Đoàn kết vượt qua dịch bệnh

Nguyễn Phượng (thực hiện) 25/02/2021 06:50

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Hải Dương đã có nhiều biện pháp  trong phòng chống, truy vết, khoanh vùng dập dịch. Trong đó, hệ thống Mặt trận đã vào cuộc một cách quyết liệt.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương với PV báo Đại Đoàn kết.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương tiếp nhận ủng hộ phòng dịch từ bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội.

PV:Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân trong cả nước đều hướng đến tỉnh Hải Dương để cùng động viên, chia sẻ với những khó khăn mà tỉnh đang gặp phải. Vậy những món quà, sự giúp đỡ bằng vật chất và tinh thần đó có ý nghĩa như thế nào đối với công tác phòng chống dịch tại địa phương, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Tuấn: Có thể nói rằng chúng tôi rất xúc động trước sự quan tâm rất kịp thời, nhanh và đầy ý nghĩa của nhiều tổ chức, cá nhân và của các đơn vị khác trên cả nước để Hải Dương có thêm nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp này.

Hiện nay diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn khá phức tạp. Sự hỗ trợ nguồn lực cả về vật chất và tinh thần sẽ giúp chúng tôi rất hiệu quả trong việc khắc phục những khó khăn, trong việc thực hiện 5K và đặc biệt là việc đeo khẩu trang. Sự hỗ trợ này sẽ giúp chúng tôi có thể trang bị thêm các trang thiết bị cho các lực lượng phòng chống Covid-19 ở tuyến đầu.

Vậy, trong thời gian tới để tiến tới mục tiêu xóa dịch tại địa bàn, theo ông, Hải Dương cần thực hiện những gì để các tỉnh khác trên cả nước tiếp tục hỗ trợ?

- Hiện nay chúng tôi xác định mấy việc rất khó khăn. Khó khăn thứ nhất là chống Covid-19 là làm sao phải chặt đứt được sự lây lan của nó. Việc này đã được Hải Dương triển khai bằng việc cách ly toàn xã hội trên địa bàn trong vòng 15 ngày. Trong thời gian tới sẽ có kết quả. Thứ hai là hiện nay hàng hóa của Hải Dương xuất đi các nơi rất khó.

Chúng tôi được biết Thành ủy Hà Nội và nhiều địa phương khác cũng đã có sự chỉ đạo hỗ trợ cho Hải Dương rất tích cực trong việc tiêu thụ hàng hóa nông sản. Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới các địa phương xung quanh Hải Dương sẽ tiếp tục động viên, hỗ trợ cho Hải Dương bằng cả nguồn lực vật chất và tinh thần để chúng tôi tiếp tục chiến đấu với Covid – 19 và thực hiện song song nhiệm vụ vừa chống Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Đây có thể gọi là đợt thứ 3 dịch tràn về tỉnh Hải Dương. Vậy, tỉnh đã rút ra được kinh nghiệm như thế nào trong công tác phòng dịch, thưa ông?

- Qua hai lần trước đến lần này cho thấy kinh nghiệm mà tỉnh có được khá dày dặn. Chúng tôi phản ứng nhanh, kịp thời và bài bản. Đặc biệt bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh thì lần này chúng tôi còn nhận được sự hỗ trợ, chi viện rất nhanh, rất hiệu quả từ lực lượng chuyên gia của Bộ Y tế về để giúp cho Hải Dương khống chế được dịch từ đầu đến giờ.

Hải Dương đã nhanh chóng kích hoạt tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch bệnh. Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của tổ này?

- Để chống Covid-19 cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống các địa phương và đặc biệt là cấp cơ sở. Tổ Covid-19 cộng đồng ở tỉnh Hải Dương hiện nay đã được khởi động và hoạt động rất hiệu quả đó là đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, kịp thời phát hiện những trường hợp có biểu hiện nghi vấn để đưa đi khám sàng lọc đồng thời theo dõi việc giám sát các đối tượng F2, F3 tại địa phương. Hỏi và phát hiện những trường hợp đi từ vùng có dịch Covid-19 về.

Tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch tại từng hộ gia đình. Thực hiện thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”. Ở tại nhà, hạn chế đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết. Qua theo dõi chúng tôi thấy tổ Covid-19 cộng đồng đang phát huy rất tốt tác dụng và sẽ tiếp tục phát huy tác dụng trong thời gian tới.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của cán bộ Mặt trận trong công tác phòng dịch?

-Mặt trận tham gia công tác phòng dịch bằng chức năng, nhiệm vụ của mình cho nên chúng tôi đã vào cuộc rất sớm. Ngay từ đầu cán bộ Mặt trận không chỉ là tuyên truyền, vận động bà con và các tầng lớp nhân dân thực hiện các quy định phòng chống dịch mà còn tham gia vận động, kêu gọi các đơn vị, các tổ chức, các nhà hảo tâm góp phần cùng cấp ủy, chính quyền hỗ trợ thêm các nguồn lực để địa phương phòng, chống dịch bệnh.

Đội ngũ cán bộ Mặt trận đã có những cách thức tuyên truyền, vận động như thế nào để người dân bớt hoang mang, thưa ông?

-Để tuyên truyền hiệu quả, chúng tôi đã tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh là tuyên truyền đúng mức, trung thực tình hình dịch bệnh để qua đó giúp bà con có thể hiểu, nắm rõ được diễn biến tình hình, hiểu rõ được kiến thức khoa học để phòng chống dịch bệnh.

Qua đó không những không làm cho bà con hoang mang mà còn giúp cho bà con có sự hợp tác tốt hơn với cấp ủy, chính quyền địa phương khi triển khai các biện pháp chống dịch và thực hiện nghiêm các quy định của ngành y tế. Hiện nay tỉnh Hải Dương cũng đã thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn toàn tỉnh nhưng bà con vẫn sinh hoạt theo nhịp độ bình thường mặc dù việc giãn cách cũng gây ra một số khó khăn nhất định nhưng tình hình nhìn chung là tốt.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn kết vượt qua dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO