kiến, trong lần đấu giá thứ 3 tới đây, mức giá khởi điểm sẽ được đẩy lên 10.000 tỷ đồng, dù vậy các triển vọng trúng thầu cũng rất khó khả thi.

TP HCM đưa ra mức giá đề xuất tăng lên, trong khi không có nhiều bước ngoặt về cơ chế. Vì vậy, nhiều nhà kinh tế dự báo kết quả đấu giá vẫn sẽ không có khác biệt do chưa hấp dẫn được giới đầu tư. Về cơ bản, mức giá thì tăng lên nhưng phương thức cũng không có gì thay đổi.

Về nguồn gốc 3.790 căn hộ được xây dựng ban đầu nhằm vào mục đích bố trí tái định cư cho người dân bị giải toả tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cho đến nay, hàng ngàn căn hộ vẫn nằm trong tình trạng không có người ở, hạ tầng xuống cấp và vì không còn nhu cầu nên TP HCM quyết định đưa ra bán đấu giá.

Để chuẩn bị cho đợt đấu giá sắp tới, UBND TP HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn chỉnh hồ sơ trước tháng 6/2021. Để đủ điều kiện tham gia đấu giá, thành phố nhắm các nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh. Vì vậy, ngay cả đối với lần tổ chức đấu giá thứ ba thành phố vẫn không tổ chức đấu giá theo phương thức đấu giá từng căn hộ cho cá nhân có nhu cầu. Việc hạn chế đối tượng đơn lẻ tham gia cũng chính là một trong các lý do khiến đợt đấu giá đầu tiên không có người mua.

Được biết, sau khi trúng đấu giá thì các căn hộ (nguồn gốc nhà ở xã hội) nhà đầu tư có quyền bán căn hộ cho người tiêu dùng cá nhân hoặc cải tạo nâng cấp rồi bán lại. Các chủ đầu tư trúng thầu cũng được quyền chuyển nhượng toàn bộ căn hộ cho nhà đầu tư khác theo dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Về chủ trương đấu giá hàng ngàn căn hộ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhiều cơ quan chuyên môn cũng từng góp ý về những bất cập. Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), các căn hộ có ưu thế tọa lạc tại vị trí đắc địa của khu đô thị mới, nhà đầu tư có tiềm năng để nâng tầm uy tín thương hiệu cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, hạn chế rất lớn là hàng ngàn căn hộ kể trên có nguồn gốc là nhà ở tái định cư, với nhiều quan ngại về chất lượng công trình, vật tư, vật liệu xây dựng, trang thiết bị so với các dự án nhà ở thương mại khác. Đó là chưa kể các bất cập khác liên quan đến chất lượng công tác quy hoạch, thiết kế toà nhà cũng như căn hộ, các tiện ích phục vụ cư dân tại đây.

Vì vậy, ngay cả trong lần đầu giá đầu tiên diễn ra rầm rộ, thu hút sự chú ý của doanh nghiệp trong và ngoài nước nhưng kết quả vẫn “ế ẩm”.

Một số ý kiến cho rằng, ở lần đầu giá thứ ba vẫn tồn tại tình trạng giá khởi điểm đấu giá khá cao, mức giá thì tăng lên nhưng phương thức cũng không có gì thay đổi. Điều này cũng khiến nhà đầu tư phải tính toán vấn đề hiệu quả và chuẩn bị nguồn vốn đầu tư khá lớn nếu muốn tham gia “cuộc chơi” lớn. Bên cạnh đó, tâm lý chung của các nhà đầu tư là lo ngại về chất lượng nhà tái định cư, nên cần phải có cơ chế và quy định rõ ràng hơn về các quyền của họ khi tham gia sửa đổi dự án khi trúng đấu giá. Bởi vì, nếu đấu giá thành công, chắc chắn các nhà đầu tư phải bỏ ra không ít công sức, thời gian và tài chính để cải tạo, biến các căn hộ tái định cư thành căn hộ thương mại theo chủ trương của TP HCM.

Vừa qua, khi làm việc với UBND TP HCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã lắng nghe các đề xuất, kiến nghị về điều chỉnh mục tiêu dự án, quỹ nhà phục vụ tái định cư sang nhà ở xã hội hoặc thương mại liên quan đến dự án. Về kiến nghị này, Thủ tướng yêu cầu nếu chuyển sang nhà ở thương mại thì dứt khoát TP HCM phải qua đấu giá để tránh tiêu cực, thất thoát.

Đối với giá khởi điểm rất cao khi đấu giá hàng ngàn căn hộ kể trên là khúc mắc chính, do đó các nhà đầu tư cũng sẽ phải đắn đo, suy xét kỹ lưỡng. Tất cả đều đang chờ đợi những đổi mới về cơ chế, phương thức của chính quyền thành phố trước thời điểm “giờ G” của lần đấu giá tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đô thị mới Thủ Thiêm: Hàng ngàn căn hộ tái định cư chuẩn bị đấu giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO