Đoàn bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ Cà Mau phòng chống dịch Covid-19

Nguyên Du 18/10/2021 13:41

Sau khi khảo sát các bệnh viện dã chiến, sáng 18/10, đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau để góp ý cho tỉnh trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tại buổi làm việc, bác sĩ Trần Thanh Linh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, mục tiêu của đoàn công tác là khảo sát tình hình chung trong phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Cà Mau. Cụ thể đoàn khảo sát thực tế khả năng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh Cà Mau. Đoàn ở lại để tham gia điều trị và có những buổi tập huấn về công tác phòng chống dịch. Từ đó, giúp tỉnh có chiến lược lâu dài trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Bác sĩ Linh đánh giá, dựa trên phương án phòng, chống dịch Covid-19, kịch bản đáp ứng phòng chống dịch theo mức độ, Cà Mau tối thiểu ở cấp độ 2. Hiện tỉnh có 14 bệnh viện có khả năng thu dung, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 với khoảng 1.990 bệnh nhân F0. Về phân tầng điều trị của các bệnh viện, tỉnh có 130 giường của tầng 3 nhưng thực tế chỉ có 110 giường để đáp ứng tiêu chuẩn hệ thống tầng 3. Có 330 giường ở tầng 2 theo tiêu chuẩn quy định là phải có hệ thống oxy lỏng, oxy trung tâm nhưng ở các bệnh viện tuyến huyện hiện chưa có bác sỹ…

Cũng theo bác sỹ Linh, tại Cà Mau, nếu xây dựng kịch bản ở mức độ thấp thì số giường ở tầng 1 tối thiểu 1.194 giường, tầng 2 là 134 giường và tầng 3 là 62 giường. Còn đối với mức độ dịch trung bình, số giường bệnh tầng 1 có ít nhất là 2.508 giường, tầng 2 là 401 và tầng 3 là 186 giường. Hiện nay theo đánh giá chung ở Cà Mau từ mức độ thấp đến trung bình, thì công suất chuẩn bị cho số giường tầng 2 và tầng 3 của tỉnh bắt buộc phải nâng cấp.

TQua kiểm trá thực tế tại tỉnh Cà Mau, đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đề xuất về cơ sở hạ tầng, tỉnh cần triển khai tốt việc xử lý chất thải rắn, chất thải lỏng tại các bệnh viện dã chiến. Đối với các bệnh viện có tầng 2, đoàn đề nghị nâng cấp hệ thống oxy. Bệnh viện phải phân luồng tạo điều kiện có thể phẫu thuật cho bệnh nhân Covid-19….

Đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy còn lưu ý Cà Mau về vấn đề hiện nay thiếu rất máy thở oxy dòng cao HFNC. Hiện toàn tỉnh chỉ có 6 máy, số lượng này còn quá thấp, tỉnh cần chú ý có phương án dự trù bổ sung thiết bị. Bên cạnh đó, cần thường xuyên tầm soát nhân viên y tế tham gia điều trị bệnh cũng như tăng cường quản lý bệnh nhân theo hướng nguy cơ, nhằm phát hiện sớm và dễ dàng phân tầng cho bệnh nhân…

Đoàn công tác của bệnh viện Chợ Rẫy có nhiều đề xuất cho Cà Mau trong công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đề nghị các bệnh viện cần nhanh chóng xác định hiện đang nay thiếu thiết bị gì để tính toán, đề xuất đặt mua thiết bị bổ sung ở đâu để ngành y tế tính toán đầu tư sớm.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải lưu ý ngành y tế, các bệnh viện dã chiến cần chú ý vấn đề bồn oxy lỏng, trong điều kiện bệnh nhân nhiều cần sử dụng thường xuyên hệ thống này có đáp ứng được hay không. Đồng thời phải chuẩn bị phân luồng, phòng mổ, phòng sanh cho bệnh nhân Covid-19 cho thật kỹ. Các ngành, đơn vị cần nghiên cứu xây dựng phương án để tập trung đầu tư ở Bệnh viện Lao và bệnh phổi (bệnh viện dã chiến số 3) về hệ thống trang thiết bị, nhân lực để điều trị tốt nhất cho bệnh nhân Covid-19 nặng.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo ngành y tế bổ dung, mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Cũng theo ông Hải, Bệnh viện Chợ Rẫy có nhiều kinh nghiệm trong điều trị bệnh nhân Covid-19 trong khi thời gian qua đội ngũ y bác sỹ và điều dưỡng điều còn nhiều lúng túng vì vậy khi tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ ở Cà Mau cần chú ý các biện pháp phân luồng, cách sử dụng thiết bị, vật tư y tế, nhất là bệnh nhân có bệnh nền phải xử lý như thế nào để công tác chữa trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã hiệu quả

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ Cà Mau phòng chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO