Đô thị thông minh hướng tới nâng cao chất lượng sống của người dân

M.Loan - H.Vũ - Q. Vinh 22/10/2020 16:26

Chiều 22/10, phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao Đô thị thông minh ASEAN năm 2020 (ASEAN Smart Cities Summit & Expo 2020), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm sáng tỏ nhiều chân trời tri thức mới, trong đó mở rộng thêm không gian mới cho phát triển đô thị thông minh.

Phiên toàn thể của diễn đàn do Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Xây dựng đồng tổ chức còn có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, lãnh đạo một số bộ, ngành và trên 500 đại biểu trong nước và quốc tế tham gia trực tiếp và trực tuyến, trong đó có trên 50 đại biểu quốc tế là đại diện cấp cao các nước ASEAN và 26 đô thị thông minh.

Sự kiện gắn với việc sơ kết 1 năm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển đô thị thông minh, các hoạt động trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và cscs đại biểu tham quan triển lãm tại diễn đàn-Ảnh: Quang Vinh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan triển lãm tại diễn đàn. Ảnh: Quang Vinh.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, phát triển đô thị thông minh thực sự là một “cuộc chơi lớn”, trong đó cần có những “người cùng chơi” có “tầm nhìn” và “tiềm lực”. Diễn đàn có chủ đề “Đô thị thông minh - hướng tới cộng đồng bản sắc và phát triển bền vững vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

Theo Thủ tướng, sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật và công nghệ, trong đó có cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở rộng thêm không gian mới cho phát triển đô thị thông minh, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tăng trưởng kinh tế, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tài nguyên hiệu quả, mà còn có thể định hướng, dự báo được các vấn đề rủi ro, nguy cơ một cách chính xác hơn, nhanh chóng hơn, từ đó tăng khả năng thích ứng, tự phục hồi của xã hội và đô thị.

Đô thị thông minh phải hướng tới mục tiêu nhân văn là cuộc sống hạnh phúc, sự phát triển toàn diện của con người, bảo vệ môi trường và thiết lập hệ sinh thái đô thị phát triển bền vững. Việt Nam xác định phát triển đô thị thông minh, bền vững là một hướng đi có tính đột phá để góp phần nâng cao tính cạnh tranh quốc gia.

Và, phát triển đô thị thông minh phải gắn kết chặt chẽ với hạ tầng thông tin mạnh, xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số trong cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình phát triển đô thị Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đô thị thông minh hướng tới nâng cao chất lượng sống của người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO