Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị 5 vấn đề tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Việt Thắng 13/07/2021 15:13

Ngày 13/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Báo cáo tại phiên họp, ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết: Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị 5 nội dung. Theo đó, đề nghị các vị đại biểu Quốc hội khóa XV đề cao trách nhiệm, nỗ lực thực hiện chương trình hành động và lời hứa trước cử tri trong quá trình vận động bầu cử; thể chế hóa kịp thời Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đề nghị Chính phủ chỉ đạo khẩn trương triển khai các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; sớm có đề án tổng thể và nghị quyết chuyên đề về thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, thích ứng với nền kinh tế số; đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo để sớm ban hành các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; kiến nghị Chính phủ chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, minh bạch thông tin về tiếp nhận và sử dụng nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; kiên quyết không để xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí.

Phát biểu tại phiên họp, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với các nội dung mà Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, trong đó có nhiều nội dung và cử tri quan tâm. Tuy nhiên, theo Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, báo cáo cần phản ánh thêm về công tác phòng chống dịch, thực hiện “mục tiêu kép” trong thời điểm hiện nay của đất nước, nhất là công tác phòng chống dịch đang được đánh giá là rất thành công. Qua đó khẳng định được tinh thần yêu nước, niềm tin của người dân, khẳng định sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức chung lòng trong việc vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế nhưng vẫn thắng lợi trong công tác bầu cử.

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Mặt trận đã chủ động và chuẩn bị chu đáo Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV. Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng Đảng, Nhà nước đã có đánh giá về kết quả đại hội Đảng lần thứ XIII, kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cho nên báo cáo của Mặt trận cũng cần phản ánh về việc nhân dân và cử tri đánh giá như thế nào?. Bởi cáo cáo của Mặt trận là hết sức khách quan. “Ví dụ như đây là lần có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất, tỷ lệ đại biểu là người dân tộc cao nhất từ trước đến nay, tỷ lệ đại biểu nữ cao nhất từ khóa VI đến nay. Cũng là lần đầu tiên từ năm 1976 thì cán bộ chiến sĩ trường sa đi bỏ phiếu cùng thời điểm cử tri cả nước. Đây là những vấn đề báo cáo của Mặt trận cần nói thêm”-Chủ tịch Quốc hội gợi mở.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, báo cáo của Mặt trận cần có đánh giá thêm về sự lãnh đạo chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là vùa qua đã ban hành gói hỗ trợ 26 ngàn tỷ đồng. Đây được đánh giá là gói hỗ trợ mang tính kịp thời, khả thi, ít thủ tục hành chính. “Khi dịch bùng phát thì đã có sự cố gắng nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Đây là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV, vậy kỳ vọng của cử tri trong 5 năm tới như thế nào?, công tác nhân sự kiện toàn tổ chức bộ máy tại kỳ họp thứ nhất. Đặc biệt là kỳ vọng của nhân dân trong công cuộc phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong thời gian tới”-Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và đề nghị báo cáo cần được lấy ý kiến của các vụ trong Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam lần nữa để đảm bảo chất lượng.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng: Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành cao với báo cáo của Mặt trận, đánh giá cao Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ đã tích cực chủ động trong tổng hợp ý kiến của nhân dân cả nước. Tán thành với 5 kiến nghị của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Tỵ cho rằng “đây đều là những vấn đề hệ trọng liên quan đến đời sống của người dân, gắn với các vấn đề lớn của đất nước do đó báo cáo cần tiếp tục được nghiên cứu, tiếp thu để phản ánh đầy đủ các kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị 5 vấn đề tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO