Đoàn kết và yêu thương

Dạ Yến Ảnh: Quang Vinh 11/07/2019 11:43

Ở mảnh đất giàu truyền thống cách mạng nhưng cũng còn nhiều gian khó như Cao Bằng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã nhắc tới tinh thần đoàn kết và yêu thương để nhấn mạnh tới vai trò của người Mặt trận trong triển khai các cuộc vận động, phong trào, nhằm khơi dậy sức sáng tạo, sự đồng lòng của nhân dân để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đoàn kết và yêu thương

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Đại hội.

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã diễn ra trọng thể tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cao Bằng vào ngày 11/7. Dự Đại hội có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cùng 232 đại biểu đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Thấu hiểu lòng dân

Trong rất nhiều đại hội của các ban ngành, có lẽ không đại hội nào lại có được không gian sống động mà ấm cúng như đại hội của Mặt trận. Đối với một tỉnh có tới 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số như Cao Bằng thì ngôi nhà Mặt trận càng rộn ràng, ấm áp bởi tình nghĩa đồng bào.

Chị Trương Hồng Liên, người dân tộc Sán Chỉ, đại diện cho thế hệ đoàn viên từ xóm Phia Phi, xã Mông Ân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng chia sẻ niềm vui của mình khi được về dự Đại hội Mặt trận. Người dân tộc Sán Chỉ sống rải rác ở một số tỉnh như Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn…Vốn là cư dân nông nghiệp, lại sống định canh, định cư theo từng bản làng nên dân tộc Sán Chỉ có tính cộng đồng cao.

Theo chị Trương Hồng Liên, trong những năm qua, bằng sự sẻ chia và yêu thương của đội ngũ cán bộ Mặt trận ở địa bàn dân cư, cuộc sống của người dân Sán Chỉ đã có nhiều đổi thay từ việc áp dụng những khoa học kỹ thuật mới trong chăn nuôi trồng trọt, đặc biệt là việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống giàu bản sắc của người Sán Chỉ như phong tục tập quán, trang phục dân tộc, dân ca…

Trong không khí chân tình, chị Liên kỳ vọng sự thành công của Đại hội Mặt trận Cao Bằng sẽ góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu chung của tỉnh Cao Bằng, để nhân dân được hưởng những lợi ích thiết thực, trong đó có đồng bào dân tộc Sán Chỉ như chị.

Lắng nghe nhân dân nói và sẻ chia với đồng bào là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người làm Mặt trận tỉnh Cao Bằng- địa phương có 8 huyện có đường biên tiếp giáp với Trung Quốc.

Đoàn kết và yêu thương - 1

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cao Bằng Lại Xuân Môn phát biểu tại Đại hội.

Ông Mã Văn Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hạ Lang, cho biết, là một huyện biên giới có đường biên tiếp giáp nước bạn Trung Quốc, công tác vận động nhân dân vào sự nghiệp quản lý, bảo vệ biên giới là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, do vậy, công tác vận động nhân dân, gần dân, thấu hiểu dân càng có vai trò chiến lược để “giữ vững lòng dân và huy động sức mạnh của toàn dân”.

Vượt qua khó khăn, thách thức

Thời nào cũng vậy, Mặt trận luôn có lợi thế tập hợp, đoàn kết toàn dân tộc vì những mục tiêu cao cả. Thời nào cũng vậy, khối Đại đoàn kết thông qua Mặt trận luôn có sức mạnh to lớn, lâu bền. Nhưng ở mỗi thời kỳ lại đặt ra cho người làm Mặt trận bài toán vận dụng sức mạnh truyền thống ấy sao cho phù hợp.

Theo ông Nguyễn Văn Dừa, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng, nhiệm kỳ qua, từ sự gắn kết giữa Uỷ ban MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng với Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp Ủy, chính quyền với nhân dân, chuyên mục “Mặt trận lắng nghe nhân dân nói” của Ủy ban MTTQ tỉnh đã nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền và tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân.

Phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, "Ngày hội Biên phòng toàn dân"; các mô hình “Chị em chung tay cùng xây dựng biên giới hài hòa, hữu nghị, hợp tác và phát triển"; "Nắm tay nhau không để ma túy vào nhà mình" được tổ chức khá thiết thực, hiệu quả.

Cao Bằng là nơi suối nguồn của cách mạng và là một trong những địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau. Với khí thế đi lên của cả nước, cùng chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc miền núi của Đảng, Nhà nước, Cao Bằng đã chuyển mình mạnh mẽ và toàn diện trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - văn hóa xã hội.

Đoàn kết và yêu thương - 2

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng Nguyễn Văn Dừa phát biểu tại Đại hội.

Khẳng định trong thành công đó luôn có vai trò của người Mặt trận, ông Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng cho rằng, trong nhiệm kỳ mới, Mặt trận Cao Bằng cần tiếp tục đoàn kết rộng rãi các thành phần, các tầng lớp nhân dân để kịp thời nắm bắt tình hình, định hướng dư luận, không để phát sinh những điểm nóng, phức tạp, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát phản biện, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, bộ máy chính quyền các cấp thực sự trong sạch vững mạnh.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, tại đại hội, các đại biểu đã quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức hành động trong nhiệm kỳ mới từ đó phát huy truyền thống quê hương cách mạng, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa Cao Bằng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm xây dựng tỉnh Cao Bằng ngày càng năng động, phát triển.

Đảm bảo điều kiện thuận lợi để Mặt trận phát triển

Trân trọng những nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ qua, một trong những điều mà ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhấn mạnh tại đại hội là lời tri ân những người đồng nghiệp của mình ở từng khu dân cư - những người đã và đang gắn bó với cơ sở bằng tâm huyết và trách nhiệm, khơi dậy sự sáng tạo và tinh thần đoàn kết của nhân dân để xây dựng quê hương Cao Bằng ngày càng giàu đẹp.

Với tinh thần này, trong nhiệm kỳ mới, người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị cán bộ Mặt trận các cấp tỉnh Cao Bằng cần tiếp tục thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng đi sâu, đi sát với nhân dân, hướng về cơ sở, thấu hiểu đồng bào, thông qua các cuộc vận động và phong trào thi đua, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân để xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đoàn kết và yêu thương - 3

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng Nông Thị Tuyết phát biểu tại Đại hội.

“Đảm bảo mọi người dân đều được hưởng thành quả của phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau, nhất là đồng bào vùng cao, người dân tộc thiểu số”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Hiện nay toàn tỉnh Cao Bằng có hơn 50.600 đảng viên là người dân tộc thiểu số (chiếm 92,22% tổng số đảng viên của tỉnh); hơn 16.700 cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số (chiếm 92,6%).

Nhấn mạnh tới công tác phối hợp, thực hiện tốt các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của Mặt trận Cao Bằng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, trong nhiệm kỳ tới, Mặt trận Cao Bằng cần thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Trong đó, chủ động đấu tranh với các âm mưu và hành động xuyên tạc, lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” can thiệp vào công việc nội bộ, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, gây mất an ninh, ổn định chính trị của Cao Bằng và đất nước.

Dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chính sách Mặt trận là chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”, người đứng đầu MTTQ Việt Nam khẳng định, Mặt trận Cao Bằng phải đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ chuyên trách ở các cấp phải là những người có uy tín, trách nhiệm cao với công việc, thông hiểu phong tục, tập quán của đồng bào và có khả năng vận động nhân dân.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, các ngành tỉnh Cao Bằng quan tâm hơn nữa đến xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận, đảm bảo những điều kiện thuận lợi để Mặt trận các cấp hoạt động đạt được kết quả, hiệu quả cao hơn nữa.

Đoàn kết và yêu thương - 4

Quang cảnh Đại hội.

Đoàn kết và yêu thương - 5

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.

Đoàn kết và yêu thương - 6

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và các đại biểu tham dự Đại hội.

Đoàn kết và yêu thương - 7

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng Đại hội bức ảnh Bác Hồ và Bác Tôn tượng trưng cho tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đoàn kết và yêu thương - 8

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cao Bằng Lại Xuân Môn tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Đoàn kết và yêu thương - 9

Đoàn kết và yêu thương - 10

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Lại Xuân Môn chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Đoàn kết và yêu thương - 11

Một tiết mục văn nghệ tại Đại hội.

Đoàn kết và yêu thương - 12

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao đổi với các đại biểu bên lề Đại hội.

Sau 2 ngày 10-11/7, Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XII đã lựa chọn, giới thiệu, hiệp thương cử 81 vị đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh tham gia Ủy viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng khóa XII, nhiệm kỳ 2019-2024; hiệp thương cử Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng gồm 8 vị, ông Nguyễn Văn Dừa tái đắc cử là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng khóa XII, nhiệm kỳ 2019-2024.

Báo Đại Đoàn Kết chúc mừng ông Nguyễn Văn Dừa đã được Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XII hiệp thương cử là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng nhiệm kỳ 2019-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn kết và yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO