Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri: Giải đáp nhiều vấn đề nóng

Đoàn Xá 28/11/2018 08:00

Ngày 27/11, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội cùng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP HCM đã có buổi tiếp xúc cử tri đơn vị 9 tại địa bàn huyện Hóc Môn (TPHCM). Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu đã giải đáp nhiều thắc mắc của cử tri về các vấn đề nóng ở thành phố như dự án Thủ Thiêm, việc xử lý cán bộ sai phạm, chương trình sữa học đường…

Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri: Giải đáp nhiều vấn đề nóng

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện cùng các cử tri.

Ông Trần Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thông báo kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV vừa qua. Cụ thể, Quốc hội đã bầu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước với sự đồng thuận rất cao, tỷ lệ gần như tuyệt đối. Ngoài ra, Quốc hội cũng đã miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông với ông Trương Minh Tuấn. Quốc hội ghi nhận các giải pháp phát triển, tái cơ cấu nền kinh tế của Chính phủ, ổn định đời sống an sinh xã hội cũng như duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao…

Cử tri Lê Tấn Hùng (xã Tân Hiệp) nêu vấn đề về Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, về tình trạng người dân khiếu nại kéo dài, thu hồi đất ngoài ranh giới của Dự án. Việc xử lý sai phạm trong quản lý đất đai của ông Tất Thành Cang, ông Nguyễn Hữu Tín như thế nào? Riêng ông Tất Thành Cang sai phạm rất nghiêm trọng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng thì đến nay thành phố đã xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Út, cử tri xã Trung Chánh, cũng bày tỏ bức xúc về các sai phạm ở Thủ Thiêm đã xảy ra trong một thời gian dài, cử tri muốn biết bao giờ thành phố sẽ giải quyết triệt để nhằm lấy lại niềm tin với người dân. Các cá nhân chịu trách nhiệm về các sai phạm qua nhiều thời kỳ sẽ bị xử lý ra sao?

Trả lời các búc xúc, kiến nghị của cử tri, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hôm nay bà con cử tri Hóc Môn đã có 14 câu hỏi dành cho các đại biểu, thể hiện sự quan tâm rất lớn đến các chính sách của Đảng và Nhà nước. Để giải đáp lại các thắc mắc của cử tri, ngoài các đại biểu Quốc hội thì một số cán bộ ban ngành của thành phố cũng sẽ có ý kiến phản hồi cụ thể về từng vấn đề, từng trường hợp. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền thì giải quyết luôn, những vấn đề nào còn vướng mắc thì tìm hướng giải quyết để các cử tri an tâm.

Về vấn đề Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, các đại biểu cũng như lãnh đạo thành phố không né tránh, mà sẽ giải quyết triệt để các vấn đề liên quan. “Như bản thân tôi dù không phải là đại biểu Quận 2 nhưng vừa qua đã 2 lần gặp để nghe các thắc mắc của người dân, tìm cách giải quyết. Nếu chưa xong, thời gian tới tôi sẽ còn gặp bà con ở Thủ Thiêm nữa. Ngoài ra, các khu vực như quận 4, huyện Bình Chánh tôi cũng gặp gỡ bà con bởi trách nhiệm là người đứng đầu Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố” - ông Nhân khẳng định.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, vấn đề Thủ Thiêm chia làm 3 nhóm chính để giải quyết. Cụ thể, nhóm 1 là giải quyết các hộ dân nằm trong ranh và ngoài ranh. Thanh tra Chính phủ đã kết luận, có 4,3 héc-ta đất mà thành phố đã thu hồi nhưng không nằm trong ranh của dự án này. Những người dân bị thiệt hại từ việc thu hồi sai này sẽ được xem xét để đền bù thỏa đáng. Tuy nhiên, diện tích này không nằm tập trung mà nằm rải rác nhiều khu vực nên cần thời gian để xác định. Thành phố cũng kiểm đếm có bao nhiêu hộ dân bị thiệt hại bởi diện tích thu hồi sai này. Tuy nhiên, hiện nay còn phải xây dựng phương án đền bù, bởi đây là việc chưa có trong khung pháp lý, quy trình mẫu. Vì vậy, thành phố phải tham khảo ý kiến các bộ ngành, gặp gỡ trực tiếp từng hộ gia đình, thỏa thuận để xem ý kiến bà con có đồng thuận hay không trước khi đưa ra quyết định bồi thường chính thức.

Còn nhóm 2 là tình trạng có nhiều khiếu nại của bà con đã lâu, khoảng 10 đến 15 năm và trong thời gian đó, luật pháp cũng có nhiều thay đổi. Vì vậy, việc tìm tiếng nói chung để đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật hiện hành, lợi ích cao nhất của người dân là việc mà thành phố sẽ làm trong thời gian tới. Cuối cùng ở nhóm đối tượng thứ 3 là các hộ dân có đất ở Thủ Thiêm từng mua bán bằng giấy tay, chưa hợp lệ cùng các tài sản trên đất chưa được chứng minh. Thành phố cũng đã lập tổ công tác đặc biệt để phân loại, giải quyết từng nhóm đối tượng. Với mục đích là cuộc sống của người dân phải tốt hơn sau khi đền bù giải tỏa đất phục vụ Dự án này.

Về vấn đề xử lý liên quan đến ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tháng 10/2017, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã làm việc và phát hiện có dấu hiệu sai phạm trong việc chuyển nhượng đất đai của một đơn vị thuộc Thành ủy mà ông Cang có trách nhiệm trực tiếp trong đó. Trên cơ sở đó, Thường vụ Thành ủy đã họp và kết luận, sai phạm này đến mức phải xem xét kỷ luật. Nhưng vì đồng chí Tất Thành Cang là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý cho nên phải chờ Trung ương xem xét quyết định cụ thể. Theo quy trình, tháng 12 tới đây, Trung ương sẽ có kết luận kỷ luật cuối cùng về mặt xử lý trong Đảng đối với đồng chí Tất Thành Cang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri: Giải đáp nhiều vấn đề nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO