Đoàn kết tạo sức mạnh để thi đua

QUẢNG NGHĨA 14/09/2020 07:27

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình đã phát huy được sức mạnh tổng hợp từ mỗi cộng đồng dân cư. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình, điển hình tiên tiến đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Bà Phạm Thị Hân- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận tỉnh Quảng Bình.
Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận tỉnh Quảng Bình.

Kiên trì tuyên truyền, vận động nhân dân

Học và làm theo Bác Hồ “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, với vai trò là Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tú Loan 3, xã Quảng Hưng (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), ông Bùi Xuân Phong luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận ở cơ sở.

Với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, ông Phong và Ban Công tác Mặt trận thôn đã thực hiện hiệu quả các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”… Ban Công tác Mặt trận thôn đã vận động 75 hộ hiến trên 5.000 m2 đất, 235 m tường rào; hàng trăm ngày công; đóng góp trên 760 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa. Cùng với đó, các mô hình “Khu dân cư đoàn kết phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư tự quản, tự bảo vệ”, “Khu dân cư 3 sạch”, “tuyến đường kiểu mẫu”… được thôn triển khai thực hiện khá hiệu quả.

Ông Phong chia sẻ, muốn tạo được đồng thuận trong nhân dân thì người làm công tác Mặt trận phải nhiệt tình, trách nhiệm, năng động, sáng tạo; luôn bám sát cuộc sống của người dân; cùng ăn, cùng ở, cùng lắng nghe, cùng chia sẻ với người dân; nói đi đôi với làm; giải quyết kịp thời những khúc mắc của người dân hợp tình hợp lý thì khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường. Khi đó, phong trào thi đua yêu nước mới được mọi người tham gia tích cực và hiệu quả.

Còn với bà Nguyễn Thị Xuân, Ủy viên Ủy ban Mặt trận xã Mỹ Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) là người không chỉ vươn lên làm giàu mà còn kiên trì động viên 12 chị em ở trong thôn vươn lên thoát nghèo bằng cách hỗ trợ về con giống và thức ăn chăn nuôi để phát triển sản xuất. Bên cạnh đó để giúp người nghèo vươn lên hằng năm hợp tác xã do bà Xuân làm chủ nhiệm đã trích quỹ 35 triệu đồng giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài ra, với vai trò là Trưởng Chi hội Phụ nữ thôn, bà đã thành lập “Câu lạc bộ thu gom phế liệu” để vừa làm sạch môi trường, vừa tạo nguồn quỹ nhân đạo để giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn. Câu lạc bộ đã thu gom và bán phế liệu được 16,5 triệu đồng để tặng các cụ già neo đơn, các cháu học sinh nghèo vượt khó. Đặc biệt, thông qua mạng xã hội, bà Xuân đã kêu gọi các nhà hảo tâm, bạn bè ủng hộ cho các bệnh nhân ung thư, những người bị tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, các cụ già neo đơn không nơi nương tựa với số tiền gần 2 tỷ đồng…

Những hành động cụ thể, ý nghĩa

Thời gian qua, Mặt trận xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) luôn xác định, xây dựng nông thôn mới bắt đầu từ mỗi người dân. Nhiều người dân trong thôn cùng chung tay xây dựng sẽ tạo ra thôn nông thôn mới và nhiều thôn nông thôn mới sẽ hình thành nên xã nông thôn mới. Thông qua công tác tuyên truyền, Mặt trận xã Quang Phú đã tích cực triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; phát huy nội lực, vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng dân cư để đóng góp trên 5,5 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Phương Thủy, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quang Phú cho biết thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận xã luôn tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp.

“Không chỉ bằng công tác tuyên truyền, vận động, Mặt trận xã đã triển khai các hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân. Từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp và sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân”, bà Thuỷ nhấn mạnh.

Còn trong phạm vi toàn tỉnh, trong 5 năm (2015-2020), Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ xây hàng ngàn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình Trần Quang Minh thì nét nổi bật đó là tổ chức xây dựng 146 nhà ở cho hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn tại 8 xã với số tiền gần 11,8 tỷ đồng; xây dựng 58 nhà bè vượt lũ cho hộ nghèo, cận nghèo ở xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) với số tiền trên 1,4 tỷ đồng; hỗ trợ sữa chữa 87 nhà ở cho hộ nghèo đồng bào Rục (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa) với số tiền trên 1,6 tỷ đồng…

Các cấp Mặt trận cũng đã triển khai hiệu quả Đề án về “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2018” với trị giá 30 tỷ đồng cho 2.000 hộ nghèo. Đặc biệt, mới đây, Mặt trận các cấp ở Quảng Bình đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 với số tiền và hàng hóa trên 20 tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết: Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước luôn được Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, thực sự hướng về cơ sở, khu dân cư, huy động được tiềm năng, tinh thần tự nguyện tham gia của các tầng lớp nhân dân đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Qua đó, đã xuất hiện hiều mô hình, điển hình tiên tiến về tập thể và cá nhân làm công tác Mặt trận. Có thế nói, đằng sau mỗi tấm gương thi đua là một tấm lòng yêu nước, tình nghĩa tương thân tương ái; là sự nhiệt tình, trách nhiệm công tác của cán bộ Mặt trận đối với các tầng lớp nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn kết tạo sức mạnh để thi đua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO