Đoàn công tác của Quốc hội giám sát môi trường tại Formosa Hà Tĩnh

Hạnh Nguyên 01/08/2016 22:43

Ngày 1/8, Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc Hội do Chủ nhiệm Phan Xuân Dũng làm trưởng đoàn đã đến khảo sát công tác xử lý môi trường tại Công ty TNHH Môi trường Phú Hà, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I, cảng Vũng Áng và làm việc với Formosa (thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh).

Đoàn công tác của Quốc hội giám sát môi trường tại Formosa Hà Tĩnh

Di dời chất thải Formosa Hà Tĩnh được chôn lấp
trái phép tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh, tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Ảnh:TTXVN).

Tại buổi làm việc với đại diện Công ty Formosa Hà Tĩnh, Công ty này đã báo cáo tiến độ xây dựng, chạy thử của các xưởng; công tác quản lý khí thải, biện pháp cải thiện, lưu trình thông báo bất thường tác nghiệp bảo vệ môi trường, cải thiện dập cốc khô; công tác quản lý nước thải, chất thải rắn thông thường, chất thải rắn nguy hại và biện pháp cải thiện…

Đồng thời lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh kiến nghị Đoàn công tác cũng như Chính phủ Việt Nam chỉ đạo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm xử lý chất thải sinh hoạt đang bị ứ đọng; xử lý thải tro bay; giới thiệu các đơn vị có đủ năng lực về xử lý chất thải, môi trường để phối hợp xử lý. Công ty sẽ tuân thủ sự chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội Việt Nam, cam kết thực hiện các hoạt động xử thải theo Luật Môi trường.

Qua nghe báo cáo, các đại biểu trong Đoàn công tác cũng đã tiến hành chất vấn lãnh đạo Formosa về một số vấn đề liên quan đến hoạt động xử lý môi trường của công ty. Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn đón nhận, hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài nhằm phát triển nền kinh tế, trong đó có Đài Loan.

Riêng đối với Formosa, Việt Nam cũng như Hà Tĩnh đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để Công ty thực hiện các hạng mục của dự án. Song, Việt Nam không chấp nhận hi sinh môi trường tương lai để đánh đổi kinh tế.

Thời gian qua, Công ty Formosa đã gây hậu quả môi trường nghiêm trọng, khiến nhân dân bức xúc. Đề nghị Công ty thực hiện tốt những lời hứa về khắc phục hậu quả trước nhân dân, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam; đồng thời thực hiện nghiêm túc hoạt động quan trắc môi trường theo yêu cầu của Bộ TN&MT; thực hiện đúng các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.Về các kiến nghị của Công ty, Đoàn sẽ có ý kiến trong buổi làm việc với địa phương và Bộ TN&MT.

Trước đó, ngày 31/7, Đoàn công tác đã đến kiểm tra, khảo sát một số bãi rác, điểm chôn lấp rác trên địa bàn thị xã Kỳ Anh và thăm hỏi, tặng quà một số gia đình chịu nhiều thiệt hại sau sự cố môi trường biển; đến xem xét ghe thuyền của thôn Tam Hải 1, Tam Hải 2, phường Kỳ Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn công tác của Quốc hội giám sát môi trường tại Formosa Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO